ภัยคุกคามกิจกรรมของมนุษย์ต่อหอยแมลงภู่น้ำจืด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 6 ธันวาคม 2565

สัตว์บางชนิดที่อ่อนแอได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการอนุรักษ์ที่มีชีวิต ผีเสื้อโมนาร์ชดึงดูดสายตาของสาธารณชนด้วยสีสันที่สดใส และสัตว์ใหญ่อันเป็นที่รักอย่างหมีขั้วโลกได้ร่วมกันสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมมานานหลายทศวรรษ แต่แสงสปอตไลต์ที่ส่องไปยังสัตว์ป่าที่ตกอยู่ในอันตรายนั้นไม่ได้ถูกแบ่งปันอย่างเท่าเทียมกัน สิ่งมีชีวิตที่ไม่ค่อยมีคนรู้จักจำนวนมากถูกคุกคามจากกิจกรรมของมนุษย์และสมควรได้รับการสนับสนุนอย่างเท่าเทียมกัน กลุ่มหนึ่งคือ unionids หรือหอยแมลงภู่น้ำจืด

 

 

หอยแมลงภู่เป็นวีรบุรุษของโลกน้ำจืด หอยสองฝาที่ขี้อายเหล่านี้อาจไม่ประทับใจเมื่อมองแวบแรก พวกเขามักจะไม่มีใครสังเกตเห็น ใช้ชีวิตอย่างหลบๆ ซ่อนๆ ที่ก้นทะเลสาบ แม่น้ำ และลำธาร แต่อย่าถูกหลอกโดยธรรมชาติที่ไม่อวดดีของพวกมัน หอยแมลงภู่น้ำจืดเป็นสัตว์ที่น่าสนใจและมีเสน่ห์เฉพาะตัวของมันเอง พวกมันมีวงจรชีวิตที่ซับซ้อนอย่างน่าอัศจรรย์และมีบทบาทสำคัญในการรักษาระบบนิเวศน้ำจืดให้แข็งแรง

ชื่อสามัญของสปีชีส์หลายชนิดเน้นสีและรูปร่างที่หลากหลาย แม่น้ำสายเดียวอาจเป็นที่อยู่อาศัยของกวางเอลค์, หลังหูกระต่ายสามเขา, ส้นตีนสีชมพู และหอยแมลงภู่ลายคลื่น นักลุยที่โชคดีอาจบังเอิญเจอหอยแมลงภู่หน้าลิงสายพันธุ์แอปพาเลเชียนซึ่งเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์อย่างยิ่ง ด้วยจำนวนกว่า890 สายพันธุ์ทั่วโลกหอยแมลงภู่จึงเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากกลุ่มหนึ่งในโลก น่าเสียดายที่พวกเขาเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกคุกคามมากที่สุด

ทำไมหอยแมลงภู่ถึงมีความสำคัญ?
หอยแมลงภู่เป็นวิศวกรระบบนิเวศที่ทำงานตลอดเวลาเพื่อกำจัดสารอินทรีย์และสิ่งสกปรกออกจากน้ำ เป็นงานที่ไม่เคยหยุดนิ่ง หอยแมลงภู่ที่ฝังตัวอยู่ในตะกอนจะดูดกลืนแบคทีเรีย สาหร่าย และสารอาหารส่วนเกินอย่างต่อเนื่องในขณะที่พวกมันกินและหายใจ หอยแมลงภู่แต่ละตัวกรอง ได้ ประมาณ 10 แกลลอน (37.8 ลิตร) ต่อวันจึงเป็นงานที่พวกเขาทำได้ค่อนข้างดี ประชากรจำนวนมากมีผลกระทบอย่างมากต่อคุณภาพน้ำ: การศึกษาชิ้นหนึ่งพบว่าในแม่น้ำมิสซิสซิปปียาว 300 ไมล์ (ประมาณ 480 กิโลเมตร) หอยแมลงภู่กรองน้ำได้14 พันล้านแกลลอน (53 พันล้านลิตร) ต่อวัน

ในการเล่นแร่แปรธาตุในน้ำ หอยแมลงภู่จะเปลี่ยนสิ่งที่มันสูบฉีดให้กลายเป็นอาหารสำหรับสิ่งมีชีวิตอื่นๆ พวกเขามีส่วนสำคัญในการหมุนเวียนสารอาหารโดยการสลายสารประกอบและขับออกมาเป็นวัสดุที่ดูดซึมทางชีวภาพได้ง่ายกว่า หอยแมลงภู่ไปที่ไหนคนอื่น ๆ ก็ทำตาม นักวิจัยในสหราชอาณาจักรพบว่าปริมาณหอยแมลงภู่ที่มากขึ้นทำนายถึงความหลากหลายที่สูงขึ้นของสิ่งมีชีวิตในน้ำจืดอื่นๆ

