ญี่ปุ่นมองหาการลงทุนในไทยด้านพลังงานไบโอเอธานอลจากขยะที่ผลิตน้ำตาลและเศษมันสำปะหลังที่เหลือใช้

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 พฤศจิกายน 2565

Sumitomo Corp. ซึ่งเป็นบริษัทการค้าของญี่ปุ่นร่วมทุนกับบริษัทในเครือของปตท. สนับสนุนโครงการโรงงานแห่งแรกในเอเชียที่ผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพจำนวนมากโดยไม่กระทบกับปริมาณการผลิตอาหาร โดยจะสร้างโรงงานแห่งใหม่นี้ในประเทศไทย

 

Sumitomo ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจสำหรับโครงการกับ Global Green Chemicals ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่มปิโตรเคมีของไทย PTT Global Chemical ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของปตท.

พันธมิตรทั้งสองกำลังหารือเกี่ยวกับการผลิตไบโอเอธานอลเชิงพาณิชย์ที่ทำจากชานอ้อย ซึ่งเหลือทิ้งไว้หลังจากบดอ้อยเป็นน้ำผลไม้

พวกเขาไม่ใช่นักลงทุนเพียงรายเดียวที่มองถึงศักยภาพของเชื้อเพลิงชีวภาพของประเทศไทย Kao ผู้ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนของญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะทดสอบการผลิตในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปลายทศวรรษนี้

ไบโอเอธานอลซึ่งผู้เสนอมองว่าเป็นแนวทางในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มีการใช้กันอย่างแพร่หลายในเชื้อเพลิงรถยนต์และเชื้อเพลิงการบินที่ยั่งยืน ผู้ผลิตพลาสติกหันมาใช้ไบโอเอธานอลเป็นวัตถุดิบมากขึ้นแทนการใช้แนฟทาปิโตรเคมี

แต่นักวิจารณ์เตือนว่าการย้ายพื้นที่เพาะปลูกไปสู่การผลิตพืชผลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงชีวภาพนั้นเสี่ยงต่อปัญหาการขาดแคลนอาหารที่รุนแรงขึ้น สิ่งที่เรียกว่าเชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่สองซึ่งทำจากวัตถุดิบ เช่น ชานอ้อย แสดงถึงวิธีแก้ปัญหาที่เป็นไปได้สำหรับปัญหานี้

โรงงานในไทยของ Sumitomo คาดว่าจะสร้างได้ภายในปี 2568 ยังไม่ได้กำหนดปริมาณการผลิต บริษัทกล่าวว่าแผนดังกล่าวเป็นแผนแรกที่จะประกาศในเอเชีย

ผลผลิตเอทานอลทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านตันต่อปี สหรัฐอเมริกาและบราซิลเป็นผู้ผลิตชั้นนำ

วิธีการผลิตเอทานอลแบบกระแสหลักใช้แหล่งอาหาร ได้แก่ อ้อยและข้าวโพด ราคาไบโอเอทานอลติดตามราคาของเชื้อเพลิงอื่นๆ แต่ก็มีผลกระทบต่อราคาอาหารเช่นกัน สัญญาข้าวโพดล่วงหน้าได้เพิ่มขึ้นไม่เพียงแต่จากการรุกรานยูเครนของรัสเซียเท่านั้น ซึ่งทำให้การส่งออกข้าวหยุดชะงัก แต่ราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นด้วย

“ชาวนาเริ่มขาย [ผลิตภัณฑ์ของตน] เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง ซึ่งได้ราคาที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับจุดประสงค์ในการเป็นอาหารสัตว์” พ่อค้าเมล็ดพืชซื้อขายของญี่ปุ่นกล่าว

ขยะจากพืชที่กินไม่ได้ เช่น ชานอ้อย ใบ และลำต้น มีความเสี่ยงต่อแหล่งอาหารน้อยกว่า ผู้เสนอกล่าว

คาโอ ซึ่งมีผลิตภัณฑ์รวมถึงน้ำยาซักผ้าและสบู่ กำลังพัฒนาวิธีการทำไบโอเอทานอลจากวัสดุที่เหลือหลังจากสกัดแป้งมันสำปะหลังออกจากมันสำปะหลังแล้ว ไข่มุกมันสำปะหลังที่พบในชานมไข่มุกทำมาจากแป้งมันสำปะหลัง

บริษัทตั้งเป้าที่จะเปิดโรงงานสาธิตในประเทศไทยประมาณปี 2570

เชื้อเพลิงชีวภาพรุ่นที่สองเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิตที่ซับซ้อนและวัตถุดิบจำนวนมาก ทำให้เกิดอุปสรรคด้านต้นทุนที่สูงขึ้น

สำหรับประเทศไทยทั้ง Sumitomo และ Kao วางแผนที่จะผลิตไบโอเอธานอลรุ่นที่สอง เป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำตาลและมันสำปะหลังชั้นนำของโลก นี่จะหมายถึงอุปทานของวัตถุดิบพร้อมใช้.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ซีพีเอฟ บรรลุเป้าหมาย 99.9 % ของบรรจุภัณฑ์ สามารถใช้ซ้ำ ใช้ใหม่ ผลิตเป็นสินค้าใหม่ หรือย่อยสลายได้
https://www.thaiquote.org/content/248626

กลุ่มธุรกิจ TCP มองเทรนด์อุตสาหกรรมกระป๋อง ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมและความยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/248599

การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้เกิดรุ้งกินน้ำมากขึ้น
https://www.thaiquote.org/content/248594