ห้าสิ่งที่ควรรู้เมื่อนาฬิกาเดินช้าลงที่ COP27

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 18 พฤศจิกายน 2565

ความแตกแยกที่ยุ่งเหยิงในประเด็นสำคัญดูเหมือนจะบดบังการเจรจาในวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอด COP27 โดยการเจรจาอาจลุกลามไปถึงสุดสัปดาห์ หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายได้ในวันศุกร์

 

 

ชาร์ม เอล-ชีคห์ ประเทศอียิปต์ -- ผู้แทนได้ผลักดันเพื่อเชื่อมความแตกแยกในการประชุมสภาพภูมิอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลกซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อไม่ถึงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาที่รีสอร์ทริมทะเลของอียิปต์ใน Sharm el-Sheikh แต่ผู้สังเกตการณ์หลายคนกล่าวว่ายังมีความแตกต่างอย่างมากในบางหัวข้อ การเจรจาความน่าจะเป็นจะดำเนินต่อไปในวันเสาร์ ซึ่งสะท้อนถึงการขยายเวลาที่คล้ายกันใน COP ปีที่แล้วที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์

ต่อไปนี้เป็น 5 สิ่งที่ควรทราบเมื่อนาฬิกาเดินช้าลง:

'การสูญเสียและความเสียหาย' ยังคงเป็นประเด็นสำคัญ

การต่อสู้ที่สำคัญในการประชุม COP ปีนี้คือการโต้เถียงที่ยาวนานว่าประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย นอกเหนือจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกควรเสนอการชดเชยแก่ประเทศที่ยากจนกว่าสำหรับความเสียหายทางประวัติศาสตร์ที่พวกเขาก่อขึ้นหรือไม่

ประเทศต่างๆ ในสัปดาห์นี้ยังคงแตกแยกกันว่าจะจัดตั้งกองทุน "การสูญเสียและความเสียหาย" หรือไม่ และใครควรเป็นผู้จ่าย ประเทศอุตสาหกรรมบางแห่งได้ผลักดันประเด็นนี้ แต่ประเทศกำลังพัฒนากล่าวว่าพวกเขาจะยืนหยัดในข้อเรียกร้องของตน

หัวข้อนี้ยังคงเป็น "ความท้าทาย" เนื่องจาก "มีมุมมองที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน" Wael Aboulmagd นักการทูตอียิปต์และตัวแทนของประธาน COP27 กล่าวกับผู้สื่อข่าว

การใช้ถ้อยคำเกี่ยวกับการเปลี่ยนจากเชื้อเพลิงฟอสซิลอยู่ภายใต้ความสนใจ

อินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถ่านหินอันดับ 2 ของโลก ต้องการให้ประเทศต่างๆ ตกลงที่จะลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด แทนที่จะใช้แค่ถ่านหินตามข้อตกลงในการประชุม COP26

นั่นจะขัดขวางการมุ่งเน้นไปที่การใช้ถ่านหินของประเทศในเอเชียใต้ แต่มีแนวโน้มที่จะพบกับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากประเทศผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซในสถานที่ต่างๆ เช่น ตะวันออกกลางและแอฟริกา

การกำหนดเป้าหมายขีดจำกัด 1.5 C อย่างชัดเจนต้องเผชิญกับแรงกดดันจากบางคน

แม้ว่าการรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกให้เพิ่มขึ้นจนต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียสจากระดับในยุคก่อนอุตสาหกรรมเป็นเป้าหมายเชิงโทเท็มในการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมานานแล้ว แต่จอห์น เคอร์รี ทูตด้านสภาพอากาศของสหรัฐฯ กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า บางประเทศ ซึ่งเขาไม่ได้ระบุชื่อ กำลังต่อต้าน กล่าวถึงเป้าหมายในข้อความอย่างเป็นทางการของการประชุมสุดยอด

แต่เป้าหมายดังกล่าวได้รับการยกเลิกในวันพุธที่การประชุมสุดยอดที่เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย หลังจากผู้นำจากกลุ่ม 20 ประเทศ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 75% ของการปล่อยก๊าซทั่วโลก มีมติ "ดำเนินการตามความพยายามที่จะจำกัดอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นให้อยู่ที่ 1.5 องศาเซลเซียส”

วิธีการระดมเงินทุนด้านสภาพอากาศที่เพียงพอยังไม่ตัดสินใจ

ในการประชุม COP ปีที่แล้ว ประเทศต่างๆ ตกลงที่จะเพิ่มเงินสองเท่าที่จัดสรรให้กับการปรับตัวเมื่อเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ซึ่งตามธรรมเนียมแล้วจะได้รับความสนใจทางการเงินน้อยกว่ามาตรการบรรเทาหรือลดการปล่อยมลพิษ อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีบางคนกดดันให้ยกเลิกคำมั่นสัญญาดังกล่าว

กองทุนเพื่อการปรับตัวมักถูกใช้ไปกับการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เช่น กำแพงกั้นน้ำทะเล หรือในโครงการปรับปรุงความมั่นคงทางอาหารผ่านขั้นตอนต่าง ๆ เช่น การปลูกพืชที่ทนทานต่อภัยแล้ง ประเทศกำลังพัฒนาถูกบังคับให้ใช้จ่ายประมาณ 70,000 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.52 ล้านล้านบาท) ต่อปีเพื่อปรับตัวให้เข้ากับผลกระทบที่เพิ่มขึ้นของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ

ยังมีความไม่แน่นอนกับวิธีการบรรลุเป้าหมายการลดการปล่อยมลพิษที่ทะเยอทะยาน

การประชุม COP เมื่อปีที่แล้วสิ้นสุดลงด้วยการเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ปรับปรุงแผนการลดการปล่อยมลพิษของประเทศ ซึ่งเป็นความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะรักษาอุณหภูมิโลกไม่ให้สูงเกิน 1.5 องศาเซลเซียส แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่ทำเช่นนั้น ประชาชาติยังคงแตกแยกในรายละเอียดของวิธีการบรรลุเป้าหมายนี้

นักวิทยาศาสตร์เตือนว่าอุณหภูมิของโลกที่สูงขึ้นต้องรักษาให้ต่ำกว่า 1.5 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบที่คุกคามชีวิต แต่รายงานของสหประชาชาติในเดือนตุลาคมกล่าวว่าความพยายามในปัจจุบันจะนำไปสู่ภาวะโลกร้อนสูงถึง 2.6 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษนี้ โดยเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการดำเนินมาตรการที่ทะเยอทะยานมากกว่านี้.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

คลัง-ธปท.-ก.ล.ต. หนุนภาคธุรกิจเดินหน้าศก.สีเขียวสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน
https://www.thaiquote.org/content/248763

Xi, Kishida เตรียมหารือกันที่กรุงเทพฯ ท่ามกลางที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นพยายามดิ้นรนเพื่อความสมดุลในจีน
https://www.thaiquote.org/content/248751

แมงป่องแส้ (Whip scorpion)
https://www.thaiquote.org/content/248710