GE และ IHI พัฒนากังหันพลังงานก๊าซคาร์บอนต่ำที่ใช้แอมโมเนีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 31 มกราคม 2566

GE Gas Power ประกาศลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ IHI Corporation ผู้ผลิตอุตสาหกรรมหนักชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการเผาไหม้แอมโมเนียสำหรับกังหันก๊าซที่ใช้งานหนักเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าโดยลดการปล่อย CO₂ หรือใกล้เป็นศูนย์

 

 

• แอมโมเนียเป็นเชื้อเพลิงสามารถเป็นเส้นทางสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอนจากการผลิตไฟฟ้าให้อยู่ในระดับใกล้ศูนย์
• ภายใต้บันทึกความเข้าใจดังกล่าว GE และ IHI จะร่วมมือกันพัฒนาระบบการเผาไหม้แอมโมเนีย 100% ที่สามารถดัดแปลงเพิ่มเติมได้ ซึ่งเข้ากันได้กับกังหันก๊าซรุ่น 6F.03, 7F และ 9F ของ GE
• ในบันทึกข้อตกลงการลดคาร์บอนฉบับที่ 2 เพื่อสำรวจการทำงานร่วมกันเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนที่ ลงนามระหว่าง GE และ IHI ทั้งสองฝ่ายจะมุ่งพัฒนาแผนงานด้านเทคโนโลยีที่รวมถึงวิศวกรรม การสร้างต้นแบบ และการทดสอบเทคโนโลยี

GE Gas Power ประกาศลงนามในบันทึกความเข้าใจกับ IHI Corporation ผู้ผลิตอุตสาหกรรมหนักชั้นนำในประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีการเผาไหม้แอมโมเนียสำหรับกังหันก๊าซที่ใช้งานหนักเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าโดยลดการปล่อย CO₂ หรือใกล้เป็นศูนย์ ความร่วมมือดังกล่าวสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่อนาคตที่มีคาร์บอนต่ำในภาคการผลิตไฟฟ้า

MoU นับเป็นเหตุการณ์สำคัญหลังจากการประกาศในเดือนมิถุนายน 2021 ของ MoU ฉบับแรกระหว่าง GE และ IHI เพื่อดำเนินการประเมินทางเศรษฐกิจสำหรับการใช้แอมโมเนียเป็นเชื้อเพลิงที่ปราศจากคาร์บอนสำหรับกังหันก๊าซทั้งที่มีอยู่และใหม่ ในฐานะส่วนหนึ่งของ MoU ทั้งสองฝ่ายจะกำหนดแผนงานด้านเทคโนโลยีเพิ่มเติมเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีกังหันก๊าซภายในปี 2573 ซึ่งจะช่วยให้กังหันก๊าซ 6F.03, 7F และ 9F ของ GE สามารถยิงแอมโมเนียได้สูงสุด 100% ในลักษณะที่ปลอดภัยและแข่งขันในเชิงพาณิชย์ได้ ศักยภาพการใช้งานกับกังหันก๊าซเพิ่มเติมในอนาคต

“GE ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีการเผาไหม้ จะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญที่กว้างขวางในด้านวิศวกรรมและการผลิตเครื่องเผาไหม้กังหันก๊าซ และความสมดุลของระบบโรงงาน GE ยังคงมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนความก้าวหน้าของเป้าหมายด้านพลังงานของโลก โดยทำงานร่วมกับ IHI Corporation ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีการเผาไหม้แอมโมเนียและการพัฒนาห่วงโซ่คุณค่าทั่วโลก” Scott Strazik ซีอีโอของ GE Vernova กล่าว “เราหวังว่าความร่วมมือนี้จะปูทางให้ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าดำเนินการนำเชื้อเพลิงที่ปราศจากคาร์บอน เช่น แอมโมเนียมาใช้ในการผลิตไฟฟ้าในกังหันก๊าซ GE ของพวกเขา และมีส่วนสำคัญในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนในภาคพลังงานทั่วโลก”

ฮิโรชิ อิเดะ ประธานของ IHI Corporation กล่าวว่า "IHI ยังคงพัฒนาธุรกิจอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งห่วงโซ่คุณค่าของเชื้อเพลิงแอมโมเนีย ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการขนส่ง การจัดเก็บ และการใช้ประโยชน์ ด้วยความร่วมมือกับ GE เราจะมุ่งเน้นความพยายามของเราเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศและต่างประเทศสำหรับเครื่องเทอร์ไบน์ก๊าซแอมโมเนียขนาดใหญ่ กระตุ้นความต้องการเพิ่มเติมสำหรับแอมโมเนียเชื้อเพลิง และขยายห่วงโซ่มูลค่าแอมโมเนียเชื้อเพลิงเพื่อตระหนักถึงสังคมที่เป็นกลางทางคาร์บอนอย่างรวดเร็ว”

GE ดำเนินธุรกิจในเอเชียมานานกว่าศตวรรษ โดยบริษัท GE Gas Power ดำเนินธุรกิจในกว่า 22 ประเทศ โดยมีฐานพนักงานมากกว่า 4,000 คน GE ดำเนินธุรกิจในญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2429 เมื่อบริษัทส่งมอบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าให้กับโรงพิมพ์ของรัฐบาลเป็นครั้งแรก ในภาคส่วนพลังงาน GE มุ่งมั่นที่จะสนับสนุนเป้าหมายของประเทศในการเป็นสังคมคาร์บอนเป็นกลางภายในปี 2593 ผ่านการผสมผสานพลังงานที่หลากหลายมากขึ้นด้วยพลังงานทดแทนที่มากขึ้น ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นสำหรับการผลิตความร้อนเพื่อทดแทนโรงไฟฟ้าที่มีอายุมากและมีประสิทธิภาพน้อยลง และการขยาย บทบาทของแอมโมเนียและไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงสำหรับกังหันก๊าซ ในขณะที่เพิ่มเทคโนโลยี CCUS เพื่อเป็นหนทางสู่การลดคาร์บอนในอนาคต ปัจจุบัน กองเรือของ GE คิดเป็นเกือบ 50% ของกำลังการผลิตที่ใช้ก๊าซในประเทศ.

ที่มา: https://esgnews.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กกต.ขอเวลาทำงานอย่างน้อย 45 วัน เพื่อแบ่งเขตการเลือกตั้ง
https://www.thaiquote.org/content/249375

จีนกลับมาต่อวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่นเนื่องจากความกังวลทางเศรษฐกิจ เพราะการเดินทางทำให้สานต่อธุรกิจราบรื่น
https://www.thaiquote.org/content/249366

วว. /อินโนบิก เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรจุลินทรีย์โพรไบโอติกสำหรับระบบทางเดินอาหาร “Innobic Probiotics GD”
https://www.thaiquote.org/content/249362

Tag :