เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดความเสี่ยงของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ จากมหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปล, 31 กรกฎาคม 2565

นวัตกรรม เครื่องมือทำแผนที่น้ำท่วมแบบใหม่เพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำจากสถาบัน UNU สำหรับน้ำ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ สหประชาชาติ

 

 

Dr. Hamid Mehmood นักวิจัยอาวุโสของ UNU Institute for Water, Environment and Health ได้พูดคุย เกี่ยวกับการพัฒนาเครื่องมือทำแผนที่น้ำท่วมแบบใหม่เพื่อบรรเทาภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ

ความถี่และความรุนแรงของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องอันเป็นผลมาจากภาวะโลกร้อน ตามรายงานขององค์การอุตุนิยมวิทยาโลก จำนวนวันที่ฝนตกหนักซึ่งนำไปสู่การเตือนสภาพอากาศเลวร้ายอาจเพิ่มขึ้นสามวันต่อปีในสหราชอาณาจักร ข้อมูลแสดงให้เห็นว่าในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา สภาพอากาศ สภาพภูมิอากาศ และอันตรายจากน้ำคิดเป็น 50% ของภัยพิบัติทั้งหมด

เนื่องจากการคุกคามที่เพิ่มขึ้นของภัยธรรมชาติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ มีการเรียกร้องให้ใช้เทคโนโลยีใหม่เพื่อลดความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ในความพยายามแก้ไขช่องว่างข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมในระบบการจัดการความเสี่ยงในปัจจุบัน นักวิจัยจาก UNU Institute for Water, Environment and Health ได้พัฒนาเครื่องมือใหม่ที่สร้างแผนที่ความละเอียดระดับถนนที่ถูกต้องแม่นยำสำหรับน้ำท่วมทั่วโลกตั้งแต่ปี 1985 Dr. Hamid Mehmood นักวิจัยอาวุโสของ UNU Institute for Water, Environment and Health กล่าวถึงเทคโนโลยีใหม่นี้

:- คุณสามารถให้ภาพรวมทั่วไปของงานของ UNU Institute for Water, Environment and Health ได้หรือไม่? ลำดับความสำคัญในปัจจุบันของคุณคืออะไร?

เพื่อตอบสนองต่อความกังวลที่เกิดขึ้นใหม่เกี่ยวกับวิกฤตการณ์น้ำทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น และผลกระทบที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์และสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาที่ยั่งยืน มหาวิทยาลัยแห่งสหประชาชาติ (UNU) ได้ก่อตั้งสถาบัน UNU สำหรับน้ำ สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ (UNU-INWEH) ในปี 2539 ด้วยเงินทุนหลักจากรัฐบาลแคนาดา

ตั้งแต่นั้นมา UNU-INWEH ได้สร้างชื่อเสียงในด้านการวิจัยที่ทันท่วงที ชัดเจน และเข้มงวด ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับนโยบายน้ำระดับภูมิภาคและระดับโลกที่สำคัญ ด้วยความท้าทายด้านความปลอดภัยทางน้ำที่เติบโตอย่างรวดเร็วและรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ จากการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการจ่ายน้ำทั่วโลกอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การทำงานของ UNU-INWEH จึงมีความเกี่ยวข้องและมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น

UNU มีหน้าที่เฉพาะในการจัดการปัญหาและความต้องการของประเทศกำลังพัฒนา และเพื่อสนับสนุนการเติบโตของชุมชนวิชาการและวิทยาศาสตร์ทั่วโลก นี่คือจุดที่เป็นอัตลักษณ์ของเรา ในฐานะคลังความคิดภายในระบบของสหประชาชาติ (UN) และในฐานะสถาบันอุดมศึกษา ทำให้เรามีประโยชน์อย่างยิ่ง เราอยู่ในตำแหน่งที่ดีที่จะทำหน้าที่เป็นผู้แปลงานวิจัยตามหลักฐานสำหรับ UN และผู้กำหนดนโยบายระหว่างประเทศ และเป็นสะพานเชื่อมระหว่าง UN และโลกวิชาการระดับโลก

