กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดิอาระเบียจัดตั้ง บริษัท ร่วมทุนรถยนต์ไฟฟ้ากับ Foxconn

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 4 พฤศจิกายน 2565

“ซาอุดีอาระเบียและ Foxconn กำลังเจรจาเพื่อสร้างโรงงานมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ที่สามารถผลิตไมโครชิป ส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ใน NEOM”- The Wall Street Journal-

 

 

กองทุนความมั่งคั่งของซาอุดีอาระเบีย (PIF) กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 พ.ย.65 ว่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอังกฤษภายใต้การร่วมทุนกับ Foxconn ซัพพลายเออร์ของ Apple ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันเพื่อสร้างอุตสาหกรรมใหม่และลดการพึ่งพาน้ำมัน

Ceer "เป็นแบรนด์ยานยนต์แห่งแรกของซาอุดิอาระเบียที่ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในซาอุดิอาระเบีย และจะออกแบบ ผลิต และจำหน่ายยานพาหนะสำหรับผู้บริโภคในซาอุดิอาระเบียและภูมิภาค MENA (ตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ) รวมถึงรถเก๋งและรถสปอร์ตเอนกประสงค์” PIF กล่าวในแถลงการณ์

PIF กล่าวว่ารถยนต์ของบริษัทจะพร้อมให้บริการในปี 2025 (พ.ศ. 2568) โดยเสริมว่า Ceer จะดึงเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่า 150 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5,700 ล้านบาท) เพื่อสร้างงานโดยตรงและโดยอ้อมมากถึง 30,000 ตำแหน่ง และคาดว่าจะมีส่วนช่วยสร้าง GDP ของราชอาณาจักรมูลค่า 8 พันล้านดอลลาร์ ( 304,000 ล้านบาท) ภายในปี พ.ศ.2577

การร่วมทุน "จะอนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีส่วนประกอบจาก BMW เพื่อใช้ในกระบวนการพัฒนารถยนต์" PIF กล่าวในแถลงการณ์

“Foxconn จะพัฒนาสถาปัตยกรรมไฟฟ้าของรถยนต์ ส่งผลให้มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นผู้นำในด้านอินโฟเทนเมนท์ การเชื่อมต่อ และเทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ” เอกสารดังกล่าวกล่าวเสริม

กลยุทธ์การลงทุนที่ประกาศเมื่อปีที่แล้วมีเป้าหมายเพื่อการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศมากกว่า 100 พันล้านดอลลาร์ต่อปี และซาอุดีอาระเบียยังคงตามหลังเป้าหมายเหล่านั้น โดยมีเงินไหลเข้าเพียง 4 พันล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

PIF ภายใต้การบริหารของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ซึ่งเป็นประธานกรรมการตั้งใจจะลงทุนในกลุ่มยานพาหนะ เพื่อขับเคลื่อนความพยายามในการกระจายเศรษฐกิจไปยังสาขาอื่นและเลิกใช้น้ำมัน

Lucid Group Inc ซึ่ง PIF ถือหุ้นมากกว่า 60% กำลังสร้างโรงงานประกอบรถยนต์ไฟฟ้าในเจดดาห์ โดยมีกำลังการผลิตสูงสุด 150,000 คันต่อปี รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ลงนามในข้อตกลงกับ Lucid เพื่อซื้อรถยนต์มากถึง 100,000 คันในช่วง 10 ปีข้างหน้า

อังกฤษกำลังผลักดันการทำเหมืองและกล่าวในเดือนพฤษภาคมว่าจะสร้างโรงงานโลหะแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

“เราจะใช้ประโยชน์จากความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของ Foxconn เพื่อสนับสนุนวิสัยทัศน์ของ Ceer ในการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าอันโดดเด่นซึ่งสร้างขึ้นจากธีมของการเชื่อมต่อ อินโฟเทนเมนต์ และความเป็นอิสระ” Young Liu ประธาน Foxconn กล่าวตามคำแถลงของ PIF

“เราต้องการทำให้รถยนต์ไฟฟ้ากลายเป็นกระแสหลัก และนั่นคือสิ่งที่ Ceer กำลังจะเข้าสู่ตลาดรถยนต์ในซาอุดิอาระเบียและภูมิภาคในวงกว้างขึ้น” เขากล่าวเสริม

PIF ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเงินทุนและไม่ได้บอกว่าโรงงาน Ceer จะราคาเท่าไหร่หรือจะสร้างที่ใดในอังกฤษ ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อโฆษก PIF เพื่อขอความคิดเห็นเพิ่มเติมได้

The Wall Street Journal รายงานเมื่อเดือนมีนาคมว่าซาอุดีอาระเบียและ Foxconn กำลังเจรจากันเพื่อสร้างโรงงานมูลค่า 9 พันล้านดอลลาร์ที่สามารถผลิตไมโครชิป ส่วนประกอบรถยนต์ไฟฟ้า และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ใน NEOM ซึ่งเป็นเมืองแห่งอนาคตมูลค่า 5 แสนล้านดอลลาร์ที่ถูกสร้างขึ้นในทะเลทรายของซาอุดีอาระเบีย.

ที่มา: รอยเตอร์, นิเคอิ เอเชีย, The Wall Street Journal 

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กฟผ. หนุนตลาดพลังงานสีเขียวสู่ความยั่งยืนแห่งอาเซียน ผนึกพันธมิตรยกระดับตลาดซื้อขาย REC
https://www.thaiquote.org/content/248634

สวทช. พัฒนาชุดกรองไอเสียจากเครื่องยนต์ดีเซลด้วยหลักไฟฟ้าสถิต ลดปัญหาฝุ่น PM2.5
https://www.thaiquote.org/content/248632

ญี่ปุ่นมองหาการลงทุนในไทยด้านพลังงานไบโอเอธานอลจากขยะที่ผลิตน้ำตาลและเศษมันสำปะหลังที่เหลือใช้
https://www.thaiquote.org/content/248631