จีนเปิดพรมแดนอีกครั้งเพื่ออำลา “โควิดเป็นศูนย์” ครั้งสุดท้าย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 มกราคม 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมายังจีนทั้งทางอากาศ ทางบก และทางทะเลในวันอาทิตย์ หลายคนกระตือรือร้นที่จะได้ร่วมงานคืนสู่เหย้าที่รอคอยมานาน เนื่องจากปักกิ่งเปิดพรมแดนที่ปิดทั้งหมดตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 การระบาดใหญ่

 

 

หลังจากสามปี จีนแผ่นดินใหญ่ได้เปิดจุดผ่านแดนทางทะเลและทางบก กับฮ่องกง และยุติข้อกำหนดสำหรับผู้เดินทางที่เข้ามาต้องกักกันโรค รื้อเสาหลักสุดท้ายของนโยบายปลอดโควิดที่ปกป้องผู้คน 1.4 พันล้านคนของจีนจากไวรัส แต่ยังตัดพวกเขาออกจาก ส่วนที่เหลือของโลก

การผ่อนคลายของจีนในช่วงเดือนที่ผ่านมาของระบอบการปกครองที่เข้มงวดที่สุดแห่งหนึ่งของโลกตามการประท้วงครั้งประวัติศาสตร์ต่อนโยบายที่รวมถึงการทดสอบบ่อยครั้ง ควบคุมการเคลื่อนไหว และการล็อกดาวน์จำนวนมากที่สร้างความเสียหายอย่างหนักต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสอง

คิวยาวเหยียดที่เคาน์เตอร์เช็กอินของสนามบินนานาชาติฮ่องกงสำหรับเที่ยวบินไปยังเมืองต่างๆ บนแผ่นดินใหญ่ เช่น ปักกิ่ง เทียนจิน และเซียะเหมิน สื่อฮ่องกงประเมินว่ามีคนหลายพันคนข้าม

“ฉันมีความสุขมาก มีความสุขมาก ตื่นเต้นมาก ฉันไม่ได้เจอพ่อแม่มาหลายปีแล้ว” เทเรซา โจว ชาวฮ่องกงกล่าวขณะที่เธอและนักท่องเที่ยวอีกหลายสิบคนเตรียมข้ามไปยังจีนแผ่นดินใหญ่จากด่านล็อคมาโจวของฮ่องกง

“พ่อแม่ของฉันสุขภาพไม่ค่อยดี และฉันไม่สามารถกลับไปหาพวกเขาได้แม้ว่าพวกเขาจะเป็นมะเร็งลำไส้ก็ตาม ดังนั้นฉันจึงมีความสุขมากที่ได้กลับไปพบพวกเขาในตอนนี้” เธอกล่าว

นักลงทุนหวังว่าการเปิดอีกครั้งจะช่วยประคองเศรษฐกิจมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ที่เติบโตช้าที่สุดในรอบเกือบครึ่งทศวรรษ แต่การกลับนโยบายอย่างกระทันหันได้กระตุ้นให้เกิดการติดเชื้อระลอกใหญ่จนท่วมโรงพยาบาลบางแห่งและทำให้ธุรกิจหยุดชะงัก

การเปิดพรมแดนตามการเริ่มต้นของ "ชุนหยุน" ในวันเสาร์ ซึ่งเป็นช่วงระยะเวลา 40 วันของการเดินทางช่วงตรุษจีนซึ่งก่อนเกิดโรคระบาดเป็นการอพยพประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก เนื่องจากผู้คนเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือพักผ่อนกับครอบครัว

คาดว่าจะมีการเดินทางประมาณ 2 พันล้านครั้งในฤดูกาลนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าของปีที่แล้ว และฟื้นตัวขึ้นเป็น 70% ของปี 2562 รัฐบาลระบุ

ชาวจีนจำนวนมากคาดว่าจะเริ่มเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่รอคอยมานานสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ เช่น ไทยและอินโดนีเซีย แต่รัฐบาลหลายประเทศที่กังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจีน กำลังกำหนดมาตรการควบคุมผู้เดินทางจากจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการเดินทางจะไม่กลับสู่ระดับก่อนเกิดโรคระบาดอย่างรวดเร็ว เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น การขาดแคลนเที่ยวบินระหว่างประเทศ นักวิเคราะห์กล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จีนกลับมาออกหนังสือเดินทางและวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับผู้อยู่อาศัยในแผ่นดินใหญ่ รวมถึงวีซ่าธรรมดาและใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่สำหรับชาวต่างชาติ ปักกิ่งมีโควต้าจำนวนผู้ที่สามารถเดินทางระหว่างฮ่องกงและจีนในแต่ละวัน

