เรือไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกกำลังจะบินบนทางน้ำของสตอกโฮล์มในปีหน้า

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 สิงหาคม 2565

เรือไฟฟ้าที่เร็วที่สุดในโลกจะแล่นเรือในสตอกโฮล์มในปีหน้า โดยลดเวลาการเดินทางระหว่างหมู่เกาะบางส่วนลงครึ่งหนึ่ง เป็นเรือที่ช่วยลดปัญหาผลกระทบทางทะเล ใช้พลังงานหมุนเวียน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

Candela P-12 เป็น "เรือข้ามฟากบินได้" จำนวน 30 ที่นั่งซึ่งจะไปถึงความเร็ว 30 นอต ยิ่งไปกว่านั้น เรือลำนี้ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเรือที่มีประสิทธิภาพด้านพลังงานมากที่สุด

แคนเดลามีความสุขกับการลงทุนและการสนับสนุนที่สำคัญจากรัฐบาลสวีเดน โดยบริษัทได้ร่วมมือกับสตอกโฮล์มเพื่อทดลองผู้โดยสารเก้าเดือนในปี 2566

คุณจะทำให้เรือบินได้อย่างไร?

เรือลำนี้จะใช้ปีกคาร์บอนไฟเบอร์สามปีกหรือที่เรียกว่าไฮโดรฟอยล์ ซึ่งช่วยให้สามารถยกขึ้นจากน้ำได้เมื่อเดินทางด้วยความเร็วที่สูงกว่า 18 นอต

เมื่อบินขึ้นสู่อากาศแล้ว P-12 จะสามารถเข้าถึงความเร็วสูงและเดินทางไกลได้เนื่องจากการลดการลากที่มาพร้อมกับการบินเหนือน้ำอย่าง มีนัยสำคัญ

เทคโนโลยีของ Candela ลดพลังงานต่อผู้โดยสารกิโลเมตรลง 95% เมื่อเทียบกับเรือในปัจจุบัน บริษัทอ้างว่าเรือจะประหยัดพลังงานมากกว่ารถบัส ไฮบริด และจะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ ได้ภายในหนึ่งชั่วโมง

แคนเดลาร่วมมือกับสำนักงานจราจรแห่งชาติสวีเดน ซึ่งให้ทุนสนับสนุนครึ่งหนึ่งของเรือ และบริษัทให้ทุนอีกครึ่งหนึ่ง

ลดเวลาการเดินทางและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
สตอกโฮล์มเป็นฐานปล่อยจรวดในอุดมคติสำหรับ P-12 เนื่องจากมีหมู่เกาะและทางน้ำมากมาย เมืองสตอกโฮล์มและแคนเดลาวางแผนที่จะปรับใช้เรือลำนี้เพื่อเชื่อมต่อย่านชานเมืองเอเคโรและใจกลางเมืองที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบัน ชาวเมืองเอเคโรต้องเดินทางโดยรถประจำทางรถไฟใต้ดินหรือเรือข้ามฟากธรรมดา เป็นเวลา 55 นาที รถรับส่ง Candela P-12 ครอบคลุมเส้นทาง 15 กม. ใน 25 นาที ประหยัดเวลาให้ผู้สัญจร 50 นาทีต่อวัน

แรงกระแทรกหน้าผิวน้ำที่ใกล้ศูนย์จะช่วยป้องกันความเสียหายของคลื่นต่อแนวชายฝั่งที่มีความอ่อนไหว

แรงกระเพื่อมที่ใกล้ศูนย์จะช่วยป้องกันความเสียหายของคลื่นต่อชายฝั่งที่ละเอียดอ่อนตามธรรมชาติและเรือลำอื่นๆ โดย P-12 จะสร้างการกระเพื่อมลดลงเมื่อเร่งเครื่องเต็มที่กว่าเรือโดยสารทั่วไปที่เดินทางด้วยความเร็วต่ำ

นอกจากนี้ อาการเมาเรือไม่ควรเป็นปัญหาสำหรับผู้โดยสาร P-12

ต้องขอบคุณระบบควบคุมการบินด้วยคอมพิวเตอร์ของเรือ ไฮโดรฟอยล์ของเรือจะถูกปรับได้ถึง 100 ครั้งต่อวินาทีเพื่อรักษาระดับการบินของเรือข้ามฟาก

การบินด้วยรถรับส่ง P-12 ในทะเลที่ขรุขระจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนรถไฟด่วนที่ทันสมัยมากกว่าบนเรือ

“ไม่มีเรือลำอื่นใดที่มีระบบป้องกันการสั่นไหวที่ก้าวหน้าแบบนี้ การบินด้วยรถรับส่ง P-12 ในทะเลที่ขรุขระจะให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บนรถไฟด่วนสมัยใหม่มากกว่าบนเรือ มันเงียบ ราบรื่น และมั่นคง” Erik Eklund รองประธานฝ่ายเรือพาณิชย์ของ Candela กล่าว

 

รถรับส่ง P-12 มีกำหนดออกทุกๆ 11 นาที โดยบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 30 คน

รถรับส่ง P-12 มีกำหนดออกทุกๆ 11 นาที โดยบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุด 30 คน

