มาเลเซีย อินโดนีเซีย จีดีพีปี 2566 ปรับขึ้นจากการใช้จ่าย ขณะที่ 5 ประเทศอาเซียนขยายตัว 4.3% อินเดีย 5.6%

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 26 ธันวาคม 2565

นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับประมาณการการเติบโตของมาเลเซียและอินโดนีเซียในปีหน้า โดยอ้างถึงอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่ง ตามผลสำรวจล่าสุดที่รวบรวมโดย Japan Center for Economic Research และ Nikkei ซึ่งเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นของเศรษฐกิจเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ท่ามกลางภาวะตกต่ำทั่วโลก

 

 

JCER และ Nikkei จัดทำการสำรวจฉันทามติประจำไตรมาสล่าสุดตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. ถึง 15 ธ.ค. โดยได้รับคำตอบ 34 ข้อจากนักเศรษฐศาสตร์และนักวิเคราะห์ใน 5 ประเทศเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย รวมทั้งอินเดีย

ห้าในหกประเทศคาดว่าจะมีการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศในปี 2566 ช้าลงกว่าในปี 2565 เนื่องจากนโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นของธนาคารกลางทำให้เศรษฐกิจเย็นลง มีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่คาดว่าจะเติบโตเร็วขึ้นในปี 2566 จากการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยวหลักของประเทศ

อย่างไรก็ตาม อัตราการเติบโตของ GDP ของมาเลเซียได้รับการปรับเพิ่มขึ้น 0.2 จุดเป็น 4.2% ในปี 2566 นอกจากนี้ การคาดการณ์อัตราการเติบโตของประเทศสำหรับปี 2565 ได้ปรับเป็น 8.5% จากเดิม 6.9% โดยมีปัจจัยหนุนจากการบริโภคภายในประเทศและกิจกรรมทางธุรกิจหลังจากฟื้นตัวจากโควิด -19 โรคระบาด

Mohd Sedek Jantan หัวหน้าฝ่ายวิจัยความมั่งคั่งและที่ปรึกษาของ UOB Kay Hian Wealth Advisors กล่าวว่า "เมื่อมองไปยังปี 2023 การเติบโตที่แข็งแกร่งของมาเลเซียในปีนี้น่าจะเป็นรากฐานที่มั่นคงสำหรับการเติบโตต่อไปในปี 2023 ที่ยากลำบาก"

  

 

Wan Suhaimie Saidie หัวหน้าฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของ Kenanga Investment Bank ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ แสดงความคิดเห็นว่า "การคาดการณ์การเติบโตของ GDP นั้นคาดว่าจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงจากอุปสงค์ในประเทศที่ฟื้นตัว ซึ่งได้รับความช่วยเหลือจากนโยบายต่างๆ ที่สนับสนุนและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น"

เช่นเดียวกัน ตัวเลขของอินโดนีเซียในปี 2566 ได้รับการปรับเป็น 5.0% จาก 4.9% “การบริโภคและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2565 และมีแนวโน้มว่าจะเป็นเช่นนั้นในปี 2566” Umar Juoro เพื่อนอาวุโสของ Habibie Center ในอินโดนีเซียกล่าว

ในขณะเดียวกัน การคาดการณ์การเติบโตของฟิลิปปินส์ในปีหน้า สิงคโปร์ และไทยได้ลดลง 0.1 ถึง 0.2 จุด เป็น 5.3%, 2.1% และ 3.5% ตามลำดับ นักเศรษฐศาสตร์ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจโลกที่อ่อนแอลงจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศเหล่านี้

ลลิตา เธียรประสิทธิ์ นักวิจัยอาวุโส ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า "เนื่องจากเศรษฐกิจไทยขึ้นอยู่กับการส่งออกไปยังจีนและนักท่องเที่ยวจากจีนเป็นอย่างสูง การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อไทย" เธอเสริมว่า "การเดินทางออกนอกประเทศของจีนอาจมีข้อจำกัดต่อไป ดังนั้นเราจึงไม่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากจากจีนมาไทยในปีหน้า"

โดยรวมแล้ว 5 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมกันคาดว่าจะเติบโต 4.3% ในปีหน้า ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการสำรวจครั้งก่อน ซึ่งนับเป็นการชะลอตัวจากที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเติบโต 5.3% ในปี 2565

  

 

เท่าที่เกี่ยวข้องกับอินเดีย อัตราการเติบโตคาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 5.6% ในปีงบประมาณ 2566 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเมษายนในประเทศแถบเอเชียใต้ ปรับลดลง 0.4 จุดจากการสำรวจครั้งก่อน และยังเป็นการชะลอตัวจากที่คาดการณ์ไว้ เติบโต 6.8% ในปี 2565 นักเศรษฐศาสตร์ชี้ว่าการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะในสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่ออินเดีย

ผลสำรวจพบว่านโยบายการเงินของสหรัฐและการชะลอตัวของเศรษฐกิจอันดับ 1 ของโลกเป็นหนึ่งในความเสี่ยงที่สำคัญที่สุดสำหรับเศรษฐกิจส่วนใหญ่ในอีก 12 เดือนข้างหน้า ขณะที่การชะลอตัวของจีนมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ในมาเลเซียและไทย

  

 

อัตราเงินเฟ้อเป็นหนึ่งในความเสี่ยงอันดับต้น ๆ ในอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อของผู้บริโภคใน 6 ประเทศเศรษฐกิจคาดว่าจะผ่อนคลายลงในปีหน้า ซึ่งคาดการณ์ระหว่าง 2.8% ถึง 5.6% เทียบกับช่วง 3.3% ถึง 6.8% ในปี 2565

ด้วยเหตุนี้ นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่าธนาคารกลางส่วนใหญ่จะยุติการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 โดยฟิลิปปินส์คาดว่าจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่สามของปี Nicholas Mapa นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ ING Bank Philippines กล่าวว่า "Bangko Sentral ng Pilipinas [คาดว่า] จะเป็นไปตามการเคลื่อนไหวของเฟดในปี 2566" Nicholas Mapa นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของ ING Bank Philippines กล่าวโดยอ้างถึงธนาคารกลางของประเทศ.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แซบ! ฉายารัฐบาลปี 65 "หน้ากากคนดี" ฉายาบิ๊กตู่ "แปดเปื้อน"
https://www.thaiquote.org/content/249118

เทคโนโลยีใหม่สามารถเข้าถึงแหล่งน้ำจืดที่ไร้ขีดจำกัด
https://www.thaiquote.org/content/249112

LINE MAN เปิดสถิติ "ที่สุดแห่งปี 2022"Soft Power คนดังปลุกเมนูฮิตข้ามคืน ด้าน "ส้มตำ" แชมป์ยอดสั่ง 6.8 ล้านจาน
https://www.thaiquote.org/content/249102