การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นปัจจัยในอุทกภัยในเอเชียใต้ที่ 'ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน'

by วันทนา อรรถสถาวร : แปล, 7 กรกฎาคม 2565

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศเป็นปัจจัยเบื้องหลังฝนที่ตกไม่แน่นอนและเกิดขึ้นก่อนฤดู ซึ่งก่อให้เกิดน้ำท่วมอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนในบังคลาเทศและทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดีย คร่าชีวิตผู้คนหลายสิบคนและทำให้ผู้คนอีกหลายล้านคนต้องลำบาก

 

แม้ว่าภูมิภาคนี้จะไม่คุ้นเคยกับน้ำท่วม แต่โดยทั่วไปแล้วจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปีที่ฝนมรสุมกำลังคืบคลานเข้ามา

ฝนที่ตกหนักในปีนี้ได้พัดถล่มพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในเดือนมีนาคม อาจใช้เวลานานกว่ามากในการพิจารณาว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมีบทบาทอย่างไรในน้ำท่วม แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่ามรสุมทำให้เกิดฝน ซึ่งเป็นสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลซึ่งมักเกี่ยวข้องกับฝนที่ตกหนัก ซึ่งแปรผันมากกว่าเดิมในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งหมายความว่าฝนส่วนใหญ่ที่คาดว่าจะลดลงในหนึ่งปีจะมาถึงในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


รัฐเมฆาลัยทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียได้รับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยในเดือนมิถุนายนเกือบ 3 เท่าในช่วงสามสัปดาห์แรกของเดือน และรัฐอัสสัมที่อยู่ใกล้เคียงได้รับปริมาณน้ำฝนเฉลี่ยเดือนละ 2 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกัน แม่น้ำหลายสาย รวมถึงแม่น้ำสายที่ใหญ่ที่สุดสายหนึ่งในเอเชีย ไหลลงมาจากสองรัฐสู่อ่าวเบงกอลในบังคลาเทศที่มีพื้นที่ราบลุ่ม ซึ่งเป็นประเทศสามเหลี่ยมปากแม่น้ำที่มีประชากรหนาแน่น

ศูนย์พยากรณ์และเตือนภัยน้ำท่วมของบังกลาเทศเตือนเมื่อปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าปริมาณน้ำฝนจะเพิ่มขึ้นในช่วงรอยต่อระหว่างปลายเดือนมิถุนายนถึงต้นเดือนกรกฎาคม ว่าระดับน้ำจะยังคงสูงอย่างเป็นอันตรายในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ

รูปแบบของมรสุมซึ่งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจเกษตรกรรมของอินเดียและบังกลาเทศได้เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ทศวรรษ 1950 โดยที่สภาพแห้งแล้งยาวนานขึ้นสลับกับฝนตกหนัก Roxy Matthew Koll นักวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศจากสถาบันอุตุนิยมวิทยาเขตร้อนแห่งอินเดียในเมืองปูเน่กล่าว เหตุการณ์ฝนตกหนักก็คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน

จนถึงขณะนี้ น้ำท่วมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศเกิดขึ้นได้ยาก ในขณะที่รัฐอัสสัมซึ่งขึ้นชื่อด้านการเพาะปลูกชา มักจะรับมือกับน้ำท่วมในช่วงปลายปีในช่วงฤดูมรสุมตามปกติ ปริมาณน้ำฝนที่ตกหนักในช่วงต้นปีนี้ซึ่งกระทบพื้นที่ในเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ทำให้น้ำท่วมในปัจจุบันเป็นสถานการณ์ที่ "ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน" Anjal Prakash ผู้อำนวยการวิจัยของสถาบันนโยบายสาธารณะ Bharti ของอินเดียซึ่งมีส่วนร่วมในการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติกล่าว เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน

“นี่คือสิ่งที่เราไม่เคยได้ยินและไม่เคยเห็น” เขากล่าว

นายกรัฐมนตรี ชีค ฮาซินา ของบังกลาเทศ ให้การประเมินที่น่าสยดสยองเช่นเดียวกันในวันพุธปลายเดือนมิถุนายน

“เราไม่ได้เผชิญกับวิกฤตเช่นนี้มาเป็นเวลานานแล้ว โครงสร้างพื้นฐานจะต้องสร้างขึ้นเพื่อรับมือกับภัยพิบัติดังกล่าว” เธอกล่าวในการแถลงข่าวในกรุงธากา “น้ำที่มาจากเมฆาลัยและอัสสัมส่งผลกระทบต่อภูมิภาคซิลเฮติ” ทางตะวันออกเฉียงเหนือของบังกลาเทศ เธอกล่าว

ฮาสินากล่าวว่าน้ำท่วมจากทางตะวันออกเฉียงเหนือในเร็วๆ นี้จะลดลง แต่มีแนวโน้มว่าจะกระทบพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศเร็วๆ นี้ระหว่างทางไปอ่าวเบงกอล

