เทคโนโลยีใหม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำจืดที่ไร้ขีดจำกัด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 ธันวาคม 2565

บน โลก มีน้ำจืดไม่เพียงพอและเป็นปัญหาที่คาดว่าจะเลวร้ายลงในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้น การรีไซเคิลและการจำกัดการใช้น้ำจะทำได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้นนักวิทยาศาสตร์จะต้องค้นหาแหล่งใหม่ของของเหลวที่หล่อเลี้ยงชีวิตนี้เพื่อตอบสนองความต้องการของเรา

 

 

แหล่งหนึ่งที่ยังไม่ได้ใช้ประโยชน์ในปัจจุบันคือไอน้ำเหนือมหาสมุทร ซึ่งแทบจะไร้ขีดจำกัดเท่าที่เสบียงจะไปถึง การศึกษาใหม่สรุปว่าโครงสร้างการเก็บเกี่ยวสามารถนำมาใช้เพื่อเปลี่ยนไอระเหยนี้เป็นน้ำดื่มได้อย่างไร

"ในที่สุด เราจะต้องหาทางเพิ่มปริมาณน้ำจืด เนื่องจากน้ำที่อนุรักษ์และรีไซเคิลจากแหล่งที่มีอยู่ แม้ว่าจะจำเป็น ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์" Praveen Kumar วิศวกรโยธาและสิ่งแวดล้อมจากมหาวิทยาลัยกล่าว อิลลินอยส์ เออร์บานา-แชมเพน

"เราคิดว่าวิธีการที่เราเสนอใหม่สามารถทำได้ในวงกว้าง"

  

ภาพประกอบของระบบสกัดไอน้ำในมหาสมุทรอาจมีลักษณะอย่างไร ( Praveen Kumar/Rahman et al., Scientific Reports. 2022 )

ภาพประกอบของระบบสกัดไอน้ำในมหาสมุทรอาจมีลักษณะอย่างไร ( Praveen Kumar/Rahman et al., Scientific Reports. 2022 )

 

อากาศชื้นจะถูกส่งจากเหนือพื้นผิวมหาสมุทรไปยังชายฝั่งใกล้เคียง ซึ่งระบบทำความเย็นสามารถควบแน่นไอน้ำให้กลายเป็นของเหลวได้ ทั้งหมดนี้จะใช้พลังงานลมหมุนเวียนหรือพลังงานแสงอาทิตย์ ทีมงานกล่าว

แม้ว่านักวิจัยจะไม่ได้ให้รายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับการออกแบบ แต่พวกเขาได้วิเคราะห์ตัวเลขเกี่ยวกับปริมาณความชื้นที่สกัดได้ในพื้นที่ศึกษา 14 แห่งทั่วโลก การติดตั้งเพียงแห่งเดียวเหล่านี้อาจตอบสนองความต้องการน้ำดื่มเฉลี่ยต่อวันของประชากรประมาณ 500,000 คน

นั่นอาจเป็นส่วนเสริมที่ยิ่งใหญ่สำหรับโรงแยกเกลือออกจากน้ำทะเลที่ดำเนินการอยู่แล้วในหลายแห่งทั่วโลก เพื่อสกัดเกลือที่ละลายออกจากน้ำทะเล

Francina Dominguez นักวิทยาศาสตร์ด้านบรรยากาศจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ กล่าวว่า "ยังไม่เคยมีการดำเนินการมาก่อน และฉันคิดว่าเป็นเพราะนักวิจัยให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาบนพื้นบกมาก แต่การศึกษาของเราแสดงให้เห็นว่ามีตัวเลือกอื่นๆ ที่มีอยู่จริง"

น้ำจืด – ซึ่งจำเป็นสำหรับการดื่ม การอาบน้ำ และการชลประทาน – มีน้ำเพียงร้อยละ 3 ของน้ำในโลก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำเสียหรือไม่สามารถเข้าถึงได้สะดวก แม้ว่าเราจะเห็น โครงการที่ มีแนวโน้มหลายโครงการที่สามารถเพิ่มการเข้าถึงแหล่งน้ำจืดได้ แต่เรายังคงรอเทคโนโลยีที่สามารถสร้างความแตกต่างในวงกว้างได้

การขาดแคลนน้ำที่ปลอดภัยและดื่มได้มักจะส่งผลกระทบต่อผู้คนที่ยากจนที่สุดในโลกมากที่สุด โดยมีผลกระทบต่อเนื่องไปถึงสุขภาพ ความมั่นคง และรายได้ บางอย่างเช่นระบบที่เสนอในที่นี้มีศักยภาพในการสร้างความแตกต่างอย่างมากโดยไม่ทำลายระบบนิเวศหรือสภาพแวดล้อมโดยรอบ

ส่วนหนึ่งของการศึกษานี้ นักวิจัยยังได้พิจารณาถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพื้นที่แห้งแล้งที่แห้งลง แต่พวกเขาได้ข้อสรุปว่าระบบของพวกเขาจะยังคงมีความยั่งยืนแม้ว่าโลกจะร้อนขึ้นก็ตาม

"การคาดการณ์สภาพภูมิอากาศแสดงให้เห็นว่าการไหลของไอในมหาสมุทรจะเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้มีแหล่งน้ำจืดมากขึ้น" เราะห์มานกล่าว "ดังนั้น แนวคิดที่เราเสนอจะเป็นไปได้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ"

"นี่เป็นแนวทางที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพมากสำหรับการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประชากรที่เปราะบางที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แห้งแล้งและกึ่งแห้งแล้งของโลก"

ที่มา: https://www.sciencealert.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“คาร์บอนเครดิต” มาตรการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ลดโลกร้อน
https://www.thaiquote.org/content/249104

ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับแมว เมื่อมนุษย์หันมาตั้งถิ่นฐาน ก็มีแมวเป็นสัตว์เลี้ยง
https://www.thaiquote.org/content/249103

LINE MAN เปิดสถิติ "ที่สุดแห่งปี 2022"Soft Power คนดังปลุกเมนูฮิตข้ามคืน ด้าน "ส้มตำ" แชมป์ยอดสั่ง 6.8 ล้านจาน
https://www.thaiquote.org/content/249102