อารมณ์สุนทรีย์...โลมาก็ชอบฟังเพลงเสียงสูงเหมือนกัน

by ThaiQuote, 30 มกราคม 2566

เราอาจเคยได้ยินกันมาอยู่บ้างว่าดนตรีคือภาษาสากลที่ต่อให้มนุษย์พูดภาษาใดก็สามารถเข้าใจความงามของดนตรีได้

 

 

แต่รู้ไหมว่าในความเป็นสากลนี้ ปัจจุบันหลายคนไม่ได้มองว่ามันจำกัดอยู่แค่มนุษย์อีกแล้ว แต่พวกเขาพยายามขยายขอบเขตความเข้าใจ ว่าสัตว์บางชนิดเองก็สามารถรับรู้ถึงดนตรีได้ด้วยเหมือนกัน

มุมมองนี้เองที่เป็นแรงบันดาลใจให้ทีมวิจัยในประเทศออสเตรเลียทำการทดลองหนึ่งขึ้นมา โดยเป็นการทดลองที่ค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างเสียงดนตรีและสัตว์หนึ่งชนิดที่สามารถจับคลื่นความถี่เสียงได้

ใช่แล้ว, โลมานั่นเอง

โดยในการทดลองดังกล่าว พวกเขาเลือกใช้เครื่องดนตรีหลายชนิดเพื่อดูการตอบสนองของโลมาต่อเสียงเหล่านั้น ก่อนที่พวกเขาจะพบว่าเครื่องดนตรีที่ให้เสียงที่มีคลื่นความถี่สูง (จำพวกฟลุต, ปิคโคโล) และเสียงร้องที่สูงๆ สามารถดึงดูดให้โลมาสนใจได้อย่างมีนัยสำคัญ

ในรายงานวิจัยเดียวกันนี้ยังบอกเล่าเพิ่มเติมด้วยว่า เพียงไม่กี่วินาทีเมื่อโลมาได้ยินเสียงดังกล่าว พวกมันจะว่ายเข้ามาใกล้ๆ ต้นกำเนิดเสียงทันที หรือในจังหวะที่ดนตรีมีท่วงทำนอง โลมาบางตัวแสดงท่าทางร่าเริงไปจนถึงการกระโดดจากน้ำเพื่อตอบสนองเสียงที่เกิดขึ้นด้วยซ้ำ

ซึ่งผลลัพธ์นี้สอดคล้องกับอีกหนึ่งความเห็นจาก ดร.โอลิเวีย เดอ เบอร์เกอแรค (Dr. Olivia De Bergerac) ผู้เขียนหนังสือ ‘THE DOLPHIN WITHIN: Awakening Human Potential’ ที่ได้กล่าวเสริมงานวิจัยดังกล่าว

“โลมาคือสัตว์ที่อาศัยอยู่ในโลกของเสียง พวกมันสื่อสารกันโดยอวัยวะจำเพาะที่ทำให้สามารถเข้าใจความต่างของเสียงได้ อีกทั้งมันยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่ฉลาดมาก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่โลมาสามารถรับรู้ถึงความคิด ความรู้สึก ไปจนถึงสภาพความเป็นอยู่ของสิ่งรอบๆ”

โดยในบทสรุปของวิจัยข้างต้น ทีมวิจัยยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า จากผลการศึกษาครั้งนี้ พวกเขาวางแผนจะค้นคว้าให้ลงลึกต่อไป ว่าภายใต้เสียงดนตรีทุกเสียงในโลก โลมาชอบเสียงแบบไหนที่สุด เพื่อทำความเข้าใจและหาความเป็นไปได้ในการสื่อสารกับเหล่าน้อง ๆ ในอนาคต

ที่มา: brandthink.me

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สลอธ น้องผู้หลงใหลในชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์
https://www.thaiquote.org/content/249345

แบคทีเรียสามารถใช้ขยะพลาสติกเป็นแหล่งอาหารได้ ซึ่งฟังดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่
https://www.thaiquote.org/content/249340

กระต่ายหายากมีบทบาทสำคัญต่อระบบนิเวศ ด้วยการทำหน้าที่แพร่กระจายเมล็ดพืช
https://www.thaiquote.org/content/249331