  

หอยแมลงภู่น้ำจืด เช่น หอยแมลงภู่สีขาว (Lasmigona complanata, ซ้าย) และหอยแมลงภู่ใบเมเปิล (Quadrula quadrula, ขวา) รักษาน้ำให้สะอาดและมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศที่ดีต่อสุขภาพ ภาพถ่ายโดยโลแกน แรนซ์

หอยแมลงภู่น้ำจืด เช่น หอยแมลงภู่สีขาว (Lasmigona complanata, ซ้าย) และหอยแมลงภู่ใบเมเปิล (Quadrula quadrula, ขวา) รักษาน้ำให้สะอาดและมีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศที่ดีต่อสุขภาพ ภาพถ่ายโดยโลแกน แรนซ์

 

Beth Hollinden นักมาลาวิทยาของบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อมในอเมริกาเหนือ อภิปรายในการสัมภาษณ์ว่าหอยแมลงภู่ยังทำหน้าที่เป็นตัวบ่งชี้ทางชีวภาพได้อย่างไร “หอยแมลงภู่ก็เหมือนนกขมิ้นในเหมืองถ่านหิน” เธออธิบาย “หากคุณมีหอยแมลงภู่ตัวใหญ่ตาย คุณสามารถบอกได้ทันทีว่ามีบางอย่างผิดปกติและพยายามแก้ไขปัญหานั้น”

การลดลงของหอยแมลงภู่อย่างกะทันหันอาจชี้ให้เห็นถึงปัญหาต่างๆ เช่น การไหลบ่าจากการเกษตรหรือการตกตะกอน นักวิจัยสามารถตรวจสอบสุขภาพของระบบนิเวศโดยรอบได้ด้วยการเฝ้าติดตามประชากรหอยแมลงภู่ เมื่อเร็ว ๆ นี้ ความพยายามในการตรวจสอบเหล่านี้เผยให้เห็นว่าหอยแมลงภู่กำลังดิ้นรน: ในอเมริกาเหนือเพียงแห่งเดียว จำนวนประชากรลด ลง เกือบ 70%

กลยุทธ์การสืบพันธุ์ที่แปลกประหลาดและยอดเยี่ยม

แม้แต่ในโลกของกบที่มีกระเป๋าหน้าท้องและตั๊กแตนตำข้าวที่กินคู่ วิธีการสืบพันธุ์ที่น่าสนใจ (และค่อนข้างโหดร้าย) ของหอยแมลงภู่ก็ทำให้พวกเขาแตกต่าง หลังจากที่ตัวเมียดูดสเปิร์มของตัวผู้จากแหล่งน้ำเปิด ไข่ของมันจะพัฒนาภายในเป็นตัวอ่อนขนาดจิ๋วที่เรียกว่า โก ลคิเดีย เมื่อถึงเวลาที่ต้องทิ้งแม่ไว้ข้างหลัง โกลคิเดียจะโบกรถไปยังตำแหน่งใหม่โดยเกาะเหงือกของปลาโฮสต์ที่ไม่สงสัย Glochidia ยังคงติดอยู่เป็นเวลาหลายสัปดาห์โดยแตะที่สารอาหารที่มีอยู่ในเนื้อเยื่อเหงือกของโฮสต์ ในที่สุดพวกมันก็ตกลงสู่ตะกอนและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ต่อไป

