การปล่อยคาร์บอนทั่วโลกยังคงสูงเป็นประวัติการณ์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 14 พฤศจิกายน 2565

เกือบ 200 ประเทศลงนามในข้อตกลงปารีสปี 2558 เพื่อป้องกันผลกระทบร้ายแรงที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ แต่มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย

 

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ทั่วโลกยังคงอยู่ในระดับสูงเป็นประวัติการณ์ในปี 2565 ทำให้โลกมีเวลาน้อยกว่าหนึ่งทศวรรษในการบรรลุเป้าหมายของข้อตกลงปารีสที่สำคัญตามรายงานที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โครงการ Global Carbon ซึ่งประกอบด้วยนักวิทยาศาสตร์ที่ติดตามและวัดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก พบว่าไม่มีสัญญาณของการลดการปล่อยมลพิษที่จำเป็นในการจำกัดภาวะโลกร้อนให้เหลือ 1.5 องศาเซลเซียสเหนือช่วงก่อนยุคอุตสาหกรรม นั่นคือเป้าหมายที่ตกลงร่วมกันของเกือบ 200 ประเทศที่ลงนามในข้อตกลงปารีสปี 2015 เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบร้ายแรงที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

การค้นพบที่น่าเป็นห่วงสอดคล้องกับรายงานอื่นๆ เมื่อเร็ว ๆ นี้ รวมทั้งจากสำนักงานภูมิอากาศขององค์การสหประชาชาติ ที่เตือนว่าโลกกำลัง “เข้าใกล้” เป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

"นี่เป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าเวลากำลังจะหมดลง" Pierre Friedlingstein ผู้สร้างแบบจำลองสภาพภูมิอากาศที่มหาวิทยาลัย Exeter ในสหราชอาณาจักรและผู้เขียนนำการศึกษากล่าว

ฟรีดลิงสไตน์และเพื่อนร่วมงานพบว่าหากการปล่อยคาร์บอนยังคงอยู่ในระดับปี 2565 มีโอกาส 50% ที่โลกจะร้อนขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียสในเก้าปี

รายงานประมาณการว่าก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 40.6 พันล้านเมตริกตันจะถูกปล่อยสู่ชั้นบรรยากาศในปี 2565 ซึ่งเกือบจะเทียบเท่ากับการปล่อยคาร์บอนทั้งหมดในปี 2019 ก่อนการระบาดใหญ่

การปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2020 ลดลงเป็นประวัติการณ์ 1.9 พันล้านตัน อันเป็นผลมาจากการล็อคดาวน์อย่างเข้มงวดของ Covid ซึ่งทำให้การเดินทางทางอากาศส่วนใหญ่หยุดชะงักและทำให้ชีวิตประจำวันหยุดชะงัก นับตั้งแต่นั้นมา การปล่อยมลพิษได้ฟื้นตัวขึ้นและการระบาดใหญ่ที่กำลังดำเนินอยู่ยังคงส่งผลกระทบ ควบคู่ไปกับผลกระทบจากสงครามในยูเครน

รายงานยังเน้นให้เห็นถึงเส้นทางที่ท้าทายในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อต้องบรรลุเป้าหมายการปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งเป็นสถานะที่การปล่อยก๊าซที่มนุษย์สร้างขึ้นไม่ทำให้ภาวะโลกร้อนรุนแรงขึ้นอีกต่อไป เนื่องจากมีความสมดุลโดยการกำจัดก๊าซเรือนกระจกออกจากชั้นบรรยากาศ . เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุทธิเป็นศูนย์ การปล่อยคาร์บอนจะต้องลดลง 1.4 พันล้านเมตริกตันในแต่ละปี ซึ่งเทียบได้กับการลดลงน่าตกใจในปี 2020 เนื่องจากโควิด

ที่มา: https://www.nbcnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกท.ยืนยันคนไทยได้ดูบอลโลกรอบสุดท้าย 64 แมทซ์ เซ็นสัญญาทำ MOU ร่วมกับ กสทช.เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
https://www.thaiquote.org/content/248714

แมงป่องแส้ (Whip scorpion)
https://www.thaiquote.org/content/248710

ป่าชายเลนขยายและหดตัวตามวัฏจักรของดวงจันทร์
https://www.thaiquote.org/content/248708