ประเทศไทยกระหึ่มในขณะที่ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รอคอยความมั่งคั่งของนักท่องเที่ยว

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 9 มกราคม 2566

สำหรับคนไทยและทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข่าวจีนเปลี่ยนมาตรการต่อสู้กับโควิดหมายถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามามากขึ้นและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในอนาคต

 

 

เมื่อวันที่ 8 ม.ค. หลังจากประกาศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว จีนได้ยกเลิกการกักกันภาคบังคับสำหรับผู้เดินทางข้ามแดน หลังจากปรับมาตรการควบคุมโควิด-19 อื่นๆ ทำให้มีแรงผลักดันต่อการท่องเที่ยวต่างประเทศ ผู้เดินทางระหว่างประเทศจะไม่ต้องเข้ารับการกักตัวหรือทดสอบกรดนิวคลีอิกอีกต่อไปเมื่อมาถึงประเทศจีน

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวกำลังเตรียมพร้อมรับการกลับมาของนักท่องเที่ยวชาวจีน

ระหว่างการประชุมกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายยุทธศักดิ์กล่าวว่านักท่องเที่ยวชาวจีนประมาณ 300,000 คนจะมาถึงในช่วง 3 เดือนแรกของปี ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว

ธเนศ เพ็ชร์สุวรรณ รองผู้ว่าการ ททท. ด้านการตลาดต่างประเทศ ภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกใต้ กล่าวว่า ชาวจีนจำนวนมากเดินทางมาประเทศไทย แม้ว่านักท่องเที่ยวชาวจีนอาจไม่ได้เป็นตัวแทนของตลาดการท่องเที่ยวชั้นนำของไทยเหมือนในปี 2562

“เราไม่ได้กำหนดมาตรการที่ปรับปรุงใหม่สำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาในประเทศไทยโดยเฉพาะ” นายธเนศกล่าว

อนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทย "จะไม่เลือกปฏิบัติต่อนักท่องเที่ยวจากจีนโดยให้พวกเขาปฏิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะในการต่อต้านโควิด"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ประกาศมาตรการที่เกี่ยวข้องกับโควิดใหม่ที่กำหนดให้ผู้เดินทางเข้ามาต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างน้อย 2 โดส กระทรวงสาธารณสุขยังแนะนำให้ผู้เดินทางซื้อประกันสุขภาพที่ครอบคลุมการรักษาโควิดในระหว่างที่พำนักในประเทศ

มาตรการใหม่นี้ได้รับการประกาศหนึ่งวันหลังจากกระทรวงสาธารณสุข การขนส่ง การท่องเที่ยวและกีฬาของไทย ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานของรัฐหลายแห่งได้ประชุมกัน มาตรการไม่เลือกปฏิบัติได้รับการยืนยันโดยผู้ให้สัมภาษณ์ที่สนามบินกรุงเทพฯ และศูนย์ท้องถิ่นในวันอาทิตย์

ไทยเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเต็มรูปแบบ

“ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประเทศของเราสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้” ธเนศ กล่าว "ในขณะเดียวกัน เราก็สามารถเปิดประเทศอีกครั้งได้สำเร็จ กระตุ้นเศรษฐกิจ และทำให้ชีวิตกลับสู่ปกติ"

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลังไทย ยังมองโลกในแง่ดี สำนักข่าวซินหัวรายงานคำพูดของเขาว่า การฟื้นฟูการเดินทางในต่างประเทศของพลเมืองจีนอย่างค่อยเป็นค่อยไปและปัจจัยอื่นๆ ที่เอื้ออำนวยสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักในการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยผลักดันเศรษฐกิจให้เติบโตร้อยละ 3.8 ในปีนี้

อันที่จริงแล้ว เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทั้งหมดกำลังเตรียมพร้อมสำหรับนักเดินทางชาวจีนที่เข้ามามากขึ้น Teo Yik Ying คณบดีของ Saw Swee Hock School of Public Health แห่งมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ กล่าวว่า สิงคโปร์มีอัตราการฉีดวัคซีนสูง และไม่จำเป็นต้องกำหนดข้อบังคับการเดินทางเพิ่มเติมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีน

ในมาเลเซียซึ่งกำลังคัดกรองอุณหภูมิของผู้เดินทางเข้าทุกคนตามกฎอนามัยที่อัปเดตเมื่อปลายเดือนที่แล้ว รอยเตอร์อ้างคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิม ว่า "เราไม่ได้แสดงท่าทีเลือกปฏิบัติ (ต่อ) ประเทศใดๆ"

KL Tan ประธานสมาคมตัวแทนการท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งมาเลเซียกล่าวว่า "การเรียกร้องให้ปิดพรมแดนของเราต่อนักท่องเที่ยวชาวจีนในระยะเริ่มต้นนี้เป็นสิ่งที่ไร้เหตุผลและขาดความรับผิดชอบ"

พอร์ทัลท้องถิ่น TTG Asia อ้างคำพูดของ Tan ว่าสมาคม "มีความเชื่อมั่นในกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียในการจัดการการมาถึงของชาวจีน เช่นเดียวกับที่เคยทำกับนักเดินทางคนอื่นๆ จากทั่วโลก"

Fathir Badri Alhadad ประธาน Solidarity Association For Travel and Tours Agency Malaysia กล่าวว่า ประเทศจำเป็นต้องพิจารณาถึงความสำคัญของวิธีที่จีนสามารถช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของตนก่อนที่จะออกมาตรการห้ามใดๆ และเสริมว่ามาเลเซียต้องการนักลงทุนชาวจีนเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

ภูมิภาคนี้เป็นที่ตั้งของเศรษฐกิจที่พึ่งพาการท่องเที่ยวหลายแห่ง ซึ่งชาวจีนเคยเป็นผู้มาเยือนรีสอร์ทริมชายหาด ห้างสรรพสินค้าหรูหรา และคาสิโนจำนวนมาก ซึ่งล้วนได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการไม่มีนักท่องเที่ยวในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา.

ที่มา: https://www.chinadaily.com.cn/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ระบบการปลูกพืชแบบผสมผสานสามารถลดรอยเท้าคาร์บอนของการเกษตรได้
https://www.thaiquote.org/content/249193

ทวิตเตอร์แตก อีเมลผู้ใช้ถูกแฮกกว่า 200 ล้านบัญชี ข้อมูลรั่วโผล่ฟอรั่มแฮกเกอร์
https://www.thaiquote.org/content/249183

Rice แบรนด์รองเท้าที่ยั่งยืนจากสเปนได้เปิดตัวขายอย่างเป็นทางการทั้งในร้านและออนไลน์
https://www.thaiquote.org/content/249177