นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายซื้อสินค้าราคาสูงในญี่ปุ่น สินค้าปลอดภาษีมียอดขายสูงสุดในช่วงก่อนเกิดโรคระบาด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 21 ธันวาคม 2565

การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลกลางผ่อนคลายข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด

 

 

จำนวนนักเดินทางขาเข้า โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่มีฐานะเพิ่มขึ้น เนื่องจากการผ่อนคลายการควบคุมชายแดน ยอดขายสินค้าปลอดภาษีจนถึงปัจจุบันในเดือนธันวาคมมียอดขายสูงกว่าช่วงก่อนเกิดโรคระบาดในช่วงเวลาเดียวกันที่ห้างสรรพสินค้าบางแห่ง และในขณะที่การเดินทางในประเทศดีขึ้น โรงแรมหลายแห่งรายงานว่าอัตราเฉลี่ยรายวัน (ADR) สูงกว่าระดับก่อนเกิดโรคระบาดในเดือนธันวาคม

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. ญี่ปุ่นยกเลิกการห้ามการเดินทางส่วนบุคคลสำหรับนักท่องเที่ยวขาเข้าและเริ่มอนุญาตให้เข้าประเทศโดยไม่ต้องใช้วีซ่าจากบางประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้าในเดือนตุลาคมเพิ่มขึ้น 2.4 เท่าจากเดือนก่อนหน้าเป็น 490,000 คน ตามข้อมูลขององค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) แม้ว่าตัวเลขในเดือนตุลาคมจะเป็นเพียงประมาณ 20% ของเดือนตุลาคม 2019 แต่นักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ก็กลับมาอยู่ที่ประมาณ 60% นักท่องเที่ยวจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สหรัฐอเมริกา และยุโรปก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน

การซื้อสินค้าราคาสูงของนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้นเนื่องจากเงินเยนที่อ่อนค่าลง จากข้อมูลของ Japan Department Stores Association ยอดขายสินค้าปลอดภาษีในเดือนพฤศจิกายนที่ Takashimaya และห้างสรรพสินค้าระดับไฮเอนด์อีก 4 แห่งดีดตัวกลับมาอยู่ที่ระหว่าง 50% ถึง 90% ของยอดขายในเดือนพฤศจิกายน 2019 Isetan Mitsukoshi Holdings บันทึกการเพิ่มขึ้น 4% ของสินค้าปลอดภาษี ยอดขายที่ร้านค้าในเขตโตเกียวในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019

ยอดขายสินค้าปลอดภาษีกำลังเพิ่มขึ้นตามความต้องการสินค้าราคาสูง เช่น นาฬิกาแบรนด์หรู นักท่องเที่ยวต่างชาติใช้จ่ายเฉลี่ย 192,000 เยน (1,411 ดอลลาร์) ต่อคนในการจับจ่ายซื้อของในเดือนตุลาคม ซึ่งมากกว่า 65,000 เยนในเดือนเดียวกันในปี 2019 เกือบ 3 เท่า ตามข้อมูลของสมาคม

ที่ห้างสรรพสินค้า Matsuya Ginza ในโตเกียว สินค้าแบรนด์หรูราคาประมาณ 500,000 เยนมียอดขายพุ่งกระฉูดตั้งแต่ต้นเดือนพฤศจิกายน ผู้จัดการฝ่ายขายกล่าว ยอดขายสินค้าปลอดภาษีในช่วง 15 วันแรกของเดือนธันวาคมมียอดขายสูงสุดในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 ที่ 5.7% เนื่องจากมีผู้เข้าชมเพิ่มขึ้นจากจีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน “ตลอดเดือนธันวาคม ยอดขายน่าจะเกินระดับก่อนโควิด” ผู้จัดการกล่าว

