ieTram EV ของ Irizar จะติดตั้งตามเส้นทางรถเมล์ลอนดอน ใช้เวลาชาร์จแบตน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมา

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 15 พฤศจิกายน 2565

รถยนต์ไร้มลพิษจากบริษัทสเปนจะมีเวลาชาร์จ 10 นาทีหลังจากติดตั้งเทคโนโลยีคัดลอกที่ปลายเส้นทาง

 

ท้องถนนในเมืองหลวงของสหราชอาณาจักรจะถูกขับผ่านโดยรถบัสแห่งอนาคตเร็วๆ นี้ หลังจาก Transport for London (TfL) ประกาศเปิดตัวรถบัสไฟฟ้าใหม่ 20 คัน ซึ่งคาดว่าจะมีให้บริการตามเส้นทาง 358 เส้นทาง (คริสตัล พาเลซ ถึง ออร์พิงตัน) ภายในปี 2566

รถยนต์ที่เรียกว่า ieTram ถูกซื้อโดย Go Ahead ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถโดยสารรายใหญ่ที่สุดของเมือง จากผู้ผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่อิเล็กทรอนิกส์ Irizar ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลง บริษัทสเปนจะติดตั้งโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จไฟฟ้าด้วย

รายละเอียดของเทคโนโลยีการขนส่งสาธารณะ EV ใหม่

เทคโนโลยีนี้ใช้ระบบคัดลอกแบบกลับด้านที่เชื่อมต่อกับหลังคารถบัส ด้วยสิ่งนี้ ยานพาหนะใหม่จะสามารถชาร์จใหม่ได้ภายใน10 นาทีเมื่อเสร็จสิ้นเส้นทาง ในขณะที่รถบัสประเภทอื่นต้องใช้เวลาการชาร์ตไฟฟ้าตลอดทั้งคืน

ตามการเปิดเผยของ Irizar: "รถโดยสารจะใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ที่ล้ำสมัย ... และจะถูกชาร์จระหว่างการเดินทางโดยใช้ระบบคัดลอกแบบกลับหัวแบบชาร์จเร็วสองระบบที่จะติดตั้งที่ Crystal Palace และ Orpington Bus Stations ทำให้รถโดยสาร เรียกเก็บเงินได้ภายในเวลาไม่ถึงห้านาทีและช่วยให้สามารถดำเนินการบริการที่จำเป็นได้อย่างง่ายดาย”

จนถึงขณะนี้ เทคโนโลยีคัดลอกภาพได้รับการติดตั้งบนเส้นทางรถประจำทางสายอื่นในเมืองเท่านั้น (สาย 132 จาก North Greenwich ไปยัง Bexleyheath)

ความเร็วที่ช่วยให้ชาร์จไฟได้นั้นเป็นการปรับปรุงอย่างเห็นได้ชัดในสิ่งที่ขบวนรถของ TfL สามารถทำได้ เนื่องจากรถโดยสารไฟฟ้า 850 แห่งของลอนดอนส่วนใหญ่ต้องชาร์จข้ามคืนในโรงรถ

สำหรับ Irizar รถเมล์ยาว 12 เมตรยังถือเป็นการจู่โจมครั้งแรกของบริษัทในการขับรถทางด้านขวามือ

ลอนดอนทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เครือข่ายการขนส่งมีความยั่งยืนมากขึ้น ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการรถบัส การเคลื่อนไหวครั้งนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดของ TfL ในการมีกองรถบัสปลอดมลพิษภายในปี 2577 และมีความหวังว่าด้วยเงินทุนเพิ่มเติม เป้าหมายนี้สามารถส่งต่อไปยังปี 2573 ได้.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘สินิตย์’ ถกรัฐมนตรีอาเซียน 3 สาขา หนุนการพัฒนาที่ยั่งยืน เดินหน้าจัดทำยุทธศาสตร์ ‘ความเป็นกลางทางคาร์บอน’ ตั้งเป้าสำเร็จปี 66
https://www.thaiquote.org/content/248694

บี.กริม เพาเวอร์ เผยผลงานไตรมาส 3 รายได้เพิ่ม 56.9% ลุยเพิ่มกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม เดินหน้าเพิ่มสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับพันธมิตร
https://www.thaiquote.org/content/248691

กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียจัดตั้ง บริษัท ร่วมทุนรถยนต์ไฟฟ้ากับ Foxconn
https://www.thaiquote.org/content/248635