การผลิตฝิ่นกำลังเพิ่มขึ้นในพม่าภายใต้การปกครองของทหาร จากการรายงานของสหประชาชาติ

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 27 มกราคม 2566

การปลูกดอกฝิ่นเพิ่มขึ้น 1 ใน 3 ในปีที่ผ่านมา เนื่องจากความพยายามในการกำจัดลดลง และเศรษฐกิจที่ตกต่ำทำให้ผู้คนหันมาสนใจการค้ายาเสพติดมากขึ้น

 

การผลิตฝิ่นในเมียนมาร์เฟื่องฟูตั้งแต่การยึดอำนาจของ กองทัพ โดยการปลูกฝิ่นเพิ่มขึ้นหนึ่งในสามในปีที่ผ่านมาเนื่องจากความพยายามในการกำจัดลดลงและเศรษฐกิจที่ซบเซาทำให้ผู้คนหันมาสนใจการค้ายาเสพติดมากขึ้น ตามข้อมูลของ ในรายงานของสหประชาชาติที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี ( 26 ม.ค. 66)

ในปี 2565 ในฤดูกาลเพาะปลูกเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่ทหารเข้ายึดครองประเทศจากรัฐบาลออง ซาน ซูจี ที่ได้รับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ในปี 2564 เมียนมามีพื้นที่เพาะปลูกเพิ่มขึ้น 33% เป็น 99,090 เอเคอร์ ( 250,697.7 ไร่ )ตามรายงานของสหประชาชาติ สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรม

“การหยุดชะงักทางเศรษฐกิจ ความมั่นคง และธรรมาภิบาลซึ่งเกิดขึ้นหลังการยึดอำนาจของทหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 ได้เกิดขึ้น และเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลซึ่งมักจะเกิดความขัดแย้งทางตอนเหนือของรัฐฉานและรัฐชายแดนมีทางเลือกเพียงเล็กน้อย นอกจากต้องย้ายกลับไปปลูกฝิ่น” เจเรมี ดักลาส ตัวแทนระดับภูมิภาค สำนักงานสหประชาชาติกล่าว

มูลค่าโดยรวมของเศรษฐกิจฝิ่นในเมียนมาตามการประมาณการของสหประชาชาติ อยู่ระหว่าง 660 ล้านถึง 2 พันล้านดอลลาร์ (21,300 -71,000 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับปริมาณการขายในประเทศ และปริมาณฝิ่นดิบที่ถูกนำไปแปรรูปเป็นเฮโรอีนหรือยาเสพติดอื่นๆ

“เฮโรอีนเกือบทั้งหมดที่รายงานในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และออสเตรเลียมีต้นกำเนิดในเมียนมาร์ และประเทศนี้ยังคงเป