Honda Motor จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ ร่วมกับ LG Energy

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 สิงหาคม 2565

Honda Motor จับมือกับ LG Energy Solution ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของเกาหลีใต้ จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐฯ คาดว่าทั้งสองบริษัทจะใช้เงินหลายแสนล้านเยน (กว่า 72,900 - 109,392 ล้าน บาท) ในการสร้างโรงงานแห่งใหม่ การก่อสร้างจะเริ่มในปี 2566 โดยมีเป้าหมายที่จะเริ่มการผลิตจำนวนมากในปี 2568

 

การเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าคาดว่าจะก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา และฮอนด้าต้องการรักษาความปลอดภัยแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ นี่จะเป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV แห่งแรกของฮอนด้าในสหรัฐฯ ฮอนด้าตั้งเป้าที่จะพัฒนาการจัดหาแบตเตอรี่ให้มีเสถียรภาพโดยร่วมมือกับบริษัทเกาหลีใต้

Honda และ LG Energy จะจัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในรัฐโอไฮโอ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงงานหลักของฮอนด้า LG Energy ครองส่วนแบ่งตลาดแบตเตอรี่โลกที่ใหญ่เป็นอันดับสองรองจาก Contemporary Amperex Technology (CATL) ของจีน นอกจาก General Motors แล้ว บริษัทยังได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อผลิตแบตเตอรี่ในอเมริกาเหนือกับ Stellantis ของยุโรปเพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

LG Energy มีกำลังการผลิต 30 กิกะวัตต์-ชั่วโมงต่อปีที่โรงงานร่วมกับ GM และบริษัทอื่นๆ และปรากฏว่าโรงงานกับ Honda จะมีขนาดเท่ากัน นั่นก็เพียงพอแล้วในการจัดหารถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐาน 500,000 ถึง 600,000 คัน

เป้าหมายของฮอนด้าคือการผลิตรถยนต์ใหม่ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิง (FCV) ภายในปี 2583 ในสหรัฐอเมริกา รุ่นไฟฟ้าสองรุ่นที่ติดตั้งแบตเตอรี่ Ultium ซึ่งพัฒนาโดย GM และ LG Energy จะเปิดตัวในปี 2567 ในปี 2569 ฮอนด้าวางแผนที่จะเปิดตัว EV พร้อมแพลตฟอร์ม (แชสซี) ที่ฮอนด้าจะพัฒนาขึ้นมาด้วยตนเอง คาดว่าจะติดตั้งแบตเตอรี่ที่ผลิตโดยบริษัทร่วมทุนระหว่างผู้ผลิตรถยนต์กับ LG Energy ฮอนด้าวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าประมาณ 800,000 คันในสหรัฐอเมริกาภายในปี 2573 นอกจากนี้ บริษัทกำลังพิจารณาที่จะสร้างสายการผลิตใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ

สหรัฐอเมริกาเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากจีน เป็นตลาดหลักของฮอนด้า ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 30% ของยอดขายทั่วโลก เมื่อวันที่ 25 ส.ค. รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกาได้ประกาศกฎระเบียบที่จะห้ามการขายรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันเบนซินรวมถึงไฮบริดโดยเริ่มในปี 2578 สหรัฐอเมริกายังมีเครดิตภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ตรงตามเกณฑ์บางอย่างเช่น เป็นแบตเตอรี่ที่ผลิตในบางพื้นที่ คาดว่ามาตรการเหล่านี้จะช่วยส่งเสริมรถกระบะ EV ต่อไป

กลยุทธ์พื้นฐานของผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่คือการจัดหาแบตเตอรี่ใกล้กับสถานที่ผลิตยานพาหนะเพื่อลดต้นทุน ในปี 2564 บริษัทเข้าถือหุ้น 1% ใน CATL เพื่อทำให้แบตเตอรี่ปลอดภัยขึ้น ฮอนด้าวางแผนที่จะใช้แบตเตอรี่ CATL ใน 10 รุ่นไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในจีนภายในปี 2570 อย่างไรก็ตาม สหรัฐฯ ต้องการคงการผลิต EV ภายในประเทศ ดังนั้นการร่วมมือกับเกาหลีใต้จะช่วยลดความเสี่ยงของการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานอันเนื่องมาจากความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ กับจีน และปัจจัยอื่น ๆ อีก.

โดยฮอนด้าจะส่งเสริมการพัฒนาอย่างอิสระของแบตเตอรี่รุ่นต่อไป เช่น แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตตทั้งหมด ซึ่งมีความปลอดภัยและมีขนาดเล็กกว่าแบตเตอรี่เหลวทั่วไปในปัจจุบัน ฮอนด้าจะลงทุนประมาณ 43 พันล้านเยน (11,304.7 ล้านบาท) ในศูนย์วิจัยในเมืองซากุระ จังหวัดโทจิงิ เพื่อจัดตั้งสายการผลิตสาธิตเพื่อผลิตแบตเตอรี่ สายการผลิตจะเริ่มดำเนินการในฤดูใบไม้ผลิปี 2024 บริษัทตั้งเป้าที่จะติดตั้งแบตเตอรี่ในรถยนต์ที่จะเปิดตัวในปี 2020 และจะสร้างระบบการผลิตจำนวนมากในอนาคต

CATL ของจีนเป็นผู้นำตลาดแบตเตอรี่รถยนต์ ตามด้วย LG Energy, SK Innovation และ Samsung SDI ในขณะที่ความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีนทวีความรุนแรงขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์ในสหรัฐฯ และยุโรปบางรายมองว่าการพึ่งพาซัพพลายเออร์แบตเตอรี่จากจีนเป็นความเสี่ยง ส่งผลให้คำสั่งซื้อของบริษัทเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น

บริษัทเกาหลีใต้ทั้ง 3 แห่งคาดว่าจะมีโรงงานผลิตแบตเตอรี่ทั้งหมด 12 แห่งในอเมริกาเหนือภายในปี 2568 นอกจากนี้ Panasonic ของญี่ปุ่นยังลงทุนอย่างหนักในสหรัฐฯ รวมถึงการสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ EV แห่งใหม่ในแคนซัส

ที่มา: https://asia.nikkei.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

SCB เผย บล.ไทยพาณิชย์ ล้มดีลเข้าซื้อหุ้น บิทคับ ออนไลน์ 1.78 หมื่นลบ. เชื่อทำเองถูกกว่า
https://www.thaiquote.org/content/247972

BDMS ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อสีเขียว มูลค่าวงเงิน 1,000 ล้านบาท จาก TTB เพื่อพัฒนาอาคารให้เป็น Green
https://www.thaiquote.org/content/247949

ปตท.บุกตลาดเนื้อสัตว์ที่ทำจากพืช เตรียมนำลงช่องทางขายในปั๊มน้ำมัน และสตรีทฟู้ดในกรุงเทพฯ
https://www.thaiquote.org/content/247880