นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าคุณสามารถสื่อสารกับแมวได้ด้วยการกระพริบตาช้าๆ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 พฤศจิกายน 2565

แมวมีชื่อเสียงในเรื่องความไม่ลงรอยกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับสุนัข แต่ถ้าคุณพบว่าเพื่อนแมวของคุณผูกสัมพันธ์ด้วยได้ยาก อาจเป็นเพราะคุณพูดภาษาของพวกเขาไม่ได้

 

 

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าจริง ๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก คุณเพียงแค่ต้องยิ้มให้พวกเขามากขึ้น

อย่ายิ้มแบบคนด้วยการหุบฟัน แต่แบบแมวคือการยิ้มด้วยการหรี่ตาและกระพริบตาช้าๆ

ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี 2020 นักวิทยาศาสตร์สังเกตปฏิสัมพันธ์ระหว่างแมวกับมนุษย์ และสามารถยืนยันได้ว่าการกระพริบตาช้าๆ นี้ทำให้แมวซึ่งเป็นทั้งสัตว์ที่คุ้นเคยและไม่คุ้นเคย เข้าหาและเปิดรับมนุษย์

"ในฐานะคนที่ศึกษาพฤติกรรมสัตว์และเป็นเจ้าของแมว เป็นเรื่องดีที่สามารถแสดงให้เห็นว่าแมวและมนุษย์สามารถสื่อสารกันได้ด้วยวิธีนี้" นักจิตวิทยา Karen McComb จาก University of Sussex ในสหราชอาณาจักรอธิบายเมื่อผลการวิจัย มีการตีพิมพ์ผลการศึกษา

“มันเป็นสิ่งที่เจ้าของแมวหลายคนสงสัยอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องน่าตื่นเต้นที่ได้พบหลักฐานนี้ของมัน”

หากคุณเคยอยู่กับแมว คุณอาจเคยเห็นการแสดงออกทางสีหน้าแบบ 'ปิดตาบางส่วน' พร้อมกับการกะพริบตาช้าๆ คล้ายกับการหรี่ตาของมนุษย์เมื่อยิ้มและมักเกิดขึ้นเมื่อแมวผ่อนคลายและพอใจ การแสดงออกถูกตีความว่าเป็นรอยยิ้มของแมว

หลักฐานโดยสรุปจากเจ้าของแมวได้บอกใบ้ว่ามนุษย์สามารถคัดลอกสำนวนนี้เพื่อสื่อสารกับแมวว่าเราเป็น มิตรและเปิด รับปฏิสัมพันธ์ ดังนั้น ในการศึกษานี้ ทีมนักจิตวิทยาจึงได้ออกแบบการทดลอง 2 ครั้ง เพื่อระบุว่าแมวมีพฤติกรรมแตกต่างไปจากมนุษย์ที่กระพริบตาช้าๆ หรือไม่

ในการทดลองแรก เจ้าของกระพริบตาช้าๆ ที่แมว 21 ตัวจาก 14 ครัวเรือน เมื่อแมวนั่งลงและสบายตัวในจุดหนึ่งในสภาพแวดล้อมที่บ้านแล้ว เจ้าของจะได้รับคำสั่งให้นั่งห่างออกไปประมาณ 1 เมตรและกระพริบตาช้าๆ เมื่อแมวมองมาที่พวกเขา

กล้องบันทึกทั้งใบหน้าของเจ้าของและใบหน้าของแมว และผลลัพธ์จะถูกนำมาเปรียบเทียบกับการที่แมวกระพริบตาโดยไม่มีการโต้ตอบของมนุษย์

ผลการวิจัยพบว่าแมวมีแนวโน้มที่จะกระพริบตาช้า ๆ ที่มนุษย์หลังจากที่มนุษย์กระพริบตาช้า ๆ เมื่อเทียบกับสภาวะที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์

การทดลองครั้งที่สองรวมแมว 24 ตัวจาก 8 ครัวเรือนที่แตกต่างกัน คราวนี้ไม่ใช่เจ้าของที่กระพริบตาแต่เป็นนักวิจัยซึ่งไม่เคยสัมผัสกับแมวมาก่อน สำหรับการควบคุม แมวได้รับการบันทึกว่าตอบสนองต่อสภาวะที่ไม่กะพริบตา ซึ่งมนุษย์จะจ้องที่แมวโดยไม่กะพริบตา