ผู้มาเยือน การกลับบ้าน

ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกรุงปักกิ่ง ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้แลกเปลี่ยนอ้อมกอดและทักทายกับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากสถานที่ต่างๆ เช่น ฮ่องกง วอร์ซอว์ และแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งการประชุมก่อนหน้านี้วันเดียวเป็นไปไม่ได้

“ฉันตั้งหน้าตั้งตารอที่จะเปิดให้บริการอีกครั้งเป็นเวลานาน ในที่สุดเราก็เชื่อมต่อกับโลกอีกครั้ง ฉันตื่นเต้นมาก ไม่อยากเชื่อเลยว่าจะเกิดขึ้น” นักธุรกิจหญิงแซ่เซิน วัย 55 ปี ซึ่งบินมาจากฮ่องกงกล่าว

คนอื่นๆ ที่รออยู่ที่สนามบินรวมถึงกลุ่มผู้หญิงที่มีกล้องเลนส์ยาวที่หวังว่าจะได้เห็นวงบอยแบนด์ Tempest ซึ่งเป็นวงไอดอลวงแรกจากเกาหลีใต้ที่เข้าสู่ประเทศจีนในรอบ 3 ปี

“เป็นเรื่องดีที่ได้เห็นพวกเขาด้วยตัวเอง! พวกเขาหล่อและสูงกว่าที่ฉันคาดไว้มาก” สาววัย 19 ปีซึ่งตั้งชื่อของเธอว่า Xiny กล่าวหลังจากไล่ตามกลุ่มสมาชิก 7 คนซึ่งเดินทางมาถึงกรุงปักกิ่งจากกรุงโซล

ความกังวลเกี่ยวกับพื้นที่ชนบท

จีนปรับลดระดับการจัดการโควิดเป็นประเภท B จาก A ซึ่งอนุญาตให้ทางการท้องถิ่นกักกันผู้ป่วยและผู้สัมผัสใกล้ชิด และปิดพื้นที่

แต่ความกังวลยังคงมีอยู่ว่าการอพยพครั้งใหญ่ของคนงานในเมืองไปยังบ้านเกิดของพวกเขาและการเปิดพรมแดนอีกครั้งอาจทำให้เกิดการติดเชื้อในเมืองเล็ก ๆ และพื้นที่ชนบทที่มีเตียงผู้ป่วยหนักและเครื่องช่วยหายใจไม่เพียงพอ

องค์การอนามัยโลกกล่าวเมื่อวันพุธว่าข้อมูล COVID ของจีนต่ำกว่าจำนวนการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตจากโรค

เจ้าหน้าที่และสื่อของรัฐของจีนปกป้องการจัดการกับการระบาด ลดความรุนแรงของคลื่นและประณามข้อกำหนดการเดินทางต่างประเทศสำหรับชาวจีน

Jiao Yahui เจ้าหน้าที่จาก National Health Commission กล่าวในการให้สัมภาษณ์ที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ CCTV ของรัฐเมื่อวันอาทิตย์ว่าความต้องการการดูแลฉุกเฉินและวิกฤตในเมืองใหญ่ของจีนมีแนวโน้มสูงสุด แต่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเมืองขนาดเล็กและขนาดกลางและพื้นที่ชนบทเนื่องจาก ท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน

เธอกล่าวว่า 80% ของเตียง ICU ในโรงพยาบาลชั้นนำและระดับสองของจีนมีการใช้งาน เพิ่มขึ้นจาก 54% เมื่อวันที่ 25 ธ.ค. พร้อมเสริมว่าบริการทางการแพทย์ของประเทศเพื่อรักษาโควิดกำลังเผชิญกับ "ความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อน"

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวในการแถลงข่าวว่าพวกเขาจะไม่ตัดความเป็นไปได้ของการใช้มาตรการป้องกันโควิดฉุกเฉิน เช่น ระงับกิจกรรมและธุรกิจขนาดใหญ่ที่ไม่จำเป็นในสถานบันเทิงขนาดใหญ่เพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดครั้งใหญ่

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีนประกาศผู้เสียชีวิตจากโควิดใหม่ 2 รายต่อวันบนแผ่นดินใหญ่ เทียบกับ 3 รายเมื่อวันก่อน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการอยู่ที่ 5,269 ราย

ที่มา: https://www.reuters.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ประเทศไทยกระหึ่มในขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รอคอยความมั่งคั่งของนักท่องเที่ยว
https://www.thaiquote.org/content/249196

Panasonic เตรียมลงทุนกว่า 375 ล้านดอลลาร์ในจีน จับตาการเติบโตหลังโควิด
https://www.thaiquote.org/content/249179

รวยปัง ๆ ! เปิด 8 ธุรกิจขึ้นแท่นดาวเด่นปี 66
https://www.thaiquote.org/content/249178