น้ำมันหอมระเหยสามารถช่วยอาการปวดข้ออักเสบได้หรือไม่?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 สิงหาคม 2565

ผู้ใหญ่มากกว่า 50 ล้านคนและเด็ก 300,000 คนเป็นโรคข้ออักเสบ ซึ่งมักรักษาด้วยยาและกายภาพบำบัด แม้ว่าการรักษาเหล่านี้จะถูกมองว่าเป็นมาตรฐานทองคำในการลดอาการปวดและบวมที่เกี่ยวข้องกับโรคข้ออักเสบ แต่ก็ไม่ใช่อาวุธชนิดเดียวที่มี

 

น้ำมันหอมระเหยประกอบด้วยวิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านการอักเสบที่อาจช่วยบรรเทาอาการปวดข้ออักเสบและบวมได้

น้ำมันสกัดจากพืช ผลไม้ สมุนไพร ต้นไม้ และดอกไม้ บางส่วน (เช่น ใบ ดอก และเปลือก) ถูกนึ่งหรือกดเพื่อสร้างน้ำมัน จากการประมาณการบางอย่าง อาจใช้วัสดุจากพืชหลายปอนด์ซึ่งประกอบด้วยส่วนผสมมากกว่า 30 อย่างเพื่อผลิตน้ำมันหอมระเหยเพียงขวดเดียว

บทความนี้จะสรุปน้ำมันหอมระเหยที่พบบ่อยกว่า 6 ชนิดสำหรับโรคข้ออักเสบ วิธีใช้งาน และผลข้างเคียงที่อาจจะทำให้คุณสนใจ

ประเภทของน้ำมันหอมระเหยสำหรับโรคข้ออักเสบ
มีน้ำมันหอมระเหยหลายสิบชนิด ซึ่งมีกลิ่น คุณสมบัติ และลักษณะเฉพาะที่เป็นเอกลักษณ์ น้ำมันแตกต่างกันไปตามวิธีที่ช่วยบรรเทาโรคข้ออักเสบ รวมถึงโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ (ภาวะที่มีลักษณะการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุข้อต่อ) และ โรคข้อ เข่า เสื่อม

น้ำมันหอมระเหยสำหรับโรคข้ออักเสบบางชนิดมีผลทำให้มึนงง ระงับการอักเสบได้บ้าง บางตัวขัดขวางการรับความเจ็บปวดในสมอง และบางงานก็ผสมผสานกัน ต่อไปนี้คือน้ำมันหอมระเหยทั่วไป 6 ชนิดที่ใช้สำหรับโรคข้ออักเสบ และวิทยาศาสตร์ที่สำรองไว้

น้ำมันยูคาลิปตัส
การศึกษาหนึ่งมุ่งเน้นไปที่ผู้ที่ได้รับการผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าซึ่งเป็นการผ่าตัดทั่วไปสำหรับผู้ที่เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม

นักวิจัยพบว่าผู้ที่สูดดมน้ำมันยูคาลิปตัสเป็นเวลา 30 นาทีเป็นเวลา 3 วันติดต่อกันหลังการผ่าตัดรายงานว่ามีอาการปวดน้อยกว่ากลุ่มควบคุม

นักวิจัยระบุว่าความเจ็บปวดที่ลดลงนั้นมาจากคุณสมบัติต้านการอักเสบของน้ำมันยูคาลิปตัสและความสามารถในการเพิ่มเซโรโทนิน ซึ่งเป็นสารเคมีในสมองที่ดูเหมือนจะทำให้เจ็บปวด

น้ำมันขิง
ผู้คนต่างให้คุณค่ากับขิงมานานหลายศตวรรษสำหรับฤทธิ์ต้านการอักเสบ วันนี้พวกเขากลืนขิงในรูปแบบแคปซูลหรือแท็บเล็ต ผสมในชา และเคี้ยวรากที่ขมมาก

ผู้เข้าร่วมการศึกษาหนึ่งรายที่นวดน้ำมันขิงเข้าข้อเข่าที่เป็นข้ออักเสบสองครั้งต่อสัปดาห์รายงานว่ามีอาการปวดน้อยกว่าและเคลื่อนไหวข้อเข่าได้ดีกว่าผู้ที่ไม่ได้ใช้น้ำมัน

เคอร์คูมิน
ผู้ป่วยที่มีอาการปวดเข่าจากโรคข้อเข่าเสื่อมซึ่งใช้ครีมที่มีเคอร์คูมิน 5% (ซึ่งมีต้นกำเนิดจากขมิ้น ) วันละสองครั้งเป็นเวลา 6 สัปดาห์รายงานว่ามีอาการปวดน้อยกว่าผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเจลลี่อย่างมีนัยสำคัญ

เคอร์คูมินสกัดกั้นไซโตไคน์ (โปรตีนที่เซลล์หลั่งออกมา) และเอ็นไซม์ที่อาจทำให้เกิดการอักเสบได้

