COP 27 จัดตั้งกองทุน 'ความสูญเสียและความเสียหาย' ช่วยประเทศยากจนจากภัยการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 พฤศจิกายน 2565

กือบ 200 ประเทศบรรลุข้อตกลงในการประชุมสุดยอด COP27 ในช่วงเช้าของวันอาทิตย์หลังจากการเจรจาอย่างเข้มข้นมาหลายวัน โดยผู้แทนได้ร่วมกันผลักดันข้อตกลงซึ่งรวมถึงแผนการจัดตั้งกองทุน "การสูญเสียและความเสียหาย" เพื่อสนับสนุนประเทศยากจนที่ได้รับผลกระทบจากผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้น

 

 

หลายคนชื่นชมข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นชัยชนะของประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งการเรียกร้องค่าชดเชยจากประเทศที่ร่ำรวยกว่าจากผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นเวทีกลางในการประชุมสองสัปดาห์ในรีสอร์ตริมทะเลของอียิปต์ที่ชาร์ม เอล-ชีค

“เราต่อสู้ดิ้นรนบนเส้นทางนี้มาเป็นเวลา 30 ปี และในวันนี้ที่ชาร์ม เอล-ชีค การเดินทางครั้งนี้ได้บรรลุหลักชัยในเชิงบวกเป็นครั้งแรก” เชอร์รี เรห์มาน รัฐมนตรีด้านสภาพอากาศของปากีสถานกล่าวในการประชุมปิดงานในนามของกลุ่มกว่า 130 คน ประเทศกำลังพัฒนาที่สร้างแรงกดดันให้จัดตั้งกองทุนใหม่

ประเทศของเธอเป็นสัญลักษณ์ของความเสียหายจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่กองทุนมีเป้าหมายเพื่อแก้ไขหลังจากเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในปีนี้ “ฉันขอบคุณทุกคน … ที่ตอบสนองอย่างยิ่งใหญ่ ขณะเดียวกันก็รับทราบภัยพิบัติน้ำท่วมในปากีสถานที่ส่งผลกระทบต่อผู้คน 33 ล้านคน ส่งผลให้เกิดการสูญเสียและความเสียหายกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์” เธอกล่าวพร้อมเสียงปรบมือกึกก้อง

เอกสารรายละเอียดข้อตกลงกล่าวว่าฝ่ายต่าง ๆ ได้ตัดสินใจที่จะจัดตั้ง "การจัดการเงินทุนใหม่" เพื่อช่วยเหลือ "ประเทศกำลังพัฒนาที่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อผลกระทบด้านลบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" รวมถึงการจัดตั้ง "กองทุน ... ซึ่งมีหน้าที่มุ่งเน้นไปที่การจัดการความสูญเสีย และสร้างความเสียหาย"

ข้อถกเถียงที่มีมายาวนานเกี่ยวกับว่าประเทศอุตสาหกรรมที่ร่ำรวย นอกเหนือจากการลดการปล่อยมลพิษแล้ว ควรจ่ายเงินให้กับประเทศที่ยากจนกว่าสำหรับความเสียหายทางประวัติศาสตร์ที่พวกเขาก่อขึ้นนั้นมีความโดดเด่นเป็นพิเศษหลังจากปีแห่งหายนะที่เกี่ยวข้องกับสภาพภูมิอากาศหรือไม่

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปต่อต้านแนวคิดเรื่องกองทุน เนื่องจากกังวลว่ากองทุนดังกล่าวอาจปูทางไปสู่การสร้างความรับผิดทางกฎหมาย

สหภาพยุโรปพยายามลดช่องว่างระหว่างสัปดาห์ที่สองของงาน แต่ความแตกต่างระหว่างจุดยืนของประเทศต่างๆ ยังคงอยู่ ช่วยผลักดันการประชุมให้เข้าสู่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ในช่วงบ่ายวันเสาร์ กลุ่มพันธมิตรของประเทศพัฒนาแล้ว ได้แก่ สหรัฐฯ แคนาดา ออสเตรเลีย และญี่ปุ่น ตัดสินใจว่าพวกเขา "พร้อมให้ความช่วยเหลือแก่กองทุนการสูญเสียและความเสียหาย" ตามคำกล่าวของ Espen Barth Eide รัฐมนตรีกระทรวงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของนอร์เวย์ “นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” เขากล่าว

รายละเอียดของกองทุนจะมีการสรุปในปีหน้า โดยทำงานเพื่อ "การดำเนินงาน" ที่ COP ในปี 2566

“ข้อตกลงที่ทำขึ้นที่ COP27 เป็นชัยชนะสำหรับทั้งโลกของเรา” โมลวิน โจเซฟ รัฐมนตรีแอนติกาและบาร์บูดา ซึ่งเป็นประธานของกลุ่มรัฐที่เป็นเกาะซึ่งริเริ่มการเจรจาความสูญเสียและความเสียหายเมื่อ 3 ทศวรรษก่อนกล่าว "เราได้แสดงให้ผู้ที่รู้สึกถูกทอดทิ้งเห็นว่าเราได้ยินคุณ เราเห็นคุณ และเรากำลังให้ความเคารพและการดูแลที่คุณสมควรได้รับ"