UNU-INWEH มีบทบาทเหล่านี้ในนามของ UNU ภายใต้นโยบายที่เกี่ยวข้องกับน้ำ สถาบันได้มีส่วนสำคัญในการผลักดันการวิจัยด้านน้ำที่เกี่ยวข้องกับนโยบายทั่วโลก และมีส่วนสนับสนุนกิจกรรมและรายงานที่สำคัญหลายประการของสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงฟอรัมการเมืองระดับสูงด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนประจำปี 2018 และรายงานการสังเคราะห์ SDG 6 UNU-INWEH ยังเป็นตัวแทนของ UNU ที่ UN-Water ซึ่งเป็นกลไกประสานงานระหว่างหน่วยงานสำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับน้ำจืดและสุขาภิบาล ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานของสหประชาชาติมากกว่า 30 แห่ง และพันธมิตรที่ไม่ใช่ของสหประชาชาติ 40 แห่ง UNU-INWEH ยังเป็นผู้นำความพยายามของ UN-Water เพื่อสนับสนุนทศวรรษสากลสำหรับการดำเนินการเรื่อง 'น้ำเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน' (2018–2028) ของ UN

สิ่งที่น่าสังเกตก็คือความพยายามล่าสุดของ UNU-INWEH ในการช่วยพัฒนาโปรไฟล์ของประเทศเจ้าบ้าน นั่นคือ แคนาดา บนเวทีน้ำระดับสากล โดยการตรวจสอบการศึกษาและวิจัยด้านน้ำของแคนาดา ตลอดจนการลงทุนและประสบการณ์ในด้านเทคโนโลยีน้ำและธรรมาภิบาล

กลยุทธ์ของ UNU-INWEH สำหรับปี 2020–2024 อธิบายความคิดของสถาบันว่าจะมีส่วนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นอย่างเร่งด่วนได้อย่างไร หากเราต้องการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เกี่ยวข้องกับน้ำ (SDGs) เร่งการปฏิวัติทางเทคโนโลยีในการจัดการน้ำในระดับโลก ภาคใต้และบรรเทาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับน้ำในภูมิภาค นอกจากนี้ยังมีจุดเน้นในกลยุทธ์นี้ในการปรับปรุงความเท่าเทียมทางเพศ และการบูรณาการความมั่นคงทางน้ำและการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

:- เครื่องมือทำแผนที่น้ำท่วมโลกทำงานอย่างไร และอะไรเป็นแรงจูงใจเบื้องหลังการสร้างเครื่องมือนี้

ภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับน้ำ (WRD) เช่น พายุไซโคลน น้ำท่วม และภัยแล้ง คิดเป็น 90% ของภัยธรรมชาติ ตั้งแต่ปี 2543 มีการรายงาน WRD มากกว่า 5,300 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 325,000 ราย และความสูญเสียทางเศรษฐกิจมากกว่า 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐทั่วโลก น้ำท่วมคิดเป็นประมาณ 54% ของ WRD ทั้งหมด ตั้งแต่ต้นปี 2020 น้ำท่วมส่งผลกระทบต่อผู้คนกว่า 17.5 ล้านคน ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน และส่งผลให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจหลายพันล้านดอลลาร์ เฉพาะในเอเชียใต้เพียงอย่างเดียว

การสำรวจทั่วโลกเกี่ยวกับระบบเตือนภัยล่วงหน้าเกี่ยวกับน้ำท่วม (FEWS) ที่จัดทำโดย UNU-INWEH แสดงให้เห็นว่าศูนย์พยากรณ์น้ำท่วมส่วนใหญ่ในประเทศที่มีโอกาสเกิดอุทกภัยขาดความสามารถในการปรับปรุงพื้นที่ครอบคลุมของ FEWS และสร้างแผนที่ความเสี่ยงจากน้ำท่วมและน้ำท่วมในอดีต การพัฒนาแผนที่เหล่านี้ในระดับประเทศโดยใช้เทคนิคแบบเดิมถือเป็นแบบฝึกหัดที่มีค่าใช้จ่ายสูง ตัวอย่างเช่น ในแคนาดา คาดว่าจะใช้เวลาหนึ่งทศวรรษและ 350 ล้านดอลลาร์ในการปรับปรุงแผนที่น้ำท่วมแห่งชาติ แผนที่ความเสี่ยงน้ำท่วมและน้ำท่วมที่มีอยู่ในประเทศกำลังพัฒนาส่วนใหญ่ล้าสมัยและไม่พิจารณาการพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็วหรือผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

