“บิ๊กป้อม” สั่งการ 7 ข้อป้องกันน้ำท่วม ให้ทุกหน่วยประสานงานกทม.ตรง พร้อมช่วยเหลือทันท่วงที

by ThaiQuote, 7 กันยายน 2565

รองโฆษกรัฐบาลเผย “พล.อ.ประวิตร” สั่งการ 7 ข้อป้องกันน้ำท่วม ให้ทุกหน่วยประสานงานกทม.ตรง พร้อมช่วยเหลือทันท่วงที ในขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมาฝนตกหนักปริมาณฝนรวมสูงสุดที่จุดวัด คลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม.พรุ่งนี้ฝนตกหนัก 70-80% ของพื้นที่

 

 

วันที่ 7 กันยายน 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการประชุมกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ห่วงใยพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบฝนตกหนัก ได้กำชับให้บูรณาการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายใต้กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) ทำงานเชิงรุกตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝนที่ได้ประกาศไว้ก่อนหน้านี้อย่างเคร่งครัด

น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตรยังมีข้อสั่งการเพิ่มเติมจาก 13 มาตรการเดิม ดังนี้

1.ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ให้ผู้รับผิดชอบแต่ละหน่วยงานมอบหมายให้มีผู้ประสานงานติดตามกับกรุงเทพมหานครโดยเฉพาะ เพื่อให้สามารถเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนได้ทันท่วงที

2.แก้ไขปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ โดยเร่งกำจัดหญ้าและวัชพืชบริเวณ คลองบางคูเวียง เขตทวีวัฒนา พร้อมประสานงานจังหวัดนนทบุรีเพื่อเปิดทางระบายน้ำให้ไหลได้สะดวก

3. เฝ้าระวังระบบระบายน้ำของประตูระบายน้ำ ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำและบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกระทบต่อพี่น้องประชาชน ที่ปลูกบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำลำคลองต่างๆ

4. รายงานปริมาณน้ำฝน รวมถึงขีดความสามรถในการรับน้ำ และระบายน้ำของทุกเขื่อน เพื่อสร้างความเข้าใจและง่ายต่อการปฏิบัติการระบายน้ำทุกหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง

5. ประเมินสถานการณ์น้ำจากทุกแหล่ง ทั้งปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำในเขื่อน ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา และระดับน้ำทะเลหนุนตลอด 24 ชั่วโมง

6. ตรวจสอบความพร้อมและประสิทธิภาพแนวกระสอบทราย ป้องกันน้ำท่วมทุกจุด พร้อมปรับปรุงและเสริมแนวกั้นไม่ให้เกิดช่องว่างให้มีความแข็งแรงเพื่อรองรับสถานการณ์

และ7. หากมีสิ่งใดต้องดำเนินการเร่งด่วนและติดขัด ให้รายงานรองนายกรัฐมนตรีอย่างทันที

“พล.อ.ประวิตรขอให้ทุกฝ่ายเร่งบูรณาการการทำงานเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยความรวดเร็ว และไม่ซ้ำซ้อนและโปร่งใส”น.ส.ทิพานัน กล่าว

ทางด้านสำนักการระบายน้ำ เขตดินแดง ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม รายงายสถานการณ์ฝนตกในพื้นที่กรุงเทพฯเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนตกหนักโดยทั่วไป ปริมาณฝนรวมสูงสุดที่จุดวัด คลองบางบัว เขตบางเขน 178 มม. จุดวัดสำนักงานเขตหลักสี่ 124 มม. จุดวัดสำนักงานเขตพญาไท 99 มม. จุดวัดสำนักงานเขตห้วยขวาง 93 มม. จุดวัดสถานีสูบน้ำรัชดา – วิภาวดี เขตจตุจักร 90.5 มม.

สำหรับพื้นที่น้ำท่วมขังบนถนนสายหลักในกทม.ในขณะนี้ 17 จุด ได้แก่

1.หน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ถ.แจ้งวัฒนะ เขตบางเขน
2.ปากซอย 8 ถ.พหลโยธิน เขตพญาไท
3.แยกสะพานควาย ถ.ประดิพัทธ์ เขตพญาไท
4.หน้าร.1พัน1รอ. ถ.วิภาวดีรังสิต เขตพญาไท
5.ซ.อินทามระ53 ถ.ประชาสุข เขตดินแดง
6.ตลาดห้วยขวาง ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง
7.แยกเทียมร่วมมิตร ถ.รัชดาภิเษก เขตดินแดง
8.ถ.เสนานิคม เขตจตุจักร
9.หน้าธนาคารกรุงเทพ ถ.รัชดาภิเษก เขตจตุจักร
10.ตัดถนนเพชรบุรี ถ.บรรทัดทอง เขตราชเทวี
11.หน้ากรมปศุสัตว์ ถ.พญาไท เขตราชเทวี
12.ซอย39-แยกพร้อมศรี ถ.สุขุมวิท เขตวัฒนา
13.ซ.ชิโนทัย ถ.สุขุมวิท21(อโศก) เขตวัฒนา
14.ซอย 23 เขตวัฒนา
15.ปากซอยแจ้งวัฒนะ10 ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่
16.หน้าห้างโลตัส ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่
17.หน้ามทบ.11 ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาได้ออกประกาศฉบับที่ 8 ลงวันที่ 07 กันยายน 2565 แจ้งว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน (มีผลกระทบจนถึงวันที่ 9 กันยายน 2565 โดยคาดว่ากรุงเทพมหานครจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก และคาดการณ์ว่า ในช่วงวันที่ 7 - 9 ก.ย. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70-80 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 10 - 13 ก.ย. 65 มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60-70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม. อุณหภูมิต่ำสุด 24-28 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-36 องศาเซลเซียส.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ:

โปรตุเกสนำความร้อนเหลือทิ้งกลับมาใช้ใหม่เพื่ออนาคตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
https://www.thaiquote.org/content/248086

ครม.ไฟเขียวกู้ 8.5 หมื่นลบ.บริหารภาระค่า Ft-เคาะมาตรการเยียวยาสัปดาห์หน้า
https://www.thaiquote.org/content/248080

วิศวกรกำลังเปลี่ยนใบพัดกังหันลมเก่าให้เป็นเยลลี่แบร์และผ้าอ้อม
https://www.thaiquote.org/content/248056