อย่างไรก็ตาม บางคนเตือนว่าการตกลงรายละเอียดนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสรุปว่าเงินจะมาจากไหนและใครจะเป็นคนจ่าย Ani Dasgupta ประธานและซีอีโอของ World Resources Institute กล่าวว่า "ประเทศกำลังพัฒนากำลังออกจากอียิปต์โดยไม่มีการรับรองที่ชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการดูแลกองทุนการสูญเสียและความเสียหาย" จะต้องมี "แนวปฏิบัติที่แข็งแกร่งสำหรับกองทุนใหม่นี้ ... [เพื่อ] ทำงานอย่างรวดเร็วเพื่อจัดการกับความต้องการเร่งด่วนและข้อกังวลของประเทศที่เปราะบาง"

ภาคียังยืนยันคำมั่นสัญญาที่ผ่านมา "เพื่อจำกัดอุณหภูมิ [โลก] ที่เพิ่มขึ้นให้ไม่เกิน 1.5 องศาเซลเซียสเหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม" แม้ว่าจะมีความกลัวว่าบางประเทศรวมถึงจีนไม่ต้องการกล่าวถึงเป้าหมายที่ชัดเจนซึ่งเป็นเป้าหมายเชิงโทเท็มในการต่อสู้เพื่อชะลอสภาพอากาศ เปลี่ยน

อีกหนึ่งจุดสนใจของ COP ในปีนี้คือการเพิ่มความพยายามอย่างรวดเร็วเพื่อลดการปล่อยมลพิษ การประชุมเมื่อปีที่แล้วเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เพิ่มเป้าหมายการปล่อยมลพิษของประเทศให้เข้มข้นขึ้นภายใน COP27 แต่มีเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้นที่ทำได้ รายงานล่าสุดของสหประชาชาติชี้ให้เห็นว่าความพยายามในปัจจุบันจะนำไปสู่ภาวะโลกร้อนสูงถึง 2.6 องศาเซลเซียสภายในสิ้นศตวรรษนี้

Frans Timmermans หัวหน้าด้านสภาพอากาศของสหภาพยุโรปกล่าวว่า "ช่องว่างระหว่างวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศและนโยบายสภาพอากาศของเรา" ไม่ได้รับการกล่าวถึงในข้อตกลง COP ท่ามกลางการละเว้นอื่น ๆ อีกมากมาย “มีหลายฝ่ายไม่พร้อมที่จะดำเนินการมากกว่านี้” เขาบอกกับคณะกรรมการปิดการประชุม ซึ่งในที่สุดก็จบลงด้วยดีหลังจากรุ่งสางหลังจากเริ่มในช่วงเช้าตรู่ของเช้าวันอาทิตย์

ในขณะเดียวกัน ข้อความของข้อตกลงเกี่ยวกับเชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากข้อความของปีที่แล้ว ซึ่งกล่าวถึงบทบาทของถ่านหินเป็นครั้งแรก

ข้อความครอบคลุมของข้อตกลงเรียกร้องให้ฝ่ายต่างๆ "เร่ง" ความพยายามในการ "เปลี่ยนไปสู่ระบบพลังงานที่ปล่อยมลพิษต่ำ" รวมถึง "เร่งความพยายามในการลดการใช้พลังงานถ่านหินที่ไม่ลดลงและยุติการอุดหนุนเชื้อเพลิงฟอสซิลที่ไม่มีประสิทธิภาพ"

อินเดีย ซึ่งเป็นผู้นำเข้าถ่านหินอันดับ 2 ของโลก ต้องการให้ประเทศต่างๆ ตกลงที่จะลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลทั้งหมด แทนที่จะใช้แค่ถ่านหินตามข้อตกลงในการประชุม COP26 นั่นอาจทำให้ความสนใจไปที่การใช้ถ่านหินของประเทศในเอเชียใต้ลดลง แต่รัฐบาลอื่น ๆ บางส่วนแย้งว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวจะทำให้โลกออกจากเชื้อเพลิงที่สกปรกที่สุดแห่งหนึ่งช้าลง ผู้ผลิตเชื้อเพลิงฟอสซิลหลายรายไม่เห็นด้วยกับการขยายถ้อยคำ

Dasgupta จาก WRI กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าเหลือเชื่อที่ประเทศต่างๆ ไม่รวบรวมความกล้าเรียกร้องให้ลดการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ" Dasgupta จาก WRI กล่าว

การประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกว่าความสนใจของรัฐบาลจะถูกเบี่ยงเบนความสนใจจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจากสงครามในยูเครน รวมถึงความวุ่นวายทางเศรษฐกิจที่ยืดเยื้อจากการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรนา.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ห้าสิ่งที่ควรรู้เมื่อนาฬิกาเดินช้าลงที่ COP27
https://www.thaiquote.org/content/248764

Xi, Kishida เตรียมหารือกันที่กรุงเทพฯ ท่ามกลางที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นพยายามดิ้นรนเพื่อความสมดุลในจีน
https://www.thaiquote.org/content/248751

กระแสพลาสติกรักษ์โลกกดดันอุตสาหกรรมเม็ดพลาสติกไทย...ผู้ประกอบการเร่งปรับตัวแต่ยังเผชิญหลายความท้าทาย
https://www.thaiquote.org/content/248773

Tag :