WHO เรียกร้องให้ผู้เดินทางสวมหน้ากากอนามัย ขณะที่โควิดสายพันธุ์ใหม่กำลังแพร่ระบาด

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 11 มกราคม 2566

ประเทศต่างๆ ควรพิจารณาแนะนำให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยในเที่ยวบินระยะไกล เนื่องจากการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วของเชื้อ Omicron สายพันธุ์ย่อย ในสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวเมื่อวันอังคาร

 

 

ในยุโรป มีการตรวจพบความแปรปรวนย่อย XBB.1.5 ในจำนวนที่น้อยแต่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เจ้าหน้าที่ของ WHO ในยุโรปกล่าวในการแถลงข่าว

ผู้โดยสารควรได้รับคำแนะนำให้สวมหน้ากากในสถานที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น เที่ยวบินระยะไกล แคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินอาวุโสของ WHO ประจำยุโรปกล่าว และเสริมว่า "นี่ควรเป็นคำแนะนำที่ออกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางมาจากทุกที่ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19".

XBB.1.5 ซึ่งเป็นตัวแปรย่อยของ Omicron ที่ตรวจพบได้มากที่สุด คิดเป็น 27.6% ของผู้ป่วย COVID-19ในสหรัฐอเมริกาสำหรับสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 มกราคม เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าว

ไม่ชัดเจนว่า XBB.1.5 จะทำให้เกิดคลื่นของการติดเชื้อทั่วโลกหรือไม่ วัคซีนในปัจจุบันยังคงป้องกันอาการรุนแรง การรักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิต ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

“ประเทศต่างๆ จำเป็นต้องดูหลักฐานสำหรับการทดสอบก่อนออกเดินทาง” และหากการดำเนินการได้รับการพิจารณา “มาตรการการเดินทางควรดำเนินการในลักษณะที่ไม่เลือกปฏิบัติ” Smallwood กล่าว

นั่นไม่ได้หมายความว่าหน่วยงานแนะนำให้ทำการทดสอบสำหรับผู้โดยสารจากสหรัฐอเมริกาในขั้นตอนนี้ เธอกล่าวเสริม

มาตรการที่อาจนำมาใช้ ได้แก่ การเฝ้าระวังจีโนมิก และการกำหนดเป้าหมายผู้โดยสารจากประเทศอื่น ตราบใดที่ไม่เปลี่ยนทรัพยากรจากระบบเฝ้าระวังในประเทศ อื่น ๆ รวมถึงการตรวจสอบน้ำเสียรอบ ๆ ทางเข้าเช่นสนามบิน

ตัวแปรใหม่

XBB.1.5 เป็นลูกหลานของ Omicron อีกสายพันธุ์หนึ่ง ซึ่งเป็นไวรัสที่แพร่ระบาดมากที่สุดและแพร่ระบาดทั่วโลกในขณะนี้ซึ่งเป็นสาเหตุของ COVID-19 เป็นหน่อของ XBB ซึ่งตรวจพบครั้งแรกในเดือนตุลาคม โดยตัวมันเองเป็นรีคอมบิแนนต์ของ Omicron อีกสองสายพันธุ์ย่อย

ความกังวลเกี่ยวกับ XBB.1.5 ทำให้เกิดเคสใหม่จำนวนมากในสหรัฐอเมริกาและที่อื่น ๆ กำลังเพิ่มขึ้นท่ามกลางการเพิ่มจำนวนของเคส COVID ในประเทศจีน หลังจากที่ประเทศนี้เลิกใช้นโยบาย "COVID เป็นศูนย์" อันเป็นเอกลักษณ์ของตนเมื่อเดือนที่แล้ว

ตามข้อมูลที่รายงานโดย WHO เมื่อต้นเดือนนี้ การวิเคราะห์โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน แสดงให้เห็นความเด่นของ Omicron sublineages BA.5.2 และ BF.7 ในกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มาจากท้องถิ่น

สำนักงานความปลอดภัยการบินแห่งสหภาพยุโรป (EASA) และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคแห่งสหภาพยุโรป (ECDC) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้ออกคำแนะนำสำหรับเที่ยวบินระหว่างจีนและสหภาพยุโรป รวมถึง "มาตรการที่ไม่ใช่ยาเพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัส เช่น หน้ากากอนามัย" -การสวมใส่และการทดสอบของนักเดินทาง รวมถึงการเฝ้าติดตามน้ำเสียในฐานะเครื่องมือเตือนล่วงหน้าเพื่อตรวจหาสายพันธุ์ใหม่"

หน่วยงานต่างๆ แนะนำว่า "อาจมีการทดสอบแบบสุ่มกับตัวอย่างผู้โดยสารที่มาถึง" และ "เพิ่มการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเครื่องบินที่ให้บริการในเส้นทางเหล่านี้"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กลุ่มบูรณาการรับมือวิกฤตการเมือง (IPCR) ของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จาก 27 รัฐบาลของสหภาพยุโรปยังแนะนำให้ผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนเที่ยวบินไปและกลับจากจีนควรสวมหน้ากากอนามัยและสุ่มตรวจผู้โดยสารที่เดินทางมาจากจีน

นักวิทยาศาสตร์หลายคน รวมทั้งจาก WHO เชื่อว่าจีนน่าจะรายงานขอบเขตที่แท้จริงของการระบาดของโรคต่ำกว่าความเป็นจริง

WHO ทราบดีว่าคำจำกัดความกรณีของการเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในจีนนั้นแคบและ "ไม่จำเป็นต้องเป็นคำจำกัดความกรณีที่ WHO แนะนำให้ประเทศต่างๆ นำมาใช้" Smallwood กล่าว

มากกว่าสิบประเทศ รวมถึงสหรัฐอเมริกา กำลังเรียกร้องให้มีการตรวจหาเชื้อโควิดจากนักเดินทางจากจีน

ที่มา: https://www.reuters.com

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แบงก์รุงเทพเตือนลูกค้าอินเทอร์เน็ตแบงก์กิ้ง ต้องพิมพ์ URL ด้วยตนเอง ป้องกันโดนแฮกโอนเงิน
https://www.thaiquote.org/content/249217

ผู้บุกเบิกแห่งเบลฟัสต์เหินเหนือผืนน้ำ เงียบและราบเรียบ ทิ้งความตื่นตัวเล็กน้อยไว้เบื้องหลัง
https://www.thaiquote.org/content/249215

รฟท.สั่งเบรกเปลี่ยนป้ายสถานีกลางบางซื่อ ลดกระแสหลังถูกถล่มยับ
https://www.thaiquote.org/content/249211