ชาวจีนกังวลผู้สูงวัยติดเชื้อโควิด ช่วงวันหยุดยาวตรุษจีน

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 12 มกราคม 2566

ผู้คนในจีนวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่เชื้อโควิด-19 ไปยังญาติผู้ใหญ่ เนื่องจากพวกเขาวางแผนเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงวันหยุดตรุษจีน ซึ่งองค์การอนามัยโลกเตือนว่าอาจทำให้การระบาดรุนแรง

 

 

วันหยุดตรุษจีนจะเริ่มอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 21 มกราคมนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยคนจีนส่วนใหญ่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงในการติดโควิด หลังจากเมื่อเดือนที่แล้วจีนยกเลิกระบอบต่อต้านไวรัสที่เข้มงวดด้วยการล็อกดาวน์จำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความไม่พอใจอย่างกว้างขวางและลุกลามไปสู่การประท้วงครั้งประวัติศาสตร์

การกลับนโยบายอย่างกระทันหันดังกล่าวส่งผลให้เกิดการติดเชื้อโควิดสู่ประชากร 1.4 พันล้านคน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการป้องกันจากโควิดด้วยนโยบายที่เข้มงวด นับตั้งแต่การปะทุครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่นของจีนในปี 2562

การระบาดครั้งนี้ทำให้โรงพยาบาลและเมรุเผาศพล้นหลาม ขณะที่โรคดังกล่าวกัดกินประชากร ซึ่งผู้สูงอายุจำนวนมากที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนอย่างเต็มที่

ด้วยข้อมูลอย่างเป็นทางการจากจีนที่น้อยนิด WHO กล่าวเมื่อวันพุธว่า การควบคุมโควิดในช่วงวันหยุดตรุษจีนเป็นสิ่งจำเป็น เพราะถือเป็นการอพยพย้ายถิ่นฐานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดในโลก

คำเตือนอื่น ๆ จากผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพชั้นนำของจีนที่ห้ามเยี่ยมญาติผู้ใหญ่ในช่วงวันหยุด ซึ่งคาดว่าจะมีผู้คนหลายล้านคนเดินทางจากเมืองใหญ่ไปยังหมู่บ้านในชนบท ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่มีคนอ่านมากที่สุดบนสื่อโซเชียล Weibo ที่คล้ายกับ Twitter ของจีนในวันพฤหัสบดี

“นี่เป็นคำแนะนำที่ตรงประเด็นมาก ให้เลือกระหว่างการกลับบ้านเกิด...หรือให้ความสำคัญกับสุขภาพของผู้สูงอายุเป็นอันดับแรก” ผู้ใช้รายหนึ่งเขียน ผู้ใช้รายอื่นบอกว่าพวกเขาไม่กล้าไปเยี่ยมคุณย่า และจะทิ้งของขวัญไว้ให้เธอที่หน้าประตูบ้าน

“นี่ใกล้จะปีใหม่แล้ว ฉันกลัวว่าเธอจะเหงา” ผู้ใช้เขียน

องค์การอนามัยโลกและรัฐบาลต่างประเทศวิจารณ์จีนว่าไม่ตรงไปตรงมาเกี่ยวกับขนาดและความรุนแรงของการระบาด ซึ่งทำให้หลายประเทศสร้างกำหนดข้อจำกัดต่อนักท่องเที่ยวชาวจีน

จีนรายงานผู้เสียชีวิตวันละ 5 คนหรือน้อยกว่าในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่สอดคล้องกับการต่อคิวยาวเหยียดตามสถานที่จัดงานศพ ประเทศนี้ไม่ได้รายงานข้อมูลผู้เสียชีวิตจากโควิดในวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา

เหลียง ว่านเหนียน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญโควิด สังกัดหน่วยงานสาธารณสุขแห่งชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การตายจะนับได้อย่างแม่นยำหลังจากการระบาดสิ้นสุดลงเท่านั้น

แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพระหว่างประเทศคาดการณ์ว่ามีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 1 ล้านคนในปีนี้ แต่จีนรายงานเพียง 5,000 รายตั้งแต่เริ่มแพร่ระบาด ซึ่งเป็นเพียงเศษเสี้ยวของประเทศอื่นๆ ที่รายงานเมื่อยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ

หากมองให้ไกลกว่ายอดผู้เสียชีวิต นักลงทุนกำลังพนันว่าการเปิดประเทศอีกครั้งของจีนจะช่วยประคองเศรษฐกิจมูลค่า 17 ล้านล้านดอลลาร์ที่เติบโตต่ำที่สุดในรอบเกือบครึ่งศตวรรษ

ซึ่งได้ยกระดับสกุลเงินและหุ้นเอเชียขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบหลายเดือนในช่วงการซื้อขายล่าสุด และเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก็เห็นได้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกหนุนสูงขึ้นจากความหวังที่จะมีอุปสงค์ใหม่จากผู้นำเข้าชั้นนำของโลก

ความท้าทายในการเดินทาง

หลังจากแยกตัวจากโลกภายนอกเป็นเวลา 3 ปี จีนได้ยกเลิกคำสั่งกักกันผู้มาเยือนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่คาดว่าจะกระตุ้นการเดินทางออกนอกประเทศได้ในที่สุด

แต่ความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของโรคในจีนทำให้มากกว่า 12 ประเทศเรียกร้องผลตรวจโควิดเป็นลบจากผู้ที่เดินทางมาจากจีน

ในหมู่พวกเขา เกาหลีใต้และญี่ปุ่นยังจำกัดเที่ยวบินและต้องมีการทดสอบเมื่อเดินทางมาถึง โดยผู้โดยสารที่แสดงอาการเป็นบวกจะถูกส่งไปกักตัว

ท่ามกลางความขัดแย้งที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นระหว่างคู่แข่งในภูมิภาคนี้ จีนได้หยุดออกวีซ่าระยะสั้นและระงับการยกเว้นวีซ่าผ่านแดนสำหรับชาวเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

แม้ว่าปักกิ่งจะยกเลิกการจำกัดการเดินทาง แต่การจองเที่ยวบินขาออกจากจีนก็อยู่ที่เพียง 15% ของระดับก่อนเกิดโรคระบาดช่วงสัปดาห์หลังจากที่จีนประกาศว่าจะเปิดพรมแดนอีกครั้ง บริษัทข้อมูลการเดินทาง ForwardKeys กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีนี้ (12 ม.ค.66)

ที่มา: https://www.reuters.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ว่ากทม.เอาจริง! เร่งแก้ต้นตอปัญหาฝุ่น PM2.5
https://www.thaiquote.org/content/249222

WHO เรียกร้องให้ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่โควิดสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาด
https://www.thaiquote.org/content/249218

กรมควบคุมโรคกำหนดมาตรการสาธารณสุขในการเข้าประเทศไทยสำหรับผู้เดินทางชาวต่างชาติ มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ม.ค. 66
https://www.thaiquote.org/content/249226