ส่วนผสมน้ำมันโคปาอิบา
โรคข้ออักเสบในมืออาจเจ็บปวดเป็นพิเศษ หากไม่มีเหตุอื่นใดนอกจากมือจะไม่มีวันหยุด พวกมันเคลื่อนไหวทุกวัน

ในการศึกษาหนึ่ง สมาชิกของกลุ่มหนึ่งได้รับการนวดมือด้วยน้ำมันโคปาอิบา (ซึ่งได้มาจากต้นโคปาอิบา ที่พบในบราซิล) ร่วมกับผลิตภัณฑ์ที่มีพืชฤดูหนาว การบูร และสะระแหน่ สมาชิกของอีกกลุ่มถูกนวดด้วยน้ำมันมะพร้าว

ทั้งสองกลุ่มได้รับการรักษาวันละสองครั้งเป็นเวลาห้าวัน ในตอนท้ายของการศึกษา กลุ่มโคปาอิบาใช้เวลาน้อยลงในการทำงานด้วยมือ เพิ่มความแข็งแรงของนิ้ว และรายงานความเจ็บปวดลดลง 50%

 

 

น้ำมันส้ม
นักวิจัยสำรวจผลกระทบของน้ำมันสีส้มมีความคิดสร้างสรรค์เมื่อพวกเขาทดสอบน้ำมันกับคนที่เข้ารับการรักษาในห้องฉุกเฉินด้วยกระดูกหัก พวกเขาใส่น้ำมันลงบนผ้า แล้วใส่ผ้าเข้าไปที่ปลอกคอของผู้คน

ทีมวิจัยเปลี่ยนแผ่นอิเล็กโทรดทุกชั่วโมง สมาชิกในทีมพบว่าผู้ที่สัมผัสกับน้ำมันสีส้มมีอาการปวดน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับน้ำมัน

แม้ว่าการศึกษานี้ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับโรคข้ออักเสบก็ตาม แต่เหตุผลก็คือเหตุผลว่าน้ำมันสีส้ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ อาจช่วยให้มีอาการปวดที่เกี่ยวข้องกับโรคข้อได้

ผสมน้ำมันลาเวนเดอร์
ลาเวนเดอร์เป็นสมุนไพรต้านการอักเสบอีกชนิดหนึ่งที่รู้จักกันดีซึ่งมักพบในเทียนไขและน้ำมันอาบน้ำเพื่อบรรเทาความวิตกกังวล

นักวิจัยรวมลาเวนเดอร์ในส่วนผสมที่ผสมกับน้ำมันจูนิเปอร์และน้ำมัน cananga (ต้น cananga มีถิ่นกำเนิดในอินเดีย) นอกจากน้ำมันมะพร้าวแล้ว พวกเขานวดส่วนผสมลงบนเข่าของผู้เป็นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์สามครั้งต่อสัปดาห์

หลังจากหกสัปดาห์ ผู้ที่ได้รับการรักษารายงานความเจ็บปวดและความเหนื่อยล้าน้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้รับการรักษา

การผสมผสานที่ซับซ้อน
น้ำมันหอมระเหยสามารถทำจากส่วนใดก็ได้ของพืช เช่น เปลือกของผลส้ม เมล็ดกระวาน เปลือกของต้นอบเชย และเข็มของต้นสน

การใช้น้ำมันหอมระเหย
น้ำมันหอมระเหยจำนวนมากที่ใช้สำหรับโรคข้ออักเสบและโรคข้อจะถูกนวดเข้าสู่ผิวหนังบริเวณข้อต่อที่ได้รับผลกระทบ น้ำมันอื่น ๆ ถูกสูดดม (เรียกว่าอโรมาเธอราพี)

เมื่อใช้น้ำมันหอมระเหย ให้มองหาน้ำมันบริสุทธิ์ 100% ที่ไม่มีส่วนผสมเพิ่ม (เช่น แอลกอฮอล์) และเลือกบรรจุในขวดสีเข้ม เพราะแสงสามารถทำให้น้ำมันเสื่อมสภาพได้

นวดด้วยน้ำมันหอมระเหย

ทำตามขั้นตอนเหล่านี้เพื่อผสมน้ำมันหอมระเหย

1. ขั้นแรก เลือกน้ำมันตัวพา เช่น มะพร้าว อะโวคาโด อัลมอนด์ หรือน้ำมันโจโจบา น้ำมันตัวพาคือน้ำมันพื้นฐานที่จะช่วยเจือจางน้ำมันหอมระเหยเพื่อไม่ให้ระคายเคืองหรือไหม้ผิวของคุณ คุณอาจมีน้ำมันตัวพา เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดองุ่นหรือน้ำมันดอกทานตะวันอยู่แล้วในบ้านของคุณ
2. ผสมน้ำมันหอมระเหย 10 ถึง 20 หยดลงในน้ำมันตัวพาประมาณ 1 ออนซ์ที่คุณเลือก 12
3. นวดยาให้ซึมเข้าสู่ผิวเมื่อจำเป็น น้ำมันควรดูดซับในประมาณ 10 หรือ 15 นาที คุณสามารถใช้ส่วนผสมนี้ซ้ำทุกๆ 6 ชั่วโมง