 

การจราจรทางทะเลเป็น ระบบขนส่งสาธารณะที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของ สตอกโฮล์ม แล้ว แต่เป็นการให้บริการโดยเรือที่ใช้น้ำมันดีเซลที่ไม่มีประสิทธิภาพมากกว่า 70 ลำ

Gustav Hemming รองประธานคณะกรรมการบริหารระดับภูมิภาคในสตอกโฮล์ม ซึ่งรับผิดชอบการขนส่งสาธารณะทางทะเล เรียก P-12 ว่าเป็นผู้เปลี่ยนเกมเมื่อเทียบกับตัวเลือกที่มีอยู่

เขากล่าวว่า "เราต้องการเทคโนโลยีใหม่ที่ดีกว่าสำหรับเรือข้ามฟากแบบสัญจร เพราะพวกมันดูน่าดึงดูดใจมากนัก ในขณะที่เรือข้ามฟากแบบเก่ายังไม่มีวิวัฒนาการมากนัก”

“พวกมันมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น” เขากล่าวเสริม “พวกมันไม่ได้ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพมากนัก พวกมันมีผลกระทบในทางลบต่อสภาพอากาศ ”

สภาเคาน์ตี้แห่งเมืองสตอกโฮล์มก็กระตือรือร้นที่จะช่วยเหลือเช่นกัน เนื่องจากเพิ่งตัดสินใจที่จะมีบทบาทอย่างแข็งขันมากขึ้นในการทดสอบและสนับสนุนเทคโนโลยีการขนส่งสาธารณะ รูปแบบใหม่

Candela อ้างว่าในสตอกโฮล์ม เรือโดยสารมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยเพียง 17 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหมายความว่าเรือโดยสาร 300 ลำบรรทุกคนได้เพียง 50 คนในแต่ละวัน

 

 

พวกเขาเชื่อว่าเรือขนาดเล็กที่มีตารางเวลาบ่อยกว่าจะให้บริการผู้อยู่อาศัยได้ดีกว่าเรือขนาดใหญ่ที่ออกเดินทางน้อยกว่า

บนเส้นทางสตอกโฮล์ม-เอเคโร ข้อเสนอของแคนเดลาคือการเปลี่ยนเรือดีเซลขนาด 200 คนปัจจุบันเป็นรถรับส่ง P-12 อย่างน้อย 5 ลำ แทนที่จะออกสองเที่ยวต่อวัน จะมีรถรับส่ง P-12 ออกทุกๆ 11 นาที

Candela กำลังคาดการณ์ว่าแผนนี้จะส่งผลให้ ต้นทุนลดลง 60% เมื่อเทียบกับเรือปัจจุบัน

Mikael Mahlberg หัวหน้าฝ่ายสื่อสารของ Candela กล่าวว่านักการเมืองระดับท้องถิ่นและระดับชาติสนับสนุนโครงการนี้

“เรามีกำลังสำรองจากนักการเมืองจำนวนมากเช่นกัน เพราะมีแรงผลักดันอย่างมากในการส่งเสริมการจราจรทางทะเลเพื่อบรรเทาความแออัด” เขากล่าว

เขาตั้งข้อสังเกตถึงความประชดว่าทางน้ำเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่เก่าแก่ที่สุดในหลายเมืองแต่เราไม่ได้ใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพในปัจจุบัน ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาเชื่อว่าบริษัทของเขาสามารถเปลี่ยนแปลงได้

ประเทศอื่นสามารถรับ 'เรือข้ามฟากบิน' ได้หรือไม่?
ในขณะที่ P-12 จะเปิดตัวในสตอกโฮล์ม แต่ก็มีแผนที่จะผลิตเรือหลายร้อยลำทุกปีเพื่อจำหน่ายทั่วโลก

Candela กล่าวว่ากว่า 600 เมือง เทศบาล ผู้ประกอบการเรือ และนักพัฒนาในเมืองได้แสดงความสนใจในรถรับส่งแล้ว

ในขณะที่การแปลงดอกเบี้ยเป็นคำสั่งซื้อคือการทดสอบที่แท้จริง P-12 อาจทำให้เกิดการปฏิวัติสีเขียวในการเดินทางสัญจรทางทะเล

ข้อมูลรับรองที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของ P-12 จะยิ่งชัดเจนยิ่งขึ้นหากมีสถานที่มากขึ้นตามการนำของสตอกโฮล์มในการขับเคลื่อนเรือทั้งหมดจากพลังงานหมุนเวียน

ที่มา: https://www.euronews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

สุดยอด 5 สตาร์อัพไทยและอาเซียนเปลี่ยนขยะพลาสติกให้มีมูลค่าเพิ่ม
https://www.thaiquote.org/content/247875

งานวิจัย มจธ.ใช้พืชยืนต้นลดฝุ่น PM 2.5 เสริมสร้างคุณภาพที่ดีในอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/247862

ทีมนักศึกษาวิศวะมหิดล วิจัยเทคโนโลยีลดปริมาณก๊าซคาร์บอนฯ ด้วยความรู้ด้านวิศวกรรมเคมีมาประยุกต์ใช้
https://www.thaiquote.org/content/247858