เครื่องมือทำแผนที่น้ำท่วม (FMT) ของ UNU-INWEH ออกแบบมาเพื่อสร้างแผนที่น้ำท่วมในอดีตที่แม่นยำ มันข้ามปัญหาที่มีค่าใช้จ่ายสูงโดยใช้ข้อมูล big Earth, โมเดล AI, ข้อมูลแบบเปิด และการประมวลผลแบบคลาวด์ ผลลัพธ์ของ FMT อาจถูกใช้โดยองค์กรพัฒนาเอกชนด้านมนุษยธรรม หน่วยงานของสหประชาชาติ และผู้กำหนดนโยบายระดับชาติ พวกเขาให้ข้อมูลที่สำคัญต่อการบรรเทาอุทกภัยและการรับมือเหตุฉุกเฉิน การวางแผนการใช้ที่ดินและการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่ยืดหยุ่น แผนการประกันภัย และความตระหนักในภาพรวมของสาธารณชนต่อความเสี่ยงจากน้ำท่วม

 

 

:-คุณช่วยอธิบายขั้นตอนการพัฒนาเครื่องมือให้ละเอียดได้ไหม ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง? พัฒนามานานแค่ไหน? คุณเผชิญกับความท้าทายที่เฉพาะเจาะจงหรือไม่?

เครื่องมือการทำแผนที่น้ำท่วม (FMT) มีให้ที่floodmapping.inweh.unu.eduเป็นเครื่องมือแรกที่เปิดตัวโดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบสนับสนุนการตัดสินใจเชิงพื้นที่บนเว็บ (WSDSS) เพื่อแก้ไขช่องว่างข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับน้ำท่วมในการเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับน้ำท่วมที่มีอยู่ในปัจจุบัน และระบบบริหารความเสี่ยง WSDSS ประกอบด้วย FMT และเครื่องมือคาดการณ์ความเสี่ยงจากน้ำท่วม (FRPT)

FMT สร้างแผนที่น้ำท่วมสำหรับน้ำท่วมครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 1984 จนถึงปัจจุบัน โดยใช้ข้อมูลโลกเปิด เครื่องมือนี้ใช้อัลกอริธึมการจำแนกประเภทน้ำกับ 'กอง' ของภาพถ่ายดาวเทียมในอดีตที่ได้มาจาก Landsat เพื่อเปิดเผยรูปแบบน้ำท่วมในอวกาศและเวลา FMT เป็นเครื่องมือถ่ายทอดย้อนหลังที่ช่วยให้สามารถวิเคราะห์ผลกระทบของน้ำท่วมในภาคเศรษฐกิจและสังคมต่างๆ

FRPT ซึ่งจะเปิดตัวในปี 2565 จะใช้แบบจำลอง AI เพื่อสร้างแผนที่ความเสี่ยงจากน้ำท่วมในปัจจุบันและอนาคตสำหรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ 3 แบบที่ระดับเมือง อำเภอ และลุ่มน้ำ โมเดล AI จะได้รับการฝึกโดยใช้แผนที่น้ำท่วมที่สร้างโดย FMT และชุดข้อมูลแบบเปิด รวมถึงการใช้ประโยชน์ที่ดิน พื้นที่ปกคลุม ปริมาณน้ำฝน อุณหภูมิ เพศ และข้อมูลทางสังคมและเศรษฐกิจที่แยกตามอายุ

WSDSS จะปรับปรุงการครอบคลุมพื้นที่และเวลาของระบบเตือนภัยล่วงหน้าและการจัดการความเสี่ยงระดับประเทศและระดับภูมิภาค และจะช่วยเพิ่มความละเอียดเชิงพื้นที่ของผลลัพธ์ WSDSS จะสร้างขีดความสามารถของศูนย์พยากรณ์อุทกภัยใน Global South เพื่อใช้แบบจำลอง AI, Big Data และคลาวด์คอมพิวติ้งเพื่อวิเคราะห์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