หากคุณมีผื่น แผลเปิด หรือระคายเคืองผิวหนัง ให้รอจนกว่าอาการจะหายแล้วจึงค่อยใช้น้ำมันหอมระเหย น้ำมันอาจทำให้ปัญหาแย่ลง

อโรมาเทอราพีด้วยน้ำมันหอมระเหย
คุณสามารถเพลิดเพลินกับอโรมาเทอราพีได้หลายวิธี:

• ผสมน้ำมันหอมระเหยหลายหยดกับน้ำมันพืชหรือนมหนึ่งช้อนโต๊ะหรือมากกว่านั้นแล้วใส่ลงในอ่างของคุณ
• หยดน้ำมันหอมระเหยสองสามหยดบนพัฟสำลีแล้วใส่ลงในถุงพลาสติก นำพัฟออกแล้วดมหลายครั้งในระหว่างวัน
• เติมน้ำมันหอมระเหย 30 ถึง 45 หยดลงในขวดสเปรย์ที่เติมน้ำ 3 ออนซ์ ฉีดสเปรย์ที่บ้าน ที่ทำงาน หรือแม้แต่ผ้าปูที่นอนของคุณ

ใช้น้ำมันหอมระเหยในพื้นที่ส่วนกลางด้วยความระมัดระวัง
น้ำมันหอมระเหยที่ฉีดพ่นหรือกระจายไปในอากาศอาจส่งผลต่อทุกคนที่สูดอากาศเข้าไป จำไว้ว่าแม้คุณอาจคิดว่ากลิ่นของน้ำมันสะระแหน่ทำให้กระปรี้กระเปร่า ตัวอย่างเช่น กลิ่นนั้นอาจปลุกเร้าเด็กเล็กและอาจเป็นปัญหาสำหรับผู้ที่หัวใจเต้นเร็ว 3คนที่เป็นโรคหอบหืดบางคนรายงานว่ามีปัญหาในการหายใจมากขึ้นเมื่อใช้น้ำมันบางชนิดในเครื่องกระจายอากาศ

ผลข้างเคียง
ผลข้างเคียงอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้น้ำมันชนิดใดและบ่อยเพียงใด น้ำมันชนิดใดที่คุณใช้ และระดับความแรงที่คุณใช้ ผลข้างเคียงอาจรวมถึง:

การระคายเคืองผิวหนัง : สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้เมื่อน้ำมันไม่ดูดซับได้อย่างรวดเร็วและถูกทิ้งไว้บนผิวหนังนานเกินไป (แม้ว่านานแค่ไหนจะนานเกินไปอาจแตกต่างกันไป) น้ำมันบางชนิด เช่น มะกรูด ตะไคร้ และออริกาโน เป็นน้ำมันที่ระคายเคืองมากกว่า สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณแพ้น้ำมัน ได้แก่ ผื่นแดง ผื่นที่ผิวหนัง หรือลมพิษ (ตุ่มนูนแดงขึ้นที่ผิวหนัง) 3
ความไวต่อแสงแดด : คุณอาจไวต่อการถูกแดดเผามากขึ้นหากคุณทาน้ำมันก่อนออกแดด
พยายามอย่าท้อแท้หากความพยายามครั้งแรกของคุณในการใช้น้ำมันหอมระเหยนั้นล้มเหลว หลายคนทดลองกับน้ำมันหอมระเหยหลายชนิดจนกว่าจะพบชนิดที่ได้ผลดีที่สุดสำหรับพวกเขา

สรุป
น้ำมันหอมระเหยสกัดจากพืช ผลไม้ สมุนไพร ต้นไม้ และดอกไม้ อาจช่วยเรื่องโรคข้ออักเสบได้เนื่องจากมีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านความเจ็บปวด หกชนิดที่พบบ่อย ได้แก่ ยูคาลิปตัส ขิง เคอร์คูมิน โคปาอิบา ส้ม และลาเวนเดอร์ การใช้น้ำมันนั้นเป็นเรื่องง่าย ไม่ว่าคุณจะนวดมันเข้าสู่ผิวหนังหรือสูดดม (เรียกว่าอโรมาเธอราพี)

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

ทำความรู้จัก “ภาวะมาลาเรียขึ้นสมอง”
https://www.thaiquote.org/content/247916

สาเหตุของการเกิดโรคด่างขาว และวิธีการรักษา
https://www.thaiquote.org/content/247893

แป้งในกล้วยเขียวยังไม่สุกเกินไป สามารถลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งบางชนิดได้กว่า 60%
https://www.thaiquote.org/content/247881