หนูสามารถโยกหัวตามจังหวะได้ การวิจัยนี้อาจช่วยให้เข้าใจถึงพัฒนาการของสมองในการรับรู้จังหวะ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 10 มกราคม 2566

มนุษย์ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวที่รู้จักเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรี ตัวอย่างเช่น นกแก้วก็ทำเช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้น สัตว์เหล่านี้ดูเหมือนจะตอบสนองต่อจังหวะเดียวกับที่เท้าของมนุษย์แตะกัน การศึกษาสามารถช่วยเปิดเผยรากฐานวิวัฒนาการของความรู้สึกในจังหวะของมนุษย์

 

 

“พวกเราบางคนเชื่อว่าดนตรีเป็นสิ่งที่พิเศษมากสำหรับวัฒนธรรมของมนุษย์ แต่ฉันเชื่อว่าต้นกำเนิดของมันได้รับการสืบทอดมาจากบรรพบุรุษของเรา” ฮิโรคาสุ ทากาฮาชิ วิศวกรเครื่องกลแห่งมหาวิทยาลัยโตเกียว ผู้ศึกษาวิธีการทำงานของสมองกล่าว

ความสามารถในการจดจำจังหวะของเพลงและประสานการเคลื่อนไหวของร่างกายกับจังหวะนั้นเรียกว่าจังหวะประสาน เป็นเรื่องลึกลับว่าทำไมบางสายพันธุ์ เช่น มนุษย์และนกแก้วมีความสามารถโดยกำเนิด แต่บางชนิดไม่มี

สำหรับหนูในห้องแล็บ ทากาฮาชิและเพื่อนร่วมงานได้แสดงเพลง "Sonata for Two Pianos in D Major" ของโมสาร์ท (พ.448) ทีมงานเร่งความเร็วและจังหวะให้ช้าลง รวมทั้งเล่นด้วยความเร็วปกติ โดยสังเกตการเคลื่อนไหวของหนูไม่เพียงแค่มองเห็นเท่านั้น แต่ยังใช้เครื่องวัดความเร่งแบบไร้สายซึ่งติดตั้งไว้บนหนูด้วยการผ่าตัด

ในตอนแรกทีมคิดว่าขนาดของร่างกายอาจเป็นตัวกำหนดจังหวะที่ทำให้เกิดการกระแทกศีรษะ มนุษย์มักจะชอบการเคาะเท้ากับเพลงที่มีความถี่ระหว่าง 120 ถึง 140 บีตต่อนาที แต่สัตว์ตัวเล็ก ๆ เช่น หนู อาจต้องการจังหวะที่เร็วกว่านี้เพื่อให้ได้ปฏิกิริยาแบบเดียวกัน นักวิจัยตั้งสมมติฐาน

“มีหลายเหตุผลที่คิดว่า หนู อาจจะชอบจังหวะที่เร็วกว่า แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาพบ และนั่นเป็นเรื่องที่น่าสนใจ” Aniruddh Patel นักจิตวิทยาจาก Tufts University ในเมดฟอร์ด แมสซาชูเซตส์ ผู้ไม่เกี่ยวข้องกับงานวิจัยนี้กล่าว เขาศึกษาการรับรู้ทางดนตรี กระบวนการทางจิตที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้และตอบสนองต่อดนตรี

ในการบันทึกวิดีโอ การส่ายหัวของหนูจะเด่นชัดมากขึ้นเมื่อโซนาตาเล่นในจังหวะปกติที่ประมาณ 132 ครั้งต่อนาที เช่นเดียวกับคน 20 คนที่ฟังผ่านหูฟังที่มีตัววัดความเร่ง

สำหรับทั้งมนุษย์และหนู การตบหัวมีความสม่ำเสมอที่ประมาณ 120 ถึง 140 ครั้งต่อนาที เมื่อเพลงเล่นเร็วขึ้นหรือช้าลงก็ไม่มีการกระแทกศีรษะ นั่นแสดงให้เห็นว่ามีบางอย่างพื้นฐานเกี่ยวกับวิธีที่สมองของสัตว์ได้รับการปรับแต่งหรือต่อสายเพื่อตอบสนองต่อจังหวะ Takahashi กล่าว