FMT ได้รับการพัฒนามากกว่าสองปี ในระหว่างกระบวนการพัฒนา เครือข่ายผู้เชี่ยวชาญและตัวแทนด้านภัยพิบัติที่เกี่ยวข้องกับน้ำของ UNU-INWEH และหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติในอัฟกานิสถาน บังคลาเทศ ภูฏาน อินเดีย ปากีสถาน เนปาล และศรีลังกา ได้ว่าจ้างให้ออกแบบ ทบทวน และทดสอบ เครื่องมือ Google และ MapBox ยังสนับสนุนการพัฒนาเครื่องมือผ่านโครงการสนับสนุนการวิจัยและการศึกษาอีกด้วย ทีมพัฒนายังทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญที่ Asian Disaster Preparedness Center (ADPC) ประเทศไทย และมหาวิทยาลัย McMaster ประเทศแคนาดา เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและปรับปรุง UI/UX ของเครื่องมือ ความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดที่ทีมพัฒนาต้องเผชิญคือความขาดแคลนข้อมูลที่สามารถใช้ตรวจสอบแบบจำลองได้

:-คุณหวังว่าเครื่องมือจะมีผลกระทบอะไร และเหตุใดจึงมีความสำคัญมาก

เราคาดว่าเครื่องมือนี้จะมีผลกระทบอย่างมากเนื่องจากสามารถใช้งานได้:

• เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับการวิเคราะห์อุทกภัยเชิงพื้นที่และระบบคาดการณ์ความเสี่ยงเพื่อช่วยผู้มีอำนาจตัดสินใจในภาคใต้ของโลกในการกำหนดกลยุทธ์การจัดการอุทกภัยระดับชาติและระดับภูมิภาคที่ยืดหยุ่น
• เพื่อเติมเต็มช่องว่างข้อมูลที่สำคัญโดยการสร้างแผนที่น้ำท่วมสำหรับน้ำท่วมที่สำคัญในภาคใต้ของโลกตั้งแต่ปีพ. ศ. 2527 จนถึงปัจจุบัน และ
• เพื่อสร้างแผนที่ความเสี่ยงจากน้ำท่วมที่มาตราส่วนเมือง อำเภอ และลุ่มน้ำสำหรับสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่างๆ

FMT แตกต่างจากระบบที่มีอยู่หลายวิธี เนื่องจาก:

• ปรับปรุงความละเอียดของแผนที่น้ำท่วมเป็น 30 เมตร ทำให้สามารถวิเคราะห์ได้ในระดับเมือง
• มุ่งเน้นไปที่ Global South ในภาพรวม ซึ่งข้อมูลและช่องว่างข้อมูลมีความชัดเจน และความสูญเสียประจำปีอันเนื่องมาจากน้ำท่วมสูง และ
• ช่วยปรับปรุงความแม่นยำและเวลาในการพัฒนาแผนที่ความเสี่ยงน้ำท่วมที่พัฒนาโดยใช้แบบจำลอง AI
ในรุ่นถัดไปของเครื่องมือนี้ ทีมงานวางแผนที่จะเพิ่มความละเอียดของเวอร์ชันเปิดการเข้าถึงเพิ่มเติมโดยใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ดาวเทียมหลายตัว (ข้อมูล Landsat Sentinel-2 ที่สอดคล้องกัน) เครื่องมือรุ่นจ่ายที่มีความแม่นยำระดับย่อยยังอยู่ระหว่างการพัฒนา ซึ่งตอบสนองความต้องการของภาคการค้า (การประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ เกษตรกรรม ฯลฯ)

:-คุณคิดว่าต้องทำอะไรในอนาคตเพื่อบรรเทาอุทกภัย?

มีการดำเนินการสามประการที่รัฐบาลสามารถทำได้เพื่อลดความเสียหายจากอุทกภัยในอนาคต ซึ่งรวมถึง:

1) ปรับปรุงความถูกต้องของแผนที่น้ำท่วมเพื่อบันทึกขอบเขตที่แท้จริงของน้ำท่วม แม่น้ำ ลำธาร และแหล่งน้ำในอดีต
2) ปรับปรุงแผนผังความเสี่ยงและเสนอนโยบายเพื่อลดความเสี่ยง และ
3) การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่อลดความเสี่ยงในระดับชุมชน

FMT ให้ข้อมูลและหลักฐานที่สำคัญในการดำเนินการตามมาตรการเหล่านี้ทั้งหมด

อ้างอิง
public.wmo.int/en/media/press-release/water-related-hazards-dominate-disasters-past-50-years
2. public.wmo.int/en/media/news/summer-of-extremes-floods-heat-and-fire

 

ที่มา: https://www.innovationnewsnetwork.com/mitigating-water-related-natural-disasters-with-new-technology/15619/

 

Tag :