อะไรคือสาเหตุใหญ่ที่สุดของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ?

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 29 ธันวาคม 2565

 รายงานของสหประชาชาติในปี 2564เตือนว่าอัตราการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตในปัจจุบันอยู่ในระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์และยังคง “เร่งตัวขึ้น” ปัจจุบัน มีสัตว์และพืชประมาณ 1 ล้านชนิดที่เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

 

 

สัตว์หลายชนิดสามารถสูญพันธุ์ได้ภายในเวลาไม่กี่ปี ไม่ใช่หลายสิบปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายประเทศที่เจริญแล้วประสบกับอัตราการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพที่เลวร้ายที่สุดโดยสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศต้องสูญเสียไปตั้งแต่การปฏิวัติอุตสาหกรรม แล้วอะไรคือสาเหตุของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ และเหตุใดจึงเกิดขึ้นในอัตราที่รวดเร็วเช่นนี้

การแผ้วถางที่ดินและการตัดไม้ทำลายป่า

สาเหตุใหญ่ที่สุดประการหนึ่งของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพคือกิจกรรมการแผ้วถางที่ดินอย่างต่อเนื่อง มนุษยชาติได้ยึดครองพื้นที่ป่ามานานหลายทศวรรษเพื่อให้ทันกับการเติบโตอย่างรวดเร็วของประชากรและการพัฒนาของมนุษย์ ซึ่งรวมถึง การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อสนับสนุนการเติบโตของปศุสัตว์และอุตสาหกรรมปศุสัตว์ การตัดไม้เพื่อจัดหาสินค้า เช่น กระดาษและไม้ เช่นเดียวกับการพัฒนาชายฝั่งเพื่อสร้างพื้นที่สำหรับเมืองและพื้นที่เมืองที่ขยายตัวตลอดเวลา

ส่งผลให้สัตว์ป่าสูญเสียที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติไปทุกวัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ป่าไม้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ พืช และแมลงมากกว่า 80% ของสายพันธุ์บนบกทั้งหมดบนโลก กิจกรรมต่อเนื่องของเราใช้พื้นที่ป่าอย่างน้อย 3.3 ล้านเฮกตาร์ (ประมาณ 20.6 ล้านไร่) ระหว่างปี 2553 ถึง 2558

ที่อยู่อาศัยที่ลดน้อยลงหมายความว่าสัตว์จำนวนมากขึ้นจะต้องต่อสู้เพื่อแย่งชิงอาหารและเหยื่อชนิดเดียวกัน และที่พักอาศัยเพื่อการสืบพันธุ์น้อยลง ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลให้ประชากรหลายชนิดลดลง นอกจากนี้กระบวนการทางกายภาพของการแผ้วถางที่ดินยังทำให้เกิดการตายโดยตรงสำหรับสัตว์ใดๆ ก็ตามที่ไม่สามารถหนีเครื่องจักรได้ทันเวลา การตัดไม้ทำลายป่ายังก่อให้เกิดสภาพที่เรียกว่าการแยกส่วน ซึ่งสัตว์ (และแม้แต่พืช) ไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่อยู่อาศัยของพวกมันได้ ทำให้ความหลากหลายทางพันธุกรรมน้อยลงและคุกคามการอยู่รอดของสายพันธุ์ในระยะยาว

เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันเรากำลังทำประมงเกินขนาด ซึ่งปลาถูกจับได้ในอัตราที่เร็วกว่าที่ปลาจะเติมได้จนถึงจุดที่ระบบนิเวศใกล้จะล่มสลาย จากข้อมูลขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) การบริโภคปลาที่เป็นอาหารทั่วโลก เพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยต่อปี 3.2% แซงหน้าการเติบโตของประชากรที่อยู่ในระดับ 1.6% ระหว่างปี 2504 ถึง 2559 ในขณะเดียวกัน มีการลดลงของสัตว์ทะเลอยู่ที่ 39% ตามข้อมูลที่มีการบันทึกไว้

