ปตท.บุกตลาดเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช เตรียมนำลงช่องทางขายในปั๊มน้ำมัน และสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 สิงหาคม 2565

ปตท.อุตสาหกรรมพลังงานท้าวงการอาหารของประเทศด้วยการวางนักเก็ตถั่วเหลืองและเกี๊ยวซ่าลงขายในปั๊ม ปตท. พร้อมบุกทั่วประเทศ ตั้งเป้าเบื้องต้นปีละอย่างน้อย 10 สาขา มั่นใจอนาคตสดใส

 

ปุย พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งรู้สึกประหลาดใจเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ได้ทดลองกินนักเก็ตถั่วเหลืองแบบไก่เป็นครั้งแรกที่ร้านในปั๊มน้ำมันที่กรุงเทพฯ

แม้ว่านักเก็ตจะไม่มีเนื้อไก่ แต่พวกมัน “สร้างความรู้สึกและรสชาติที่ชุ่มฉ่ำขึ้นมาใหม่ได้อย่างสมบูรณ์แบบ” เสมือนหนึ่งปรุงมาจากไก่เป็นหลัก ชายวัย 32 ปีกล่าว

ร้าน alt.Eatery ดำเนินการโดยบริษัทพลังงานรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่าง ปตท. ซึ่งธุรกิจต้องพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิลเป็นอย่างมาก มีการดำเนินงานครอบคลุมการสำรวจน้ำมันและก๊าซ การผลิตไฟฟ้า ปิโตรเคมี และสถานีบริการน้ำมัน แต่ได้มีการขยายไปสู่ภาคอื่น ๆ เนื่องจากมันพยายามที่จะหลุดพ้นจากการพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล และตอนนี้ตั้งใจที่จะนำ alt.Eaterys ไปไว้ในคอมเพล็กซ์ปั๊มน้ำมันริมถนนหลายแห่ง

ประเทศไทยเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับผลิตภัณฑ์คล้ายเนื้อสัตว์เนื่องจากมีประชากรชาวพุทธจำนวนมากและปัจจัยอื่นๆ รวมถึงการตระหนักรู้เกี่ยวกับการรักษาสุขภาพที่เกิดจากการระบาดใหญ่ ผู้บริหารของบริษัทน้ำมันของรัฐเชื่อเช่นนั้น

ปตท.ประกาศแผนรุกตลาดเนื้อพืชเมื่อปีที่แล้ว ได้ร่วมมือกับบริษัทเนื้อสัตว์ทางเลือกของไทยในการจัดตั้งบริษัทร่วมทุนและเปิดเครือข่าย alt.Eatery เมื่อสามเดือนก่อน เมนูของร้านประกอบด้วย นักเก็ตถั่วเหลือง ราคา 89 บาท และเกี๊ยวซ่าราคา 99 บาท

Think tank กรุงไทยคอมพาสประมาณการขนาดของตลาดเนื้อสัตว์เหล่านี้จะเติบโตเป็น 45 พันล้านบาทภายในปี 2567 เพิ่มขึ้น 60% จาก 28 พันล้านบาทในปี 2562

คาดว่าเนื้อสัตว์ที่ได้จากพืชจะมีโอกาสจับตลาดในประเทศไทยได้ดีมากกว่าที่อื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีประชากรชาวพุทธจำนวนมากในประเทศและมังสวิรัติจำนวนมาก

คนไทย 90% เป็นชาวพุทธ ผู้นับถือศาสนาที่เคร่งครัดบางคนหลีกเลี่ยงการบริโภคเนื้อแดงแต่มักเปิดรับผลิตภัณฑ์ทดแทน

 

ปตท. ประกาศแผนการที่จะเริ่มขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทางเลือกในปี 2564 ได้เปิด alt.Eatery แห่งแรกในเดือนพฤษภาคม (ภาพโดย Kosuke Inoue)

ปตท. ประกาศแผนการที่จะเริ่มขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์ทางเลือกในปี 2564 ได้เปิด alt.Eatery แห่งแรกในเดือนพฤษภาคม (ภาพโดย Kosuke Inoue)

 

นอกจากนี้ ชาวไทยเชื้อสายจีนในไทยยังเฉลิมฉลองสัปดาห์มังสวิรัติประจำปี Tesagan Gin Je ซึ่งมีผลกระทบทางเศรษฐกิจมากกว่า 2.65 พันล้านบาท

ผลกระทบของโควิด-19 ยังส่งผลต่อความคาดหวังของ ปตท. ในประเทศไทย หลายคนที่ทำงานจากที่บ้านกังวลว่าน้ำหนักขึ้น เป็นผลให้หลายคนเฝ้าดูสิ่งที่พวกเขากินและปฏิเสธเนื้อสัตว์ที่มีไขมัน

นอกเหนือจากความตระหนักด้านสิ่งแวดล้อมที่เพิ่มขึ้นซึ่งกระตุ้นให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากขึ้นลดการบริโภคเนื้อสัตว์ลง

ปัจจุบันการดำเนินงานด้านพลังงานคิดเป็น 90% ของธุรกิจของ ปตท. หุ้นส่วนร่วมทุนจะดำเนินการโรงงานเนื้อสัตว์จากพืชและเป้าหมายเริ่มต้นคือ 3,000 ตันของผลผลิตต่อปี

ปัจจุบันมีร้านอาหาร alt.Eatery เพียงแห่งเดียว แต่มีแผนจะเพิ่มร้านอีก 10 แห่งทุกปี

นั่นคือที่มาของ ปตท. และศูนย์ปั๊มน้ำมัน บริษัทมีร้านอาหารประมาณ 4,000 แห่งแล้ว รวมถึงร้านกาแฟยอดนิยมของคาเฟ่อเมซอน ปตท. มีแผนจะวางร้านอาหาร alt.Eatery ในห้างสรรพสินค้าริมถนนเหล่านี้ โดยคาดว่าเนื้อสัตว์เทียมจะดึงดูดนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น

กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และบริษัทอาหารรายใหญ่ของไทยบางแห่ง รวมทั้งกลุ่มไทยยูเนี่ยน ได้เปิดขายผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์จากพืชไปแล้ว Thai Nippon Foods บริษัทในเครือ NH Foods ของญี่ปุ่น เปิดตัวไส้กรอกจากพืชในเดือนกรกฎาคม

เทคโนโลยีอัดฉีดเนื้อสมัยใหม่เหล่านี้ด้วยรสชาติและน้ำผลไม้ที่ใกล้เคียงกับของจริง แต่การผลิตที่ซับซ้อนทำให้พวกเขามีราคาแพงกว่าสิ่งที่พวกเขาพยายามจะแทนที่

เนื่องจากการแข่งขันทั้งหมดจากผู้ผลิตอาหารที่มีความชำนาญด้านการผลิตและโรงงานผลิตจำนวนมาก การร่วมทุนใหม่ของ ปตท. อาจถูกบังคับให้เข้าสู่สงครามราคาซึ่งการอยู่รอดขึ้นอยู่กับผลกำไรที่ต้องเสียสละ.

ที่มา: https://asia.nikkei.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

นวัตกรรม...แบตเตอรี่กระดาษสามารถลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบใช้ครั้งเดียวได้
https://www.thaiquote.org/content/247876

สุดยอด 5 สตาร์อัพไทยและอาเซียนเปลี่ยนขยะพลาสติกให้มีมูลค่าเพิ่ม
https://www.thaiquote.org/content/247875

การเลี้ยงปลาในนาข้าวของจีนไม่ใช่เป็นเพียงระบบเกษตรเท่านั้น แต่เป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานนับ 2,000 ปี
https://www.thaiquote.org/content/247868