กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม พัฒนาเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชุน เข้าสู่โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์

by ThaiQuote, 10 กรกฎาคม 2565

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ชูเป้าหมายหลักพัฒนาเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชุน ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ เข้าสู่โมเดลธุรกิจแฟรนไชส์ด้านการเกษตรเพื่อเป็นมรดกให้ลูกหลาน และสร้างอาชีพให้กับรายย่อย

 

งาน มหกรรม “ Smart SME EXPO 2022” จัดหัวข้อการเสวนา หัวข้อ “เทคนิคการสร้างเกษตรอุสาหกรรมสู่ธุรกิจเกษตรแฟรนไซส์สร้างสรรค์” โดย อาจารย์ชานนท์ มหาสิงห์ Director, Co-founder WCN Food Academy , คุณดิสธร ทัพเทพเทวินทร์ Assistant Marketing Manager บริษัท ทีสตอรี่ พระราม 9 จำกัด คุณอัญชัน อภัย Senior operation Management บริษัท ทีสตอรี่ พระราม 9 จำกัด ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

ดร.อริยาพร อำนรรฆสรเดช ผู้อำนวยการกองพัฒนาเกษตรอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า เป้าหมายหลักพัฒนาเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชุน เป็นการพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์ และการจัดการ ซึ่งทำมา 2 ครั้งแล้วประสบความสำเร็จ การทำแฟรนไชส์เป็นมรดก เราจะเห็นไทยมีแบรนด์ที่เกิดจากเกษตรกรรม เงินทองอยู่กับผู้ผลิต ซึ่งเป็นนิมิตหมายที่ดี ทางกรมอยากส่งเสริม 30 ราย แต่คนสมัครมาก เราต้องการสร้างแบบการปฏิบัติงาน ให้อบรมสัปดาห์ละ 1 วัน แล้วนำการบ้านกลับไปทำ

หลักการทำแฟรนไชส์ ประกอบด้วย ลักษณะสินค้า บริการ กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร ทำเลอยู่ตรงไหน ขายเท่าไหร่ ทุนเท่าไหร่ และเมื่อไหร่จะคืนทุน หลังจากขายแฟรนไชส์ไปแล้วก็มีโจทย์ใหม่อีกหลายข้อ

คุณดิสธร ทัพเทพเทวินทร์ Assistant Marketing Manager บริษัท ทีสตอรี่ พระราม 9 จำกัด ดูแลผลิตภัณฑ์ของนมไทยเดนมาร์กมิวค์แลนด์ การทำแฟรนไชส์แบรนด์ต้องแข็งแรง และมีทำเลที่ดี ต้นทุน และส่วนแบ่งกำไรเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ก่อนที่จะทำอันดับแรกศึกษาเรื่องวัตถุดิบ จะพัฒนาทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเป็นสิ่งใหม่ ภายใต้มาตรฐานที่ดีกว่าเดิม กลุ่มเป้าหมายเป็นใคร การจัดร้าน สินค้า ยั่งยืนได้เจ้าของต้องใส่ใจ คนซื้อแฟรนไชส์ก็ต้องใส่ใจ เป็นการร่วมมือ 2 ทาง ต้องสร้างแผนปฏิบัติการจนเป็นคำภีร์ให้คนที่ซื้อปฏิบัติ

คุณอัญชัน อภัย Senior operation Management บริษัท ทีสตอรี่ พระราม 9 จำกัดเรามีการฝึกอบรม และตรวจมาตรฐานร้านต่าง ๆ ตามที่เรากำหนดไว้

อาจารย์ชานนท์ มหาสิงห์ Director, Co-founder WCN Food Academy บอกว่าต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กร การรับรู้ของลูกค้าต้องทำให้น่าสนใจขึ้นอีก เพื่อให้ลูกค้าสนใจมาดื่มนมแก้วของเรา ไทยเดนมาร์คมีโอกาสในการสร้างตัวเรา แฟรนไชส์ซอร์ต้องประคบประหงม แฟรนไชส์ซีด้วยการฝึกด้านต่าง ๆ ทั้งสินค้า การจัดการ การเงิน มีการพัฒนาสินค้าเมนูใหม่ ๆ ให้แฟรนไชส์ซีไปขาย นอกจากนี้เรื่องของการขายของ ต้องทำระบบให้รู้ยอดขายของแฟรนไชส์ซี ซึ่งจะกำหนดในสัญญา เพื่อป้องกันการสอดใส้ และช่วยให้เขาประคองยอดขายได้ ยิ่งในช่วงนี้แฟรนไชส์ซีจะมีความรู้สึกเครียดกับปัญหาน้ำมันแพง วัตถุดิบแพง นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงผู้บริโภค หรือผู้ซื้อให้สามารถซื้อได้สม่ำเสมอ ต้องทำกิจกรรมทางการตลาดโปรโมชั่นมาสนับสนุน

