กฟผ. หนุนตลาดพลังงานสีเขียวสู่ความยั่งยืนแห่งอาเซียน ผนึกพันธมิตรยกระดับตลาดซื้อขาย REC

by ThaiQuote, 4 พฤศจิกายน 2565

“ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา กฟผ. ได้ดำเนินการออกใบรับรอง REC ให้แก่ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนของไทยแล้วรวมกว่า 5.3 ล้าน REC รวมถึงสนับสนุนบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ของไทยในการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนที่น่าเชื่อถือเพื่อเป้าหมายด้านความยั่งยืน” -วฤต รัตนชื่น-

 

 

ความมุ่งมั่นที่จะเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสะอาดเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศและภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดความตื่นตัวของการใช้พลังงานสีเขียว อาทิ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม พลังงานน้ำ รวมถึงพลังงานไฮโดรเจนที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ปัจจุบันภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นภูมิภาคที่มีการขยายตัวในด้านการลงทุนพลังงานสีเขียวอย่างมาก The International REC Standard Foundation หรือ I-REC ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศเนเธอร์แลนด์ จึงร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดงาน I-REC Standard Conference 2022 ครั้งแรกในไทย เพื่อยกระดับมาตรฐานการรับรองคุณลักษณะพลังงาน การผลักดันกลไกใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (REC) สู่การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียน

นายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการวิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ กฟผ. กล่าวว่า การเลือกจัดงาน I-REC Standard Conference 2022 ที่ประเทศไทยในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ I-REC Foundation ในการผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำในการขับเคลื่อนการรับรอง REC ตามมาตรฐานสากล เพื่อส่งเสริมพลังงานสีเขียวร่วมกับประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคอาเซียน เนื่องจากตลาดการซื้อขายและขอรับรอง REC ของประเทศไทยมีการเติบโตกว่า 100 % เนื่องจากบริษัทที่มาลงทุนในประเทศไทยล้วนต้องการใช้พลังงานสีเขียวและใบรับรอง REC เพื่อประโยชน์ทางการค้า ดังนั้น กฟผ. ในฐานะหน่วยงานภาครัฐและผู้รับรอง (Local Issuer) ใบรับรอง REC ที่ได้รับสิทธิ์จาก I-REC Foundation เพียงรายเดียวของไทย จึงพร้อมสนับสนุนการออกใบรับรอง REC ตามมาตรฐานสากลให้แก่ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนเพื่อนำไปต่อยอดในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดยตลอด 2 ปีที่ผ่านมา กฟผ. ได้ดำเนินการออกใบรับรอง REC ให้แก่ผู้ผลิตพลังงานหมุนเวียนของไทยแล้วรวมกว่า 5.3 ล้าน REC รวมถึงสนับสนุนบริษัทชั้นนำต่าง ๆ ของไทยในการเข้าถึงพลังงานหมุนเวียนที่น่าเชื่อถือเพื่อเป้าหมายด้านความยั่งยืนและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ

ในอนาคตการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนจะมีบทบาทสำคัญในการยกระดับศักยภาพของประเทศไทยและส่งเสริมการแข่งขันการค้า กฟผ. จึงผนึกความร่วมมือกับพันธมิตรในการตรวจสอบใบรับรอง REC ร่วมกับคาร์บอนเครดิตโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย (T-VER) ขององค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก รวมถึงบริษัท STACS ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำที่มีความเชี่ยวชาญในการรวบรวมและติดตามมาตรฐานด้านความยั่งยืน การเงิน และสิ่งแวดล้อม เพื่อป้องกันการนับซ้ำ (Double Counting) และยกระดับความน่าเชื่อถือในตลาดการซื้อขายและขอรับรอง REC สู่การขับเคลื่อนธุรกิจพลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืนในภูมิภาคอาเซียนต่อไป.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ซัพพลายเออร์จีนกว่า 50 ราย ตบเท้าหนุนเป้าหมายคาร์บอนเป็นศูนย์ของ ‘แอปเปิล’
https://www.thaiquote.org/content/248622

ด่วน ! อย. ตรวจพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 11 รายการ พบสารที่เป็นอันตรายห้ามใช้
https://www.thaiquote.org/content/248621

‘eLysozyme’ สารยับยั้งแบคทีเรียจากโปรตีนไข่ขาว สร้างความปลอดภัยทั้งในอาหารและการเพาะเลี้ยงสัตว์
https://www.thaiquote.org/content/248615