แมวน้ำหลงทางไม่ยอมให้ช่วย เพราะที่อยู่ใหม่อุดมสมบูรณ์

by ThaiQuote, 23 มกราคม 2566

แมวน้ำพลัดหลง แต่ไม่ยอมให้คนช่วย เพราะที่อยู่ใหม่ของกินเยอะ ผู้ดูแลพื้นที่เซ็ง โดนแย่งปลา แถมทำอะไรไม่ได้เพราะเป็นสัตว์คุ้มครอง

 

‘แมวน้ำ’ เป็นสัตว์ที่ใช้ชีวิตหากินอยู่ในทะเลและชายฝั่ง มีบางส่วนที่อาศัยอยู่แถบทะเลสาบ นานๆ ครั้งเราก็อาจพบเห็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดนี้พลัดหลงเข้ามาตามแม่น้ำที่เชื่อมต่อกับทะเลได้เหมือนกัน

ในเหตุการณ์พลัดหลง ถ้าเคราะห์ดีมีคนมาพบก่อน สัตว์ก็จะได้รับความช่วยเหลือส่งกลับถิ่นที่อยู่ของแต่ละสายพันธุ์ ที่คาดว่ามันน่าจะคลาดกับฝูงมา แต่ก็มีหลายๆ กรณีที่หน่วยงานช่วยเหลือสัตว์ป่าออกตัวช้า – แมวน้ำต้องสิ้นใจ เพราะความเครียด อาการบาดเจ็บ และความหิว ไปเสียก่อน

แต่สำหรับบางเรื่องราวมันอาจมีข้อยกเว้น เมื่อแมวน้ำบางตัวอาจจะชอบที่ที่มันหลงมาเสียแทน

เรื่องราวต่อไปนี้เพิ่งเกิดขึ้นไม่นาน เมื่อราวกลางเดือนธันวาคมของปี 2022 นี่เอง มีคนพบเห็นแมวน้ำสีเทา อายุประมาณ 1 ปี ปรากฏตัวอยู่ที่อ่างเก็บน้ำรอชฟอร์ด ในเทศมณฑลเอสเซกซ์ ซึ่งเป็นแหล่งตกปลาขึ้นชื่อแห่งหนึ่งทางตะวันออกของอังกฤษ

คาดกันว่ามันคงหลงว่ายมาตามแม่น้ำรอช แล้วมาโผล่ตรงแหล่งตกปลาที่ว่า (ซึ่งก็เป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร)

นับจากวันที่เจอจนถึงตอนนี้ ผ่านมาหนึ่งเดือนเข้าไปแล้ว หน่วยงานด้านสัตว์ป่า สัตวแพทย์ และตำรวจ ยังคงคว้าน้ำเหลวในการเข้าช่วยเหลือ แมวน้ำตัวที่ว่าไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าจับตัวได้ง่ายๆ พยายามว่ายน้ำหนี พอใช้ตาข่ายคลุมก็ดิ้นจนหลุด

โดยทั่วไป สัตว์พลัดหลงบางตัวอาจมีอาการเครียด ระแวง หวาดกลัวคน (แม้จะเป็นผู้หวังดี) แต่สำหรับแมวน้ำตัวนี้มันอยู่ตรงนั้นมาเป็นเดือนแล้วก็ไม่น่าจะมีอาการอย่างที่ว่าแถมไม่ได้อดอยากหรืออยู่อย่างลำบากเลยมีปลาให้จับกินจนอิ่มทุกเวลา

เรียกได้ว่าถ้าไม่ต้องหนีจากการช่วยเหลือ มันก็ใช้ชีวิตอยู่ได้แบบสบายๆ เชียวล่ะ

ทีมสัตวแพทย์ที่คอยติดตามพฤติกรรมและเข้าร่วมจับแมวน้ำ ก็ยังให้ความเห็นว่า มันคงจะไม่อยากไปไหนแล้วล่ะ ที่นี่สมบูรณ์พูนสุขสำหรับมัน มาทีไรก็เจอมันคาบปลาไว้ในปากอยู่ร่ำไป

ในภาพข่าวยังแสดงให้เห็นซากปลาที่ถูกกัดเพียงครึ่งเดียว จนมีคนเข้ามาแซวว่า ไอ้แมวน้ำตัวนี้มันร้ายนัก กินทิ้งกินขว้างเฉยเลย

เรื่องนี้ทำเอานักตกปลาพากันเซ็งไปถ้วนหน้า จากการปิดพื้นที่เพื่อจับแมวน้ำให้ได้ก่อน เพราะหากปล่อยให้มีนักตกปลาเข้าไปใช้ประโยชน์ตามปกติ เรือหรืออุปกรณ์ตกปลาชนิดต่างๆ อาจทำอันตรายกับแมวน้ำได้

แต่ที่หัวเสียสุดคงไม่พ้นผู้ดูแลที่ถือใบอนุญาตประกอบกิจการให้คนมาตกปลาในอ่างเก็บน้ำ ไหนจะขาดรายได้ แถมยังต้องเสียปลาที่ตัวเองเป็นคนเติมสต็อกไปให้กับแมวน้ำฟรีๆ อีกทั้งเรื่องนี้ยังเอาผิดไม่ได้อีก จะทำอะไรแมวน้ำก็ไม่ได้ เพราะมันเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของประเทศ ส่วนปลาในอ่างเก็บน้ำไม่ได้เป็นสัตว์คุ้มครอง

ซึ่งทางผู้ดูแลเองก็คิดเหมือนกับสัตวแพทย์ เขาให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า ถ้ามันอยากไป มันก็คงไปแล้ว แต่มันคงไม่ไปไหนหรอก ที่นี่มีเสบียงอาหารให้มันไม่มีวันหมด

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเพียงปัญหาของคน สำหรับตัวแมวน้ำเองก็ไม่ควรอยู่ตรงนี้นานๆ – ที่ที่มีอาหารมากมายไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่อยู่ที่เหมาะสมเสมอไป

เพราะที่ที่เหมาะควรสำหรับแมวน้ำอยู่อาศัยคือที่ที่มันได้ทำหน้าที่ของแมวน้ำอย่างน้อยก็กลับไปสืบพันธุ์กับฝูงเพิ่มจำนวนแมวน้ำออกมาก็ยังดีเสียกว่าอยู่และตายอย่างโดดเดี่ยวที่นี่

ก็คงได้แต่หวังให้หน่วยงานสัตว์ป่าช่วยจับแมวน้ำตัวนี้ออกไปได้โดยไว

ที่มา: https://www.brandthink.me/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ปูมดแดง อาจารย์ซุกรี ปูชนิดใหม่ของโลก พบที่จ.พัทลุง
https://www.thaiquote.org/content/249291

สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบก ดัชนีชี้วัดความสมบูรณ์ป่าห้วยขาแข้ง
https://www.thaiquote.org/content/249277

“เห็ด” ผู้ด้อยโอกาสที่ไม่ได้รับการศึกษาค้นคว้าทั้งที่เป็นหนึ่งในตัวบ่งชี้ความหลากหลายทางชีวภาพ
https://www.thaiquote.org/content/249278