หนูที่ชื่อว่า “Magawa” ได้รับรางวัลเหรียญทองอันทรงเกียรติสำหรับการตรวจจับทุ่นระเบิดในกัมพูชา

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 พฤศจิกายน 2565

หนูทั้งหลายมักเป็นตัวแทนที่ไม่ค่อยดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งมักทำตัวสกปรก แต่หนูตัวหนึ่งได้ไถ่ชีวิตสัตว์ของเขาเมื่อวันศุกร์ กลายเป็นหนูตัวแรกที่ได้รับเหรียญทองจากผลงานในการดมกลิ่น กับ ระเบิดที่ยังไม่ระเบิด และช่วยชีวิต ผู้คนนับไม่ถ้วนในกัมพูชา

 

 

มากาวะ (Magawa) หรือที่เรียกว่า "หนูฮีโร่" ได้รับมอบปลอกคอสีน้ำเงินขนาดเล็กและเหรียญทองขนาดเล็ก โดยองค์กรการกุศลด้านสัตวแพทย์ของอังกฤษ People's Dispensary for Sick Animals (PDSA) เมื่อวันศุกร์

Jan McLoughlin ผู้อำนวยการทั่วไปของ PDSA กล่าวในแถลงการณ์ว่า "งานของมากาวาช่วยชีวิตและเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็กที่ได้รับผลกระทบจากทุ่นระเบิดเหล่านี้โดยตรง ทุกครั้งที่เขาค้นพบจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของคนในท้องถิ่น"

"เราตื่นเต้นที่จะมอบรางวัล PDSA Gold Medal ให้กับเขา"

หนูกระเป๋ายักษ์แอฟริกาได้รับการฝึกฝนให้ตรวจจับกับระเบิดโดยองค์กรการกุศลAPOPOในเบลเยียม

ด้วยการรับรู้กลิ่นและความทรงจำที่ยอดเยี่ยม มากาวะได้ค้นพบกับระเบิด 39 ชิ้นและวัตถุระเบิดที่ยังไม่ระเบิด 28 ชิ้น และสามารถค้นหาพื้นที่ขนาดเท่าสนามเทนนิสได้ภายใน 30 นาที ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ต้องใช้เครื่องตรวจจับโลหะนานถึงสี่วัน หน่วยงานการกุศลดังกล่าว

“ไม่เหมือนเครื่องตรวจจับโลหะ หนูจะไม่สนใจเศษโลหะและเพียงแต่ดมกลิ่นวัตถุระเบิดเท่านั้น ทำให้มันกลายเป็นเครื่องตรวจจับทุ่นระเบิดที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ” คริสตอฟ ค็อกซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ APOPO ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งฝึกอบรมมากาวะกล่าว นอกจากนี้ยังฝึกสิ่งมีชีวิตเพื่อตรวจหาวัณโรค

“สิ่งนี้ไม่เพียงช่วยชีวิตผู้คนเท่านั้น แต่ยังคืนพื้นที่ปลอดภัยที่จำเป็นมากกลับสู่ชุมชนอย่างรวดเร็วและคุ้มทุนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” ค็อกซ์กล่าวเสริม

ใช้เวลาประมาณเก้าเดือนในการฝึกหนูอย่างมากาวะ APOPO กล่าว พร้อมเสริมว่าพวกมันสามารถมีชีวิตอยู่ได้ถึงแปดปี สิ่งมีชีวิตเหล่านี้มีเท้าที่เบา ดังนั้นอย่าออกจากกับระเบิด และหนูยังไม่ได้รับอันตรายระหว่างปฏิบัติการ

Magawa จมูกเปียกได้รับการเสนออย่างเป็นทางการด้วยเหรียญจิ๋วของเขาในพิธีเสมือนจริงจากลอนดอนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลายเป็นหนูตัวแรกในประวัติศาสตร์ 77 ปีของ PDSA ที่ได้รับรางวัล อดีตผู้ชนะ ได้แก่ สุนัขตำรวจ ม้า นกพิราบ และแมว

ทุ่นระเบิดประมาณ 5 ล้านลูกถูกวางในกัมพูชาระหว่างความขัดแย้งภายในประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ระหว่างปี 2518-2541 ส่วนใหญ่ในพื้นที่ภาคเหนือตามแนวชายแดนไทย ทำให้พื้นที่เกษตรกรรมไม่ปลอดภัยในการทำฟาร์มและส่งผลกระทบต่อชุมชนและการดำรงชีวิต

เจ้าหญิงไดอานาแห่งอังกฤษได้กล่าวถึงทุ่นระเบิดทั่วโลกในการรณรงค์ในประเทศแองโกลาทางตอนใต้ของแอฟริกาเมื่อปี 2540 เมื่อพระองค์เสด็จผ่านเขตทุ่นระเบิดที่มีชีวิต เมื่อปีที่แล้วเจ้าชายแฮร์รี พระโอรสของพระนางทรง เดินตามรอยเท้าพระมารดาผู้ล่วงลับ เสด็จ เยือนชุมชนแองโกลาเดิมที่ตอนนี้ปลอดจากทุ่นระเบิดหลังจากทรงงาน

ที่มา: https://www.nbcnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าคุณสามารถสื่อสารกับแมวได้ด้วยการกระพริบตาช้าๆ
https://www.thaiquote.org/content/248759

‘นกชนหิน’ ที่ไม่ได้มีดีแค่หัว
https://www.thaiquote.org/content/248730

ปลวกชอบโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/248720