คุณดิสธร มิลค์แบลนด์ต่อยอดจากไทยเดนมาร์ค เป็นธุรกิจเต็มรูปแบบ ขายในกลุ่มนมกลุ่ม และมีสินค้าที่พัฒนาขึ้นมาอีกแล้ว ทำเป็นเครื่องดื่มนมสด ย่อมต้องสร้างความแตกต่าง รูปแบบที่คิดมาใหม่ต้นทุนลดลง ต้นทุน 30% กำไร 70% ตัวเลขไม่ถึงล้านลูกค้าก็เปิดร้านได้เลย สมัยนี้จำเป็นต้องลดสูตรให้กระชับเท่าที่จำเป็น ควรมีการทบทวนสินค้าต่าง ๆ ในยุคที่วิกฤต สินค้าขายไม่ค่อยได้ต้องตัดใจ เพราะวัตถุดิบจะเป็นสต๊อกเหลือ สู้ยกออก แล้วสร้างสินค้าตัวใหม่น่าจะเข้ากับยุคสมัยมากมาก ยุคนี้กลุ่มรักษ์สุขภาพ มีการลดแป้ง น้ำตาล กลุ่มนี้อยู่มาก ถ้าเป็นเรื่องเกษตรกร สินค้า สิ่งที่เราจะสร้างสรรค์ออกมามีความมั่นใจ เพราะพื้นฐานด้านวัตถุดิบมีคุณภาพ และมีอนาคตที่จะสร้างสรรค์ขึ้นมา และหากสามารถนำมาร่วมกันเป็นเครือข่ายจะยิ่งเข้มแข็งมากขึ้น สามารถทำเป็นแฟรนไชส์แล้วขยายกิจการ เป็นทางรอดให้กับเกษตรกรไทย

คุณอัญชันกล่าวว่าในช่วงโควิดก็ต้องมีการปรับตัว ช่วยเหลือโดยเพิ่มออนไลน์ และตลาดเดลิเวอรี่เพราะขายหน้าร้านไม่ได้ ผู้ประกอบการในบางพื้นที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เราก็ออกแคมเปญและโปรโมชั่นขึ้นมาสนับสนุน ดูยอดขาย เราเป็นแฟรนไชส์ซอร์ที่คอยสนับสนุนสื่อประชาสัมพันธ์ ภาพรวม ช่วงวิกฤตเราจำเป็นต้องปรับราคาให้ลูกค้าจับต้องได้ จึงจำเป็นต้องทำขนาดให้เล็กลง อยากให้ทุกคนปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ต้องทำธุรกิจให้ติดเทรนด์ต่าง ๆ ที่เข้ามา ไม่อยากให้หยุดนิ่ง มีกำลังใจในการต่อสู้

ดร.อริยาพร ความสำเร็จเกิดขึ้นได้ต้องมีนวัตกรรม แต่สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนอยู่เสมอ ตัวกิจการเกษตรต้องปรับตัวให้สินค้ามีเสน่ห์ตามสมัย พฤติกรรมคนดื่มนม หรือเครื่องดื่มต่างไป ต้องปรับตัวอยู่เสมอ

อาจารย์ชานนท์กล่าวว่า สินค้าเกษตรเป็นสินค้าตามฤดูกาล ควรอาศัยคุณสมบัตินี้เป็นข้อได้เปรียบ สร้างเป็นเรื่องราวแล้วใช้เครื่องมือทางการตลาดมาส่งเสริมเป็นช่วงเวลา เป็นการตลาดตามฤดู หากแฟรนไชส์ซอร์สามารถนำสินค้าเกษตรมาพัฒนาเป็นแฟรนไชส์ประสบความสำเร็จ จะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรไทยซึ่งเป็นคนกลุ่มใหญ่ของประเทศ นับเป็นคุณูปการที่ใหญ่หลวงของประเทศ.