ธปท.คาดภาษีหุ้นกระทบในระยะต้น ไม่ส่งผลให้เงินทุนเคลื่อนย้าย กฎหมายดังกล่าวยกเว้นให้แก่กองทุนต่าง ๆ

by ThaiQuote, 30 พฤศจิกายน 2565

ธปท.มองการเก็บภาษีหุ้นอาจกระทบแค่ช่วงแรก แต่ไม่มีผลรุนแรงต่อตลาดทุน-เงินทุนเคลื่อนย้าย ส่วนกองทุนต่าง ๆ ที่อยู่ในหมวดผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ได้รับการยกเว้นไม่เก็บภาษี

 

 

นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นต่อกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมเก็บภาษีขายหุ้น โดยยอมรับว่าช่วงแรกอาจเกิดผลกระทบต่อตลาดทุนบ้าง เพราะจะต้องมีการปรับตัว แต่เชื่อว่าภาพรวมจะไม่มีผลกระทบรุนแรงต่อตลาดทุน โดยเฉพาะเงินทุนเคลื่อนย้าย

ธปท.ยังเชื่อว่าแม้การเก็บภาษีขายหุ้นจะทำให้ต้นทุนการทำธุรกรรมในตลาดหุ้นเพิ่มขึ้น แต่เมื่อพิจารณาจากกำไรของภาคธุรกิจที่จะดีขึ้นตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยแล้ว ก็เชื่อว่าจะไม่สร้างปัญหาในภาพรวมของการเคลื่อนย้ายเงินทุน

"ผลกระทบคงมีบ้างในช่วงแรกๆ ก็ต้องมีการปรับตัวไปตามโครงสร้าง แต่จะไม่กระทบแรงต่อตลาดทุน หรือเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีเงินทุนไหลเข้าแล้วประมาณ 5 พันล้านดอลลาร์ เชื่อว่าจะไม่ทำให้ภาพเปลี่ยนแปลงไปจนสร้างปัญหากับเงินทุนเคลื่อนย้ายในภาพรวม" นายปิติ กล่าว

ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า“การจัดเก็บภาษีตัวนี้กรมสรรพากร จะจัดเก็บจากการขายหุ้นตั้งแต่บาทแรก ของรายได้จากการขาย ซึ่งคาดว่ากรมสรรพากรจะมีรายได้จากภาษีนี้ 15,000-16,000 ล้านบาท ในกรณีจัดเก็บภาษีตัวนี้ในอัตรา 0.11 % โดยรายย่อยจะได้รับผลกระทบไม่มากเท่ารายใหญ่ ซึ่งต้องดูนักลงทุนอีกครั้งเพราะมีหลายประเภท เช่น นักลงทุนต่างชาติ สถาบันด้วย”

นอกจากนี้รายงานจากกระทรวงการคลังยังระบุว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีการยกเว้นภาษีให้กับผู้ลงทุนบางประเภท โดยกระทรวงการคลังได้รายงานต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า “เห็นควรคงการยกเว้นภาษีให้แก่ผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) กองทุนบำนาญซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายรวมกันไม่เกินร้อยละ 15 ของมูลค่าการซื้อขายทั้งหมด และกองทุนรวมที่ขายหน่วยลงทุนแก่กองทุนบำนาญ

ทั้งนี้ ในกรณีการซื้อขายหุ้นผ่าน Market Maker จะได้รับการยกเว้นภาษีตัวนี้ เนื่องจากเป็นกองทุนขนาดใหญ่ ที่ช่วยสร้างสภาพคล่องให้กับตลาดหลักทรัพย์ และยังช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมทั้งกองทุนการออมเพื่อการเกษียณอายุ

อนึ่ง ผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) หมายถึงกองทุนประกันสังคม, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ, กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.),กองทุนสงเคราะห์ต่าง ๆ, กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF), กองทุนการออมแห่งชาติ, กองทุนเพื่อขายหน่วยลงทุนในกองทุนรวมให้สำนักงานประกันสังคม เป็นต้น

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า การเก็บภาษีขายหุ้นดังกล่าวจะกระทบในกลุ่มนักลงทุนต่างประเทศ ที่ส่วนใหญ่เป็นประเภท Program Treading (PT) คิดเป็นสัดส่วนไม่ต่ำกว่า 30-40% ของยอดเทรดหุ้นไทยนักลงทุนกลุ่มนี้ เน้นลงทุนเป็นปริมาณที่มากและถี่ เมื่อมีการเก็บภาษีดังกล่าวจะทำให้ต้นทุนในการเทรดหุ้นไทยเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว อาจทำให้การลงทุนไม่คุ้มค่า

จากการประเมินเบื้องต้น มูลค่าซื้อขายในตลาดหุ้นไทย มีโอกาสลดลง 30-40% ในระยะถัดๆ ไป ด้วยภาระต้นทุนที่สูงขึ้นทำให้นักลงทุนกลุ่มดังกล่าวที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ คงต้องเปลี่ยนนโยบายการลงทุนหรือเปลี่ยนประเทศอื่นแทน แต่การเปลี่ยนนโยบายการลงทุนคงทำไม่ได้ทันที ดังนั้นผลกระทบในระยะสั้นจะเห็นวอลุ่มเทรดคงค่อยๆ ปรับลดลงไม่ได้ลดลงแรงทันทีในปีแรก

ข้อสรุปของกฎหมายดังกล่าว คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความเห็นชอบในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะ และกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้กลับไปเก็บภาษีจากการขายหุ้นในอัตรา 0.11% ตามกฎหมายเดิมหลังจากยกเว้นให้มานาน โดยปีแรกจะเก็บอัตราเพียงครึ่งหนึ่ง หรือ 0.055% และให้เวลาเตรียมตัว 3 เดือน ก่อนจะปรับขึ้นไปเต็มเพดานในปี 67 ซึ่งกระทรวงการคลังระบุว่าจะส่งผลให้ต้นทุนการทำธุรกรรมในตลาดหลักทรัพย์ของไทยสูงขึ้นจาก 0.17% เป็น 0.22% (ต้นทุนที่รวมทั้งการซื้อและการขาย) แต่ยังอยู่ในระดับที่แข่งขันได้.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ครม.รับหลักการเก็บภาษีหุ้นปีแรกครึ่งเดียวให้เวลา 3 เดือนรีดรายได้เข้ารัฐปีละ 1.6 หมื่นลบ.
https://www.thaiquote.org/content/248846

ไข้หวัดนกระบาดในไก่งวงที่เลี้ยงแบบปล่อยอิสระ คริสมาสต์นี้ชาวยุโรปขาดแคลนไก่งวงในการเฉลิมฉลอง
https://www.thaiquote.org/content/248857

ในสถานการณ์สภาวะอากาศเปลี่ยนแปลง ข้าวสาลีอายุหลายศตวรรษสามารถช่วยโลกได้หรือไม่?
https://www.thaiquote.org/content/248847