Bycatch เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญอีกประการหนึ่งของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพในสิ่งแวดล้อมทางทะเล Bycatch หมายถึงสัตว์ทะเลที่ไม่ต้องการจำนวนมากที่ถูกจับได้ในระหว่างการจับปลาสำหรับบางชนิด จากนั้นจึงถูกทิ้งเป็นขยะ ทำให้เกิดการสูญเสียปลาและสัตว์ทะเลหลายพันล้านตัวโดยไม่จำเป็น ทุกๆ ปี Bycatch ราว38.5 ล้านตันเป็นผลมาจากการทำประมงที่ไม่ยั่งยืน

มีโควตาการทำประมงในระดับภูมิภาคจำนวนหนึ่งที่ถูกบังคับใช้ เช่นเดียวกับการปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมายในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งได้ช่วยฟื้นฟูพันธุ์ปลาที่มีมูลค่าทางการค้า รวมทั้งปลาทูน่าสี่ชนิดบางชนิดถูกจัดประเภทว่าใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤติถึงใกล้สูญพันธุ์ อย่างไรก็ตาม การทำประมงผิดกฎหมายยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสายพันธุ์ปลาทั่วโลก ในขณะที่เขตสงวนทางทะเลบางแห่งกำลังถูกเปิดอีกครั้งสำหรับการประมงเชิงพาณิชย์โดยอ้างถึงความจำเป็นทางเศรษฐกิจ ทำให้ปริมาณปลาลดลงมากขึ้น

การลักลอบล่าสัตว์ป่า

การค้าสัตว์ป่าที่ผิดกฎหมายเป็นภัยคุกคามโดยตรงที่ใหญ่ที่สุดต่อสัตว์หลายชนิดที่ถูกคุกคามมากที่สุดในโลก และเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ใหญ่ที่สุดของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ สัตว์หลายล้านตัวจากหลายพันสปีชีส์ทั่วโลกถูกจับและฆ่าทุกปี ทำให้สัตว์ประมาณ30,000 สปีชีส์สูญพันธุ์

 

 

สัตว์ป่าถูกจับและเก็บเกี่ยวทั้งอย่างถูกกฎหมายและผิดกฎหมายเพื่อเป็นอาหาร ถ้วยรางวัล สัญลักษณ์สถานะ เครื่องประดับสำหรับนักท่องเที่ยว และวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ที่ถูกกล่าวหา นกพิราบป่าเสือแทสมาเนียและวัวทะเล สเตลเลอร์ อยู่ในรายชื่อสัตว์ที่ถูกล่าจนสูญพันธุ์

แรดและช้างยังเป็นเหยื่อรายใหญ่ที่สุดของการลักลอบล่าสัตว์ป่า ซึ่งพวกมันตกเป็นเป้าหมายเพื่อเอานอและงาของพวกมัน ในขณะที่เสือโคร่งถูกฆ่าเพื่อเอาหนังของพวกมัน ต้องขอบคุณความพยายามในการอนุรักษ์ที่เพิ่มขึ้น การปรากฏตัวของทหารและตำรวจที่เพิ่มขึ้นในแหล่งที่อยู่อาศัยที่สำคัญ เช่นเดียวกับการลงโทษที่รุนแรงขึ้นสำหรับนักล่าสัตว์ การล่าแรดและช้างจึงลดลงในแอฟริกาในปี 2563 แต่แนวโน้มเดียวกันนี้ไม่สามารถพูดได้สำหรับประเทศส่วนใหญ่ หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เห็นว่าประชากรเสือของพวกเขาสูญพันธุ์หรือลดลงตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าและสัตว์ป่า