เพื่อช่วยให้ Glochidia ก้าวกระโดดจากแม่สู่โฮสต์ หอยแมลงภู่ได้พัฒนาวิธีการที่สร้างสรรค์ในการล่อปลาเข้ามาใกล้ ในบางสปีชีส์ ตัวเมียจะดึงดูดเหยื่อด้วยการห้อยส่วนหนึ่งของเสื้อคลุม ซึ่งเป็นเนื้อเยื่อที่ห่อหุ้มอวัยวะภายใน ซึ่งมีลักษณะคล้ายปลาสร้อยหรือกุ้งเครย์ฟิช บางชนิดรวมกลูชิเดียไว้ในห่อเมือกคล้ายหนอนแล้วปล่อยเส้นลงในน้ำ เมื่อเหยื่อกัดเหยื่อตัวเมีย Glochidia จะถูกปล่อยและเกี่ยวเข้ากับเหงือกของปลา หอยแมลงภู่น้ำจืดในสกุลEpioblasmaเข้าใกล้เปลือกหอยมากขึ้น: ตัวเมียใช้ร่างกายที่เปลือยเปล่าของเธอเพื่อล่อปลาให้เข้ามาใกล้ จากนั้นจับที่หัวของมันแล้วพ่นด้วยเมฆกลูคิเดีย เมื่อทำเสร็จแล้วเธอก็ปล่อยโฮสต์ที่เพิ่งเข้ามารบกวน

ทำไมหอยแมลงภู่ถึงถูกคุกคาม

ในขณะที่การทำหน้าที่ของผู้ปกครองในการจับปลาเป็นความสำเร็จที่เหลือเชื่อของวิวัฒนาการ กลยุทธ์นี้ทำให้หอยแมลงภู่มีความเสี่ยงเป็นพิเศษต่อการเปลี่ยนแปลงของสิ่งแวดล้อม

“หนึ่งในภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดสำหรับหอยแมลงภู่ในปัจจุบันคือการกระจายตัวของแหล่งที่อยู่อาศัยในรูปแบบของการกักเก็บและการสร้างเขื่อน” ฮอลลินเดนกล่าว “นี่เป็นการแยกประชากรปลา หากปลาไม่สามารถเดินทางขึ้นลงตามลำน้ำได้ ก็จะจบลงด้วยประชากรที่โดดเดี่ยว และหอยแมลงภู่ก็แยกย้ายกันไปไม่ได้”

เมื่อมีการสร้างเขื่อนมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น หอยแมลงภู่และปลาที่นำพวกมันมาเผชิญเส้นทางที่ยากลำบากเบื้องหน้า แม้แต่แหล่งต้นน้ำที่ได้รับการคุ้มครองก็มีความเสี่ยง: การศึกษาหนึ่งในปี 2020พบว่ามีเขื่อน 1,200 แห่งในพื้นที่คุ้มครองทั่วโลก โดยมีอีก 509 แห่งที่วางแผนไว้สำหรับการก่อสร้างในอนาคต

  

หอยแมลงภู่ตายลอยอยู่ตามกระแสน้ำจากสถานที่ก่อสร้างริมแม่น้ำ Olentangy ของรัฐโอไฮโอ ภาพถ่ายโดยโลแกน แรนซ์

หอยแมลงภู่ตายลอยอยู่ตามกระแสน้ำจากสถานที่ก่อสร้างริมแม่น้ำ Olentangy ของรัฐโอไฮโอ ภาพถ่ายโดยโลแกน แรนซ์

 

เขื่อนไม่ได้เป็นเพียงการต่อสู้ทวนน้ำของหอยแมลงภู่เท่านั้น เนื่องจากกิจกรรมของมนุษย์ทำให้น้ำมีปริมาณโลหะหนัก ยาและผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล (PPCPs) ปุ๋ย และของเสียจากอุตสาหกรรมท่วมท้นทางน้ำ คุณภาพน้ำจึงลดลงในอัตราที่ไม่เคยมีมาก่อน แม้จะมีความสามารถในการกรองที่ทรงพลัง แต่หอยแมลงภู่ก็มีขีดจำกัดในสิ่งที่พวกมันสามารถสูบฉีดได้ การมีบัฟเฟอร์สิ่งแวดล้อมน้อยลง เช่น พื้นที่ชุ่มน้ำเพื่อกักเก็บมลพิษและลดการกัดกร่อน ทำให้คุณภาพน้ำและการตกตะกอนลดลง ปัจจุบัน45% ของสปีชีส์ทั่วโลกกำลังถูกคุกคามด้วยการสูญพันธุ์หรือสูญพันธุ์ไปแล้ว

อนาคตที่มืดมน

หอยแมลงภู่ไม่เพียงเป็นส่วนสำคัญของระบบนิเวศในปัจจุบันเท่านั้น แต่ยังเป็นหน้าต่างสู่อดีตอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ศึกษาองค์ประกอบธรณีเคมีของเปลือกของพวกมันเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมก่อนหน้านี้ และแม้แต่ใช้พวกมันเพื่อวิจัยสภาพอากาศย้อนกลับไปถึงยุคไมโอ ซีน แม้ว่าพวกมันจะยืนหยัดอยู่ในแหล่งน้ำจืดที่ดีต่อสุขภาพมายาวนาน แต่ตอนนี้พวกมันต้องเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอน

