โครงการใหม่ใช้ชีวมวลเป็นพลังงานราคาไม่แพง

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 22 ธันวาคม 2565

นักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Aston กำลังจะเริ่มโครงการเพื่อใช้ชีวมวลจากฟางข้าวที่ไม่ต้องการของอินโดนีเซียสำหรับพลังงานเชิงพาณิชย์ที่มีต้นทุนต่ำ

 

 

นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน พลังงานและ ผลิตภัณฑ์ชีวภาพ แห่งมหาวิทยาลัย Aston กำลังจะเริ่มโครงการเปลี่ยนฟางข้าวที่ไม่ต้องการของอินโดนีเซียให้เป็นพลังงานชีวมวลที่มีต้นทุนต่ำในเชิงพาณิชย์ ประเทศนี้ผลิตขยะข้าว 100 ล้านตันต่อปี และ 60% ของขยะเหล่านี้ถูกเผาในทุ่งโล่ง ทำให้เกิดมลพิษทางอากาศที่เชื่อมโยงกับมะเร็งปอด ปริมาณการเผาไหม้เทียบเท่ากับไฟฟ้าประมาณ 85 เทราวัตต์ ซึ่งเพียงพอสำหรับจ่ายไฟให้กับครัวเรือนในอินโดนีเซียมากกว่า 10 เท่า โครงการนี้มีขึ้นเพื่อพัฒนากระบวนการที่สามารถจับพลังงานจากฟางข้าวที่มีราคาย่อมเยาได้มากกว่าที่เคยเป็นมา

การสร้างพลังงานชีวมวลจากเศษข้าว

กระบวนการนี้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการแปลงมวลชีวภาพที่เรียกว่าไพโรไลซิสซึ่งเกี่ยวข้องกับการให้ความร้อนแก่วัสดุเหลือใช้อินทรีย์ที่อุณหภูมิประมาณ 500 °C เพื่อสลายและผลิตไอระเหยและผลิตภัณฑ์ที่เป็นของแข็ง น้ำมันไพโรไลซิสสามารถสร้างขึ้นได้โดยการควบแน่นไอบางส่วนให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลว ทั้งไอไพโรไลซิสและไบโอออยเหลวสามารถเปลี่ยนเป็นไฟฟ้าได้

อย่างไรก็ตาม มีเพียง 35% ของพลังงานความร้อนของฟางข้าวเท่านั้นที่ถูกแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าในราคาย่อมเยาด้วยวิธีปัจจุบัน แต่สิ่งนี้กำลังจะเปลี่ยนไป เนื่องจากสมาชิกกลุ่ม Carnot Limited ได้จดสิทธิบัตรการออกแบบเครื่องยนต์สันดาปของตน ซึ่งเห็นตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าถึง 70%

พลังงานชีวมวลมีข้อได้เปรียบเนื่องจากสามารถช่วยเหลือประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางในการสร้างพลังงานที่ผลิตขึ้นเองในท้องถิ่น ทำให้เกิดโอกาสในการทำงานใหม่ เมื่อการเปลี่ยนแปลงทั่วโลกไปสู่สุทธิเป็นศูนย์เป็นรูปเป็นร่าง การใช้ชีวมวลเพื่อผลิตพลังงานอาจช่วยให้สุทธิเป็นศูนย์ได้ภายในปี 2593

เกี่ยวกับโครงการ

ในขั้นต้น โครงการจะมุ่งเน้นไปที่การพัฒนารูปแบบธุรกิจที่ช่วยให้บริษัทและหน่วยงานท้องถิ่นบนเกาะลอมบอกของอินโดนีเซียสามารถผลิตพลังงานในท้องถิ่นในราคาย่อมเยาได้ ซึ่งจะขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ที่มีกำลังการผลิตชีวมวล

ดร. Jude Onwudili จากสถาบันวิจัยพลังงานและผลิตภัณฑ์ชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัย Aston กล่าวว่า "โครงการนี้มีศักยภาพสูง การนำเทคโนโลยีที่ผสมผสานนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์จะมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างมากต่อชาวอินโดนีเซียผ่านการสร้างงานทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมถึงห่วงโซ่อุปทานวัตถุดิบ และจำหน่ายไฟฟ้า

“บ้านชาวอินโดนีเซียประมาณหนึ่งล้านหลังไม่สามารถเข้าถึงพลังงานได้ และเกาะที่มีผู้คนอาศัยอยู่กว่า 6,000 เกาะของอินโดนีเซียทำให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืนในพื้นที่ต่างๆ เช่น เกาะลอมบอกเป็นเรื่องท้าทาย

“เทคนิคใหม่ที่กำลังสำรวจนี้สามารถลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม มีส่วนทำให้สุทธิเป็นศูนย์ และที่สำคัญที่สุดคือช่วยให้สามารถเข้าถึงพลังงานที่จับต้องได้จากของเหลือทิ้งทางการเกษตรในท้องถิ่นอย่างยั่งยืน

“มหาวิทยาลัย Aston เป็นผู้นำระดับโลกด้านพลังงานชีวภาพและระบบพลังงาน และฉันดีใจที่เราได้รับเงินทุนเพื่อสำรวจพื้นที่นี้”

ทีมงานโครงการคำนวณว่าตลอดอายุการใช้งานของโรงไฟฟ้า พลังงานชีวมวลผลิตไฟฟ้าได้ถูกกว่า (ประมาณ 4.3 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง) เมื่อเทียบกับพลังงานแสงอาทิตย์ (ประมาณ 6.6 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง) ความร้อนใต้พิภพ (ประมาณ 6.9 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง) ถ่านหิน (ประมาณ 7.1 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง) กิโลวัตต์ชั่วโมง) ลม (ประมาณ 8 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง) และก๊าซที่ได้รับการอุดหนุน (ประมาณ 8.4 ดอลลาร์/กิโลวัตต์ชั่วโมง)

โครงการนี้จะเริ่มในเดือนเมษายน 2566 ด้วยเงินทุนรวม 1.5 ล้านปอนด์สำหรับพันธมิตรสี่รายจาก Innovate UK

เช่นเดียวกับ Carnot Limited ทีมงาน Aston University จะทำงานร่วมกับธุรกิจในสหราชอาณาจักรอีกสองแห่งเพื่อส่งมอบโครงการ – PyroGenesys และ Straw Innovations

PyroGenesys เชี่ยวชาญในเทคโนโลยี PyroChemy ซึ่งจะเปลี่ยนฟางข้าว 70% ให้เป็นไอหรือน้ำมันชีวภาพสำหรับการผลิตไฟฟ้า ส่วนที่เหลือจะถูกเปลี่ยนเป็นถ่านชีวภาพที่อุดมด้วยสารอาหาร ซึ่งสามารถขายคืนเพื่อใช้เป็นปุ๋ยในนาข้าว

Straw Innovations จะสนับสนุนความเชี่ยวชาญในการเก็บเกี่ยวและรวบรวมฟางข้าว ด้วยการดำเนินงานที่คล้ายคลึงกันในเอเชียเป็นเวลาหลายปี

ที่มา: https://www.innovationnewsnetwork.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายซื้อสินค้าราคาสูงในญี่ปุ่น สินค้าปลอดภาษีมียอดขายสูงสุดในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด
https://www.thaiquote.org/content/249074

ตั้งใหม่…“กรมเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ” รับมือปัญหาโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/249070

มติสภาเห็นชอบตัด มาตรา 3 กัญชา-กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติด
https://www.thaiquote.org/content/249073