แพร่กระจายพันธุ์

สปีชีส์ที่รุกรานหมายถึงประชากรของสปีชีส์ที่ถูกสร้างขึ้นในสภาพแวดล้อมที่ไม่ใช่ถิ่นกำเนิดของพวกมัน ซึ่งก่อให้เกิดอันตรายต่อระบบนิเวศ หนึ่งในกรณีที่มีการศึกษามากที่สุดเกี่ยวกับสายพันธุ์ที่รุกรานและผลกระทบของมันคืองูต้นไม้สีน้ำตาลในเกาะกวมซึ่งเป็นไปได้มากที่สุดที่จะถูกนำเข้ามาโดยบังเอิญโดยการจราจรทางทหารในช่วงปี 2493 หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ไม่ถึงสองทศวรรษหลังจากการมาถึง งูสายพันธุ์นี้กลายเป็นเรื่องธรรมดาทั่วเกาะและนำไปสู่การสูญพันธุ์ของนกป่าพื้นเมือง 10 สายพันธุ์ ผลกระทบที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังพื้นเมืองและแมลงผสมเกสรซึ่งส่งผลให้พันธุ์พืชพื้นเมืองลดลง

ในช่วงสองสามทศวรรษที่ผ่านมา โลกาภิวัตน์ได้ส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและการเคลื่อนย้ายของผู้คน สินค้า ผลิตภัณฑ์อาหาร และสัตว์ ส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายของสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ นอกถิ่นกำเนิดของพวกมัน เหตุการณ์สภาพอากาศที่รุนแรง เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง และพายุเฮอริเคนได้เร่งความเร็วของการเคลื่อนย้ายนี้ให้เร็วขึ้นไปอีก

ที่น่าสนใจคือมลพิษจากพลาสติกในมหาสมุทรมีส่วนทำให้เกิดปัญหาชนิดพันธุ์ที่รุกรานในระบบนิเวศทางทะเล สัตว์ทะเล พืช และจุลินทรีย์ เศษพลาสติกที่ลอยอยู่และสามารถทับถมกันหลายร้อยไมล์จากแหล่งดั้งเดิมของพวกมัน และอาจก่อกวนระบบนิเวศอย่างมาก เนื่องจากพวกมันสามารถแข่งขันกับสิ่งมีชีวิตพื้นเมืองเพื่อแย่งชิงทรัพยากรหรือแนะนำเชื้อโรค ซึ่งส่งผลให้ลดจำนวนลงของความหลากหลายทางชีวภาพ

อากาศเปลี่ยนแปลง

การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเป็นหนึ่งในความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเป็นสาเหตุหนึ่งของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพอย่างไม่น่าแปลกใจ และสภาพอากาศก็เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าที่สปีชีส์จะเคลื่อนไหวหรือปรับตัวได้ อุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้สิ่งมีชีวิตจำนวนมากต้องย้ายถิ่นฐานไปยังพื้นที่ที่พวกมันไม่เหมาะ และทำให้อัตราการตายสูงขึ้น ดังที่เห็นได้จากแนวปะการังเมื่อมหาสมุทรมีความเป็นกรดมากขึ้น จากการศึกษาในปี 2547นักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ว่าสัตว์หลายล้านชนิดทั่วโลกอาจเผชิญกับการสูญพันธุ์อันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในอีก 50 ปีข้างหน้า

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศควรได้รับการแก้ไขร่วมกัน รายงานล่าสุดที่เผยแพร่โดยหน่วยงานของสหประชาชาติเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ระบุว่า การทำลายป่าและระบบนิเวศอื่นๆ กำลังบั่นทอนความสามารถของธรรมชาติในการดูดซับและกักเก็บก๊าซเรือนกระจกในชั้นบรรยากาศ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน รายงานยังเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ปกป้องระบบนิเวศทั้งหมดมากกว่าสถานที่หรือสายพันธุ์ที่เป็นสัญลักษณ์ โดยเน้นถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาที่อิงจากธรรมชาติเพื่อจัดการกับทั้งสองประเด็น.

ที่มา: https://earth.org/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

‘ปิกนิก เทเบิล’ เฟอร์นิเจอร์ไม้สักสุดคูล คิด-ออกแบบ ตามแนวคิด Circular Economy
https://www.thaiquote.org/content/249131

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบแหล่งอนุบาลฉลามหัวค้อนในกาลาปาโกสของเอกวาดอร์
https://www.thaiquote.org/content/249120

แซบ! ฉายารัฐบาลปี 65 "หน้ากากคนดี" ฉายาบิ๊กตู่ "แปดเปื้อน"
https://www.thaiquote.org/content/249118