ทีมงานยังเล่นเพลงป๊อปที่พวกเขาชื่นชอบให้หนูฟัง เช่น เพลง “Born This Way” ของ Lady Gaga และเพลง “Beat It” ของ Michael Jackson และได้รับการตอบสนองในลักษณะเดียวกัน

แม้ว่า Patel จะเห็นพ้องต้องกันว่าหนูดูเหมือนจะชอบจังหวะที่มนุษย์ชอบ แต่เขาก็ไม่เชื่อว่าหนูจะประสานเสียงกับจังหวะได้เหมือนมนุษย์

"ฉันคิดว่าการศึกษานั้นทำให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบในแง่หนึ่ง" Patel กล่าว มนุษย์และนกแก้วแสดงจังหวะที่สอดคล้องกันผ่านการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่โดยสมัครใจ เช่น การผงกหัว การเต้นรำ หรือการแตะเท้า หนูเหล่านี้แสดงการเคลื่อนไหวเพียงเล็กน้อยซึ่งจำเป็นต้องจับภาพด้วยอุปกรณ์พิเศษ เช่น มาตรวัดความเร่งแบบสวมศีรษะและเทคโนโลยีจับการเคลื่อนไหว

พฤติกรรมนี้ยังสังเกตเห็นได้มากขึ้นเมื่อนักวิจัยล่อหนูให้ยืนบนขาหลังโดยยกขวดน้ำขึ้นสูง เทียบกับการยืนสี่ขา

“ธรรมชาติพื้นฐานของการรับรู้จังหวะและการซิงโครไนซ์คือการที่คุณคาดเดาจังหวะของจังหวะและเคลื่อนไหวอย่างคาดเดาได้” เขากล่าว “งั้นเราลงจอดตามจังหวะหรือล้ำหน้าไปนิดนึง” เนื่องจากการเคลื่อนไหวของหนูมีขนาดเล็กมาก จึงไม่เป็นที่แน่ชัดว่าหนูสามารถคาดเดาจังหวะการเต้นหรือว่าพวกมันมีปฏิกิริยาต่อมันหรือไม่

ทั้งทากาฮาชิและพาเทลเน้นว่าการศึกษานี้ไม่ได้แสดงว่าหนูชอบเต้นเพลงของมนุษย์ “สิ่งเร้าทางดนตรีดึงดูดสมองอย่างมาก” ทาคาฮาชิกล่าว “แต่ไม่ใช่หลักฐานว่า พวกเขาชอบหรือรับรู้ดนตรี”

ต่อไป ทาคาฮาชิกำลังมองหาแง่มุมอื่นๆ ของดนตรีที่เราอาจแบ่งปันกับสัตว์ฟันแทะและสัตว์อื่นๆ “ฉันอยากจะเปิดเผยว่าคุณสมบัติอื่นๆ เช่น ทำนองและความกลมกลืน เกี่ยวข้องกับไดนามิกของสมองอย่างไร”

 

https://youtu.be/8fmN2zAD0R4

 

ใต้ภาพ: นักวิจัยใช้กล้องจับการเคลื่อนไหวเพื่อติดตามว่าหนูเคลื่อนไหวไปตามจังหวะดนตรีอย่างไร จุดสีระบุเครื่องหมายที่ช่วยให้กล้องติดตามการเคลื่อนไหวเล็กน้อยของหนูขณะที่มันได้ยินเสียงดนตรีต่างๆ รวมถึงเปียโนโซนาตาของโมสาร์ทและเพลง “Born This Way” ของเลดี้ กาก้า

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ความแตกต่างระหว่างนกยูงไทย กับ นกยูงอินเดีย
https://www.thaiquote.org/content/249202

ต้นไม้เก่าแก่มีความสำคัญต่อการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
https://www.thaiquote.org/content/249164

10 อันดับสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ที่สุดในโลกในปี 2565
https://www.thaiquote.org/content/249143