ดาวหางเขียวเข้าใกล้โลกครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 13 มกราคม 2566

ดาวหางสีเขียวสดใสโคจรรอบนอกโลกเป็นครั้งแรกในรอบ 50,000 ปี และอาจโคจรรอบโลกนานนับเดือน เจ้าหน้าที่ของนาซ่ากล่าวว่าดาวหางผู้มาเยือนถูกพบครั้งแรกในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ขณะอยู่ในวงโคจรของดาวพฤหัสบดี

 

สามารถมองเห็นได้ผ่านกล้องส่องทางไกลเป็นแสงสีเขียวขนาดเล็กสำหรับผู้ที่อยู่ในซีกโลกเหนือเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดี

มันจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นักวิทยาศาสตร์กล่าว

“ดาวหางเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ แต่ถ้าดาวดวงนี้ยังคงมีแนวโน้มความสว่างในปัจจุบัน ก็จะมองเห็นได้ง่าย” NASA กล่าวในบล็อกเมื่อต้นเดือนนี้

"เป็นไปได้เพียงว่ามันอาจมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าภายใต้ท้องฟ้าอันมืดมิด"

เทห์ฟากฟ้าน้ำแข็งที่เรียกว่า C/2022 E3 (ZTF) ซึ่งเป็น "ชื่อเต็มปาก" อ้างอิงจาก NASA กำลังเข้าใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุดในวันที่ 12 มกราคม ก่อนจะเข้าใกล้โลกมากที่สุดในวันที่ 2 กุมภาพันธ์

เมื่อถึงจุดนั้น มันจะอยู่ห่างจากโลกประมาณ 26 ล้านไมล์ (42 ล้านกิโลเมตร) ตามข้อมูลของPlanetary Society

ประสบการณ์ 'อ่อนน้อมถ่อมตน'

Dan Bartlett ครูสอนวิทยาศาสตร์วัยมัธยมปลายที่เกษียณแล้วและช่างภาพดาราศาสตร์ได้ถ่ายภาพดาวหางจากกระท่อมของเขาใกล้กับอุทยานแห่งชาติ Yosemite ในแคลิฟอร์เนีย และเรียกการมองท้องฟ้าว่าเป็นประสบการณ์ที่ "ต่ำต้อย"

“ผมกำลังบอกคุณว่า กล้องส่องทางไกล ดาร์กไซต์ คุณจะเห็นอะไรบางอย่าง พาเพื่อน ๆ มาด้วย แล้วคุณทุกคนจะได้เห็นอะไรบางอย่างตลอดชีวิต” นายบาร์ตเลตต์บอกกล่าว

เขาเก็บ "กล้องถ่ายภาพที่น่าประทับใจ" ไว้สองภาพบนเฉลียงในทะเลสาบ June Lake และคืนที่อากาศแจ่มใสและท้องฟ้ามืดมิดทำให้เขาสามารถถ่ายภาพที่น่าประทับใจได้

"เมื่อใดก็ตามที่คุณมีระบบทะเลสาบรอบตัวคุณหรือระบบมหาสมุทร มันจะทำให้การไหลเวียนของอากาศราบรื่นขึ้น การไหลเวียนของอากาศที่ราบรื่นขึ้นหมายความว่าดวงดาวจะไม่กระพริบมากนัก คุณจึงได้รับรายละเอียดมากขึ้น" เขาอธิบาย

สำหรับผู้สังเกตการณ์ในซีกโลกเหนือที่ไม่มีกล้องโทรทรรศน์ ดาวหางจะดูเหมือนเป็น "รอยเปื้อนสีเขียวจางๆ บนท้องฟ้า" ในขณะที่ผู้ที่มีกล้องโทรทรรศน์จะมองเห็นหางที่มองเห็นได้อย่างชัดเจนของดาวหาง สมาคมดาวเคราะห์ระบุ

ผู้สังเกตการณ์จะเห็นแสงสีเขียวสว่างในซีกโลกเหนือในท้องฟ้ายามเช้าขณะที่ดาวหางเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือในช่วงเดือนมกราคม ผู้ที่อยู่ในซีกโลกใต้จะสามารถมองเห็นได้ในเดือนกุมภาพันธ์ NASA กล่าว

ดาวหางไม่คาดว่าจะเป็น "ปรากฏการณ์" เท่าดาวหาง NEOWISE ในปี 2020 ซึ่งเป็นดาวหางที่สว่างที่สุดที่มองเห็นได้จากซีกโลกเหนือตั้งแต่ปี 1997 NASA กล่าว

แต่ก็ยังเป็น "โอกาสที่ยอดเยี่ยมในการสร้างความสัมพันธ์ส่วนตัวกับผู้มาเยือนจากระบบสุริยะชั้นนอกอันไกลโพ้น" NASA กล่าว

ดาวหางใช้เวลาประมาณ 50,000 ปีในการโคจรรอบดวงอาทิตย์ ดังนั้น "โอกาสที่จะได้เห็นมันจะมีเพียงครั้งเดียวในชีวิต" สมาคมดาวเคราะห์ระบุ

ที่มา: https://www.bbc.com.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ท่องเที่ยวฉายแววสดใส! สภาพัฒน์ เล็งปรับ GDP ปี 66 ใหม่ ด้านนักท่องเที่ยววันแรกทัวร์จีนแห่เข้าไทยกว่า 3 พันคน
https://www.thaiquote.org/content/249201

สหรัฐฯ อนุมัติวัคซีนตัวแรกของโลกสำหรับผึ้งน้อย
https://www.thaiquote.org/content/249184

สัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องจำนวนมากอาจมีชีวิตทางสังคมที่ซับซ้อน
https://www.thaiquote.org/content/249174