นักวิจัยทำกระบวนการกะพริบตาช้าๆ เช่นเดียวกับการทดลองแรก โดยยื่นมือออกไปทางแมว และพวกเขาพบว่าไม่เพียงแต่แมวจะกระพริบตากลับ แต่ยังมีแนวโน้มที่จะเข้าใกล้มือมนุษย์มากขึ้นหลังจากที่มนุษย์กระพริบตา

McComb กล่าวว่า "การศึกษานี้เป็นครั้งแรกที่ทำการทดลองเพื่อตรวจสอบบทบาทของการกะพริบตาช้าๆ ในการสื่อสารระหว่างแมวและมนุษย์

"และเป็นสิ่งที่คุณสามารถลองด้วยตัวเองกับแมวที่บ้าน หรือกับแมวที่คุณเจอตามท้องถนน เป็นวิธีที่ดีในการเสริมสร้างสายสัมพันธ์ที่คุณมีกับแมว ลองหรี่ตาลงที่พวกเขาอย่างที่คุณทำอย่างผ่อนคลาย ยิ้มตามด้วยการหลับตาสัก 2-3 วินาที คุณจะพบว่าพวกเขาตอบสนองในลักษณะเดียวกันและคุณสามารถเริ่มการสนทนาได้"

สุนัขอาจมีความกระตือรือร้นในการสาธิตมากกว่าแมว แต่สำหรับคนรักแมว อาการกระพริบตาช้าๆ อาจไม่ทำให้คุณประหลาดใจ

การวิจัยในช่วงไม่กี่ปีมานี้แสดงให้เห็นว่าเพื่อนแมวของเราเข้ากับเพื่อนบ้านของมนุษย์ได้มากกว่าที่เคยคิดไว้ และการเปรียบเทียบพวกมันกับสุนัขถือเป็นการทำร้าย

ตัวอย่างเช่น แมวตอบสนองอย่างใจดีกับมนุษย์ที่เปิดรับพวกมันดังนั้นหากคุณพบว่าแมวมีความเห็นไม่ตรงกัน นั่นอาจเป็นปัญหาสำหรับคุณ ไม่ใช่แมว

ในทำนองเดียวกันแมวสะท้อนลักษณะบุคลิกภาพของมนุษย์ที่พวกเขาอาศัยอยู่ด้วยซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับสาเหตุที่แมวดูเหมือนจะดีขึ้นเมื่อมนุษย์เศร้า พวกเขายังสามารถจำชื่อของพวกเขาได้ (แม้ว่าพวกเขาจะเลือกที่จะเพิกเฉยบ่อยครั้งก็ตาม) และสายสัมพันธ์ของพวกเขากับมนุษย์นั้นลึกซึ้งอย่างน่าประหลาดใจ

เป็นการยากที่จะรู้ว่าทำไมแมวถึงกระพริบตาช้า ๆ ที่มนุษย์ด้วยวิธีนี้ มันถูกตีความว่าเป็นวิธีการส่งสัญญาณเจตนาร้ายเนื่องจากแมวถูกมองว่าตีความการจ้องมองอย่างต่อเนื่องว่าเป็นการคุกคาม

แต่ก็เป็นไปได้ว่าแมวพัฒนาการแสดงออกเนื่องจากมนุษย์ตอบสนองต่อมันในเชิงบวก สำหรับสัตว์เลี้ยงมักไม่สามารถบอกได้

ทั้งสองวิธีดูเหมือนจะช่วยสร้างสายสัมพันธ์ และนั่นเป็นสิ่งที่ดีที่จะรู้ การเรียนรู้วิธีปรับปรุงความสัมพันธ์ของเรากับสัตว์ลึกลับเหล่านี้อาจเป็นวิธีปรับปรุงสุขภาพทางอารมณ์ของพวกมัน ไม่ใช่แค่ในสภาพแวดล้อมที่บ้านเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถานการณ์ที่ตึงเครียดต่างๆ ด้วย.

ที่มา: https://www.sciencealert.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เมื่อลิงมี ‘ป่า’ เป็นเสมือน ‘ร้านขายยา’
https://www.thaiquote.org/content/248743

‘นกชนหิน’ ที่ไม่ได้มีดีแค่หัว
https://www.thaiquote.org/content/248730

ปลวกชอบโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/248720