แม้ว่าหอยแมลงภู่อาจไม่ได้รับการสนับสนุนเช่นเดียวกับสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงอื่น ๆ แต่นักวิจัยที่กระตือรือร้นกำลังทำงานล่วงเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันหายไป นักวิทยาศาสตร์บางคนกำลังพัฒนาวิธีการเพาะเลี้ยงหอยแมลงภู่ในห้องทดลองและแนะนำพวกมันในแหล่งที่อยู่อาศัยที่ได้รับการฟื้นฟู ด้วยการศึกษาเบื้องต้นที่ให้ ผลลัพธ์ ที่น่าหวัง สำหรับนักมาลาวิทยาเช่น Hollinden การต่อสู้เพื่อหอยแมลงภู่เป็นเรื่องส่วนตัว

“การได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สัตว์กลุ่มนี้ไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง เป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก” เธอเล่า “การทำสิ่งต่างๆ เช่น การย้ายถิ่นฐาน คุณสามารถสร้างความแตกต่างในชีวิตของสัตว์ตัวนั้นได้”

การย้ายถิ่นฐานเป็นส่วนสำคัญในการปกป้องหอยแมลงภู่จากการรบกวนสิ่งแวดล้อม นักวิจัยเก็บหอยแมลงภู่จากพื้นที่เสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากการพัฒนา (เช่น การสร้างสะพานในน้ำ) เมื่อรู้สึกสุ่มสี่สุ่มห้าตามก้นทะเลสาบและแม่น้ำ งานอื่นๆ เช่น การฟื้นฟูที่อยู่อาศัย การติดตาม และการประชาสัมพันธ์มีความสำคัญต่อการอนุรักษ์หอยแมลงภู่ กลุ่มต่างๆ เช่นXerces Society for Invertebrate Conservationร่วมมือกับนักวิจัย ชนเผ่า และอาสาสมัครเพื่อฟื้นฟูที่อยู่อาศัยของหอยแมลงภู่และสื่อสารถึงความสำคัญของหอยแมลงภู่กับสาธารณชน

แม้ว่านักอนุรักษ์ผู้รักหอยแมลงภู่จะพยายามอย่างเต็มที่ แต่หอยแมลงภู่น้ำจืดกลับเผชิญอุปสรรคที่ยากลำบาก สิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดที่สูญหายไปส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำและความหลากหลายทางชีวภาพอย่างมาก ทำให้เกิดช่องโหว่ในระบบนิเวศที่ไม่สามารถเติมเต็มได้ การให้ความรู้แก่สาธารณชนเกี่ยวกับหอยแมลงภู่และบริการที่พวกเขาจัดหานั้นมีความสำคัญต่อการรักษาสถานที่ของพวกเขาในโลก แม้ว่าเครื่องกรองธรรมดาๆ เหล่านี้จะนำคุณค่ามหาศาลมาสู่ถิ่นที่อยู่ของน้ำจืด แต่หอยแมลงภู่ก็สมควรได้รับความคุ้มครองเพียงแค่การเป็นหอยแมลงภู่เท่านั้น ด้วยวงจรชีวิตที่แปลกประหลาดอย่างน่าอัศจรรย์และความหลากหลายทางชีวภาพที่แข็งแกร่ง พวกมันจึงเป็นสัตว์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากที่สุดในโลก หอยแมลงภู่เป็นสิ่งที่ควรค่าแก่การปกป้องและได้รับความสนใจ เวลาจะบอกเองว่าเราสามารถป้องกันไม่ให้จุดสนใจนั้นหายไปได้หรือไม่

ภาพโดย Logan Rance เขียนโดยLOGAN RANCE
ที่มา: https://earth.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ฟอสซิลพลิกความรู้กว่าศตวรรษเกี่ยวกับกำเนิดนกสมัยใหม่
https://www.thaiquote.org/content/248886

นกเจ้าฟ้าหญิงสิรินธร นกหายาก ใกล้สูญพันธุ์
https://www.thaiquote.org/content/248868

นักวิจัยจีนศึกษา ‘ผลิตอาหารปลา’ จากก๊าซไอเสียอุตสาหกรรม
https://www.thaiquote.org/content/248783