จีนออกมาตรการควบคุมการนำเข้าผลไม้และปลาจากไต้หวัน ขณะเดียวกันก็ระงับการขนส่งทรายไปยังเกาะดังกล่าว หลังการเยือนของ Nancy Pelosi

by ThaiQuote, 3 สิงหาคม 2565

การเดินทางของเปโลซี ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีและเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ได้รับเลือกให้ไปเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี ได้จุดไฟให้เกิดลุกไหม้ทางการทูต

 

 ปักกิ่ง: เมื่อวันพุธ (3 ส.ค.) เครื่องบินของเปโลซีเขตของลงจอดเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากได้รับคำเตือนจากจีนที่เข้มงวดมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งถือว่าเกาะนี้เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรจีน และวันหนึ่งจะถูกยึดคืนโดยการใช้กำลังหากจำเป็น

สำนักงานศุลกากรของจีนกล่าวเมื่อวันพุธว่าจะระงับการนำเข้าผลไม้รสเปรี้ยวจากไต้หวันเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าตรวจพบสารกำจัดศัตรูพืชตกค้าง "ซ้ำแล้วซ้ำเล่า" และการนำเข้าปลาอันเนื่องมาจากการทดสอบ coronavirus ที่เป็นบวกบนบรรจุภัณฑ์

ในประกาศอีกฉบับหนึ่ง กระทรวงพาณิชย์เสริมว่า จะ "ระงับการส่งออกทรายธรรมชาติไปยังไต้หวัน" ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป โดยไม่ให้รายละเอียด

โดยทั่วไปไต้หวันจะใช้ทรายธรรมชาติในการผลิตคอนกรีตและแอสฟัลต์ และทรายและกรวดนำเข้าของไต้หวันส่วนใหญ่มาจากประเทศจีน

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของ "รูปแบบทั่วไปสำหรับปักกิ่ง" อีเวน เพย์ นักวิเคราะห์ด้านการเกษตรจากบริษัทที่ปรึกษา Trivium China กล่าว

เธอกล่าวเสริมว่า การค้าสินค้าเกษตรและอาหารจะหยุดชะงักมากขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

“เมื่อความตึงเครียดทางการทูตหรือการค้าอยู่ในระดับสูง หน่วยงานกำกับดูแลของจีนมักจะใช้แนวทางที่เข้มงวดอย่างยิ่งในการปฏิบัติตาม ... มองหาปัญหาใด ๆ ที่สามารถนำมาใช้เพื่อพิสูจน์การห้ามการค้าได้” เธอบอกกับเอเอฟพี

ข้อมูลอย่างเป็นทางการระบุว่า จีนเป็นคู่ค้าและตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของไต้หวัน โดยการค้าทวิภาคีเติบโตขึ้น 26 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบปีต่อปีเป็น 328 พันล้านดอลลาร์ในปี 2564

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ปักกิ่งมุ่งเป้าไปที่การส่งออกของเกาะ

จีนสั่งห้ามนำเข้าสับปะรดในเดือนมีนาคม 2564 โดยอ้างว่ามีการค้นพบศัตรูพืช ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่าเป็นแรงผลักดันทางการเมืองอย่างกว้างขวาง

ขณะเดียวกัน จีนจะดำเนินการลงโทษทางวินัยกับมูลนิธิไต้หวัน 2 แห่ง โดยห้ามไม่ให้ความร่วมมือทางการเงินกับบริษัทและบุคคลในแผ่นดินใหญ่ โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีน กล่าวเมื่อวันพุธ

มูลนิธิสองแห่งคือมูลนิธิไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยและกองทุนความร่วมมือและการพัฒนาระหว่างประเทศของไต้หวัน

ปักกิ่งได้เพิ่มแรงกดดันต่อไต้หวันตั้งแต่ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เข้ารับตำแหน่งในปี 2559 ขณะที่เธอมองว่าเกาะนี้เป็นประเทศอธิปไตยโดยพฤตินัยและไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว"

นอกเหนือไปจากการห้ามล่าสุด สภาเกษตรของไทเปกล่าวเมื่อวันอังคารว่าจีนได้อ้างถึงการละเมิดกฎระเบียบในการระงับการนำเข้าสินค้าไต้หวันอื่น ๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ประมง ชา และน้ำผึ้ง

ขณะเดียวกัน ทางการจีนยังได้ประกาศแผนซ้อมรบด้วยการยิงจริงรอบไต้หวัน กระทรวงกลาโหมของไทเประบุว่า ท่าจอดเรือหลักและพื้นที่ในเมืองได้คุกคาม

ในบางจุด เขตปฏิบัติการของจีนจะอยู่ห่างจากแนวชายฝั่งของไต้หวันไม่เกิน 20 กม. ตามพิกัดที่แบ่งปันโดยกองทัพปลดแอกประชาชน.

ที่มา: https://www.channelnewsasia.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ผู้ว่าฯ กทม.กำชับ 17 เขต เฝ้าระวังน้ำท่วมจุดฟันหลอริมเจ้าพระยาช่วง 6-8 ส.ค. ซึ่งจะมีฝนตก 60-80% ของพื้นที่
https://www.thaiquote.org/content/247743

ม.รังสิตโชว์นวัตกรรมไข่เทียมจากพืช ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2565
https://www.thaiquote.org/content/247742

“เปลือกทุเรียน” พัฒนาเพิ่มมูลค่าได้หลากหลาย เป็นบรรจุภัณฑ์ กระดาษ แผ่นเทคโนโลยี และอาหารแปรรูป
https://www.thaiquote.org/content/247729