แต่การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวขาเข้าจะแตกต่างกันในแต่ละภาคส่วน การฟื้นตัวยังไม่กระทบกับร้านขายยาและธุรกิจระดับกลางอื่นๆ เนื่องจากนักเดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งคิดเป็น 30% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติก่อนเกิดโควิด และเป็นผู้ซื้อเครื่องสำอางและของใช้ประจำวันรายใหญ่ ยังไม่ได้เดินทางกลับ ร้านขายยารายใหญ่แห่งหนึ่งกล่าวว่ายอดขายสินค้าปลอดภาษีในเดือนพฤศจิกายนมียอดขายประมาณ 1 ใน 4 ของเดือนเดียวกันในปี 2562 นอกจากนี้ การฟื้นตัวยังช้าสำหรับผู้ค้าปลีกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนก่อนเกิดโรคระบาด

โรงแรมและเรียวกังได้รับอานิสงส์จากทั้งการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวขาเข้าและจากโครงการช่วยเหลือด้านการเดินทางของรัฐบาล จากการสำรวจของ JNTO ผู้คนทั้งหมด 44.22 ล้านคนเข้าพักในโรงแรมและเรียวกังทั่วประเทศญี่ปุ่น เพิ่มขึ้น 38% จากปีก่อนหน้า จำนวนแขกชาวญี่ปุ่นเกินระดับเดือนตุลาคม 2019

ADR ที่โรงแรมและเรียวกังก็เพิ่มขึ้นเช่นกันตามความต้องการของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ที่ Palace Hotel Tokyo ค่า ADR สูงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2019 ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 60% ของผู้เข้าพัก โรงแรมได้คาดการณ์รายได้ต่อเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนธันวาคม

ตั้งแต่เดือนกันยายน ค่า ADR ที่ Dormy Inn ซึ่งดำเนินการโดย Kyoritsu Maintenance ยังคงสูงกว่าช่วงเดียวกันของปี 2019 ในขณะที่อัตราการเข้าพักของโรงแรมกลับคืนสู่ระดับก่อนเกิด COVID โดยประมาณ อัตราการเข้าพักจะสูงกว่านั้นหากการท่องเที่ยวขาเข้ายังคงเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่กล่าว

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2566 หลังจากรัฐบาลผ่อนปรนข้อจำกัดด้านพรมแดนเพิ่มเติม สถาบันวิจัยโนมูระคาดการณ์ว่าตัวเลขดังกล่าวจะสูงถึง 13.84 ล้านคนในปี 2566 ซึ่งน้อยกว่า 31.88 ล้านคนในปี 2562 แต่มากกว่า 1.52 ล้านคนในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2565

ความต้องการเดินทางช่วงสิ้นปีและปีใหม่ของชาวญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากมาตรการควบคุมโควิดได้ผ่อนคลายลงแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 ธันวาคมถึงวันที่ 3 มกราคม คาดว่าชาวญี่ปุ่นประมาณ 22.15 ล้านคนจะเดินทางในญี่ปุ่นหรือต่างประเทศ เพิ่มขึ้น 17% จากช่วงเวลาเดียวกันในปี 2564 ตามรายงานของบริษัทท่องเที่ยว JTB

โครงการช่วยเหลือการเดินทางภายในประเทศจะเริ่มใหม่ในวันที่ 10 มกราคม "การจองสำหรับการเดินทางส่วนตัวในปี 2566 รวมถึงการจองในช่วงเทศกาลวันหยุดโกลเด้นวีคในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้นอย่างมาก" เออิจิโร ยามากิตะ ประธานและซีอีโอของ JTB กล่าว

"การเดินทางเป็นภาคการบริโภคที่มีการใช้งานน้อยที่สุดในช่วงวิกฤตโควิด" โยชิกิ ชินเกะ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของสถาบันวิจัยประกันชีวิตไดอิจิกล่าว "[การเดินทาง] มีแนวโน้มที่จะบรรเทาผลกระทบของราคาที่เพิ่มขึ้นและหนุนการบริโภคโดยรวมในแง่ของความต้องการที่มีศักยภาพสูง".

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มติสภาเห็นชอบตัด มาตรา 3 กัญชา-กัญชง ไม่ถือเป็นยาเสพติด
https://www.thaiquote.org/content/249073

ตั้งใหม่…“กรมเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ” รับมือปัญหาโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/249070

เช็ก! ความเชื่อมั่น SMEs ต่อเศรษฐกิจและธุรกิจในไตรมาส 4/2565 เติบโตมากน้อยแค่ไหน
https://www.thaiquote.org/content/249069