จีนกลับมาต่อวีซ่าให้ชาวญี่ปุ่นเนื่องจากความกังวลทางเศรษฐกิจ เพราะการเดินทางทำให้สานต่อธุรกิจราบรื่น

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 30 มกราคม 2566

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศญี่ปุ่นกลับมาดำเนินการออกวีซ่าท่องเที่ยวสำหรับชาวญี่ปุ่นในวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนจะได้รับแรงบันดาลใจจากความปรารถนาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างทั้งสองประเทศ

 

 

จีนระงับการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 10 มกราคม หลังจากญี่ปุ่นเพิ่มความแข็งแกร่งในการควบคุมพรมแดน COVID-19 สำหรับผู้เดินทางจากจีน

“การลงทุนของบริษัทญี่ปุ่นมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน” แหล่งข่าวใกล้ชิดกับรัฐบาลจีนกล่าว "การกลับมาออกตราสารอีกครั้งหลังจากวันตรุษจีน ซึ่งเป็นการเกื้อต่อกิจกรรมทางธุรกิจในจีนที่กลับมาดำเนินต่ออย่างจริงจัง"

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองแห่งชาติยังกลับมาอนุญาตให้พำนักโดยไม่ต้องใช้วีซ่าเป็นเวลาหลายวันเพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศที่สาม สิ่งเหล่านี้ถูกระงับในวันที่ 11 มกราคม

“การที่รัฐบาลญี่ปุ่นลดระดับการจำแนกไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ลงเหลือระดับเดียวกับไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล อาจเป็นสัญญาณว่าสามารถผ่อนคลายมาตรการชายแดนสำหรับผู้เดินทางจากจีน” แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลจีนอีกรายหนึ่งกล่าว .

ผู้บริหารบริษัทการค้าของญี่ปุ่นที่ประจำการในจีนกล่าวว่า: "ในจีน ธุรกิจเริ่มดีขึ้นหลังวันตรุษจีน และเรารู้สึกโล่งใจที่การเปิดอีกครั้งตรงกับเวลานี้ ความปรารถนาของรัฐบาลจีนในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างบริษัทญี่ปุ่นและจีนคือ ชัดเจนยิ่งขึ้น”

โกลบอลไทมส์ในเครือพรรคคอมมิวนิสต์จีนรายงานเกี่ยวกับการเริ่มดำเนินการออกวีซ่าอีกครั้ง ซึ่งบ่งชี้ว่าผู้นำให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เป็นอย่างสูง บริษัทจีนในสาขาที่รัฐบาลให้การสนับสนุน เช่น เซมิคอนดักเตอร์ ต้องการอุปกรณ์การผลิตของญี่ปุ่น

“การกลับมาดำเนินการออกวีซ่าอีกครั้งจะทำให้โรงงานของเราเปิดดำเนินการตามกำหนดเวลา เนื่องจากการก่อสร้างโรงงานใหม่ต้องใช้นักเดินทางเพื่อธุรกิจจากญี่ปุ่น” ผู้บริหารของผู้ผลิตในจีนกล่าว.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

วว. /อินโนบิก เปิดตัวผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสูตรจุลินทรีย์โพรไบโอติกสำหรับระบบทางเดินอาหาร “Innobic Probiotics GD”
https://www.thaiquote.org/content/249362

จีนกล่าวว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และผู้ป่วยหนักลดลงกว่า 70% นับตั้งแต่จุดสูงสุด
https://www.thaiquote.org/content/249337

การผลิตฝิ่นกำลังเพิ่มขึ้นในพม่าภายใต้การปกครองของทหาร จากการรายงานของสหประชาชาติ
https://www.thaiquote.org/content/249344