“เราควรเตรียมตัวเผชิญหน้า” เธอกล่าว “เราอาศัยอยู่ในภูมิภาคที่น้ำท่วมค่อนข้างบ่อยซึ่งเราต้องจำไว้ เราต้องเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งนั้น”

มีผู้เสียชีวิต 42 รายในบังกลาเทศตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ขณะที่ทางการอินเดียรายงานว่ายอดผู้เสียชีวิตจากอุทกภัยเพิ่มเป็น 78 รายในรัฐอัสสัม และอีก 17 รายเสียชีวิตจากดินถล่ม

ผู้คนหลายแสนคนต้องพลัดถิ่น และหลายล้านคนในภูมิภาคนี้ถูกบีบให้ต้องอพยพไปยังศูนย์อพยพชั่วคราว

บังคลาเทศซึ่งมีประชากรประมาณ 160 ล้านคน มีส่วนทำให้เกิดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพียงเสี้ยวเดียวของโลก ในขณะเดียวกัน ข้อตกลงที่มีอายุนับสิบปีสำหรับประเทศร่ำรวย ซึ่งมีส่วนทำให้เกิดการปล่อยมลพิษทั่วโลกมากขึ้น เพื่อมอบเงิน 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับประเทศยากจนทุกปีเพื่อปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและเปลี่ยนไปใช้เชื้อเพลิงที่สะอาดกว่านั้นยังไม่บรรลุผล และเงินที่ให้มาก็น้อยเกินไป

นั่นหมายความว่าประเทศอย่างบังคลาเทศ ซึ่งมีจีดีพีเพิ่มขึ้นจาก 6.2 พันล้านดอลลาร์ในปี 2515 เป็น 305 พันล้านดอลลาร์ในปี 2562 ต้องเปลี่ยนเส้นทางเงินทุนเพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แทนที่จะใช้จ่ายไปกับนโยบายที่มุ่งยกระดับคนนับล้านจากความยากจน

“นี่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นโดยอุตสาหกรรมทางเหนือของโลก และเรากำลังจ่ายราคาสำหรับมัน เพราะพวกเขาละเลยความรับผิดชอบของพวกเขา” Prakash กล่าว

ในเมือง Sylhet ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุด เจ้าของร้าน Mohammad Rashiq Ahamed ได้กลับบ้านพร้อมครอบครัวเพื่อดูสิ่งที่สามารถกอบกู้ได้จากน้ำท่วม เขาลุยน้ำลึกถึงเข่าว่ากังวลว่าน้ำจะขึ้นอีก "สภาพอากาศกำลังเปลี่ยนแปลง ... อาจมีภัยพิบัติอีกเมื่อใดก็ได้"

เขาเป็นหนึ่งในชาวบังคลาเทศประมาณ 3.5 ล้านคนที่เผชิญกับสถานการณ์เดียวกันในแต่ละปีเมื่อน้ำท่วมจากแม่น้ำ ตามการวิเคราะห์ในปี 2558 โดยสถาบันธนาคารโลก บังกลาเทศถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่เสี่ยงต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมากที่สุด และผู้ยากจนได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก

Parul Akhter เกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ อุ้มลูกชายพิการของเธอเพื่อช่วยเขาจากน้ำท่วมในซิลเฮต แต่เธอสูญเสียรายได้อย่างเดียวของเธอ ทั้งไก่ของเธอ และข้าวของอื่นๆ ทั้งหมด

“ฟาร์มไก่เป็นหนทางเดียวสำหรับฉันที่จะมีชีวิตอยู่ ฉันไม่มีทางหาเงินได้อีก” เธอกล่าว

โมฮัมหมัด อาร์ฟานุซซามัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขององค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติกล่าวว่าอุทกภัยอย่างร้ายแรงเช่นในปีนี้อาจมีผลกระทบในวงกว้างตั้งแต่เกษตรกรสูญเสียพืชผลและติดอยู่ในวงจรหนี้ที่เด็กไม่ได้ก่อ เด็กต้องไปโรงเรียนและมีความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมากขึ้น

“คนจนกำลังทุกข์ทรมานจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง” เขากล่าว

ที่มา: https://www.ctvnews.ca/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

การลอกคราบของผีเสื้อเป็นเวลาหนึ่งเดือนในหุบเขาในยูนนานถือเป็นการแสดงความงามประจำปี ตามธรรมชาติ

https://www.thaiquote.org/content/247405

ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในภาพรวมเต็มไปด้วยความท้าทาย แต่ก็ยังมีโอกาสอีกมากมายที่น่าจับตามอง

https://www.thaiquote.org/content/247403

กทม.ร่วมหารือกับภาคีเครือข่ายจัดทำแผนปฏิบัติการพัฒนาระบบจัดการขยะมูลฝอยที่แหล่งกำเนิดของกทม.
https://www.thaiquote.org/content/247399