แม่น้ำที่ฟื้นคืนชีพทำให้ชีวิตของชาวปักกิ่งดีขึ้น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 17 พฤศจิกายน 2565

ปั่นจักรยานท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ริมฝั่งแม่น้ำหรือถ่ายภาพนกน้ำนานาชนิด คนเมืองในเมืองหลวงที่มีประชากรหนาแน่นของจีนกำลังมีทางเลือกมากขึ้นในการใช้เวลาว่างจากแม่น้ำที่เพิ่งฟื้นคืนชีพ

 

 

แม่น้ำ Liangshui ซึ่งเป็นเส้นเลือดใหญ่ที่คดเคี้ยวผ่าน 7 เขตของกรุงปักกิ่ง ได้รับการฟื้นคืนชีพอีกครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามของเมืองในการปรับปรุงและฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ

ชาวบ้านแซ่หวางคุ้นเคยกับการปั่นจักรยานริมแม่น้ำทุกวัน “ก่อนหน้านี้ มันเป็นคูน้ำที่เหม็นอับซึ่งคอยสร้างความรำคาญเราอยู่เสมอ” Huang เล่า

เมื่อก่อนผู้คนที่อาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถเปิดหน้าต่างตอนกลางคืนได้เพราะมีกลิ่นเหม็น

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า เมืองใหญ่แห่งนี้ได้สร้างเส้นทางใหม่สู่การอนุรักษ์น้ำในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในคุณภาพน้ำและสภาพแวดล้อมทางนิเวศวิทยา

ตลอดประวัติศาสตร์ ปักกิ่งเคยเป็นเมืองที่สลับซับซ้อนและหล่อเลี้ยงด้วยสายน้ำ แม่น้ำ Liangshui ไหลมาบรรจบกันเป็นส่วนหนึ่งของ Grand Canal ซึ่งครั้งหนึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในด้านการขนส่ง การระบายน้ำ และการชลประทาน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างทศวรรษ 1970 ถึง 1990 เนื่องจากการขยายตัวของเมือง การเติบโตของประชากร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Liangshui และแหล่งน้ำหลักอื่นๆ ในปักกิ่งเริ่มเสื่อมโทรมลง บางส่วนกลายเป็นมลพิษอย่างรุนแรงในขณะที่บางส่วนแห้ง

ตั้งแต่ปี 2013 ปักกิ่งได้พยายามอย่างต่อเนื่องเพื่อจัดการกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ต่อสู้กับมลพิษโดยการเพิ่มขีดความสามารถในการกำจัดสิ่งปฏิกูลในขณะที่ฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำ

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ท่อระบายน้ำเสียหลัก 86 แห่งในลุ่มแม่น้ำ Liangshui ถูกปิดลงพร้อมกับการปรับปรุงท่อและการปรับปรุงและสร้างโรงงานบำบัดน้ำเสีย

รัฐบาลเทศบาลยังใช้มาตรการหลายอย่างเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนทรัพยากรน้ำ

จากความพยายามร่วมกันเหล่านี้ แม่น้ำทั้ง 142 สายที่ขุ่นและเหม็นในกรุงปักกิ่งก็กลับมาใสอีกครั้ง ตามข้อมูลของทางการ

“เดาสิ มันไม่เหม็นอีกต่อไปแล้ว” ชาวบ้านแซ่หวัง ซึ่งอาศัยอยู่ใกล้แม่น้ำเหลียงสุ่ยมาประมาณ 14 ปี กล่าว "ตอนนี้ดูเหมือนว่าแม่น้ำแยงซีมองเห็นจากระยะไกล"

แม่น้ำเหลียงสุ่ยในปัจจุบันเป็นที่อยู่ของนกป่าหลากหลายชนิด และได้กลายเป็นสวรรค์ของผู้รักการถ่ายภาพ การสำรวจที่ดำเนินการเมื่อปีที่แล้วโดยศูนย์คุ้มครองความหลากหลายทางชีวภาพและการวิจัยของกรุงปักกิ่ง พบว่า มีนก 43 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ส่วนหนึ่งของเหลียงสุ่ย รวมถึงนกน้ำ 23 สายพันธุ์

มีทีมที่คอยดูและถ่ายรูปนกเป็นประจำ กง จิงโป หัวหน้าพรรคของชุมชนริมแม่น้ำแห่งนี้ ซึ่งทำหน้าที่เป็น "หัวหน้าแม่น้ำด้วย" กล่าว ตอนนี้แม่น้ำทุกสายในจีนมีหัวหน้าแม่น้ำที่รับผิดชอบในการปกป้องระบบนิเวศ

จีนได้ดำเนินการตามแนวคิดที่ว่าน้ำใสสะอาดและภูเขาเขียวขจีเป็นทรัพย์สินที่ประเมินค่ามิได้ และมุ่งมั่นสู่เส้นทางสู่ความทันสมัยที่ผสมผสานความกลมกลืนระหว่างมนุษย์และธรรมชาติ

รายงานสำคัญในการประชุมสภาแห่งชาติครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเร็วๆ นี้กล่าวว่า จีนจะ "พยายามร่วมกันในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางน้ำ ทรัพยากรน้ำ และระบบนิเวศทางน้ำ เสริมสร้างการอนุรักษ์ระบบนิเวศของแม่น้ำสายหลัก ทะเลสาบ และอ่างเก็บน้ำ และโดยทั่วไปจะกำจัดสีดำ แหล่งน้ำที่มีกลิ่นเหม็นในเมือง”

ด้วยระบบนิเวศทางน้ำที่ดีขึ้น ประชาชนในกรุงปักกิ่งจึงมีโอกาสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น พวกเขาสามารถออกกำลังกายริมฝั่งแม่น้ำได้เช่นเดียวกับที่อาศัยอยู่ใกล้กับ Liangshui หรือแม้กระทั่งนั่งเรือเพื่อเพลิดเพลินกับทิวทัศน์ที่สวยงาม

ตามพิมพ์เขียวสำหรับการพัฒนาเมือง ปักกิ่งจะแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียเป็นส่วนใหญ่และฟื้นฟูระบบนิเวศทางน้ำภายในปี 2578 เพื่อให้กลายเป็นมหานครที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยท้องฟ้าสีครามและน้ำทะเลใสที่ล้อมรอบด้วยป่าไม้.

ที่มา: https://www.chinadaily.com

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ที่ปรึกษา WHO แนะประชาชนชาวเอเชียแปซิฟิกควรป้องกันตัวให้รอดพ้นจาก COVID ในฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้
https://www.thaiquote.org/content/248736

บช.น. แจ้งปิดถนนชั่วคราวช่วง 18.00-20.00 น.และ 21.00-23.00น. วันที่ 17 พ.ย.
https://www.thaiquote.org/content/248735

‘นกชนหิน’ ที่ไม่ได้มีดีแค่หัว
https://www.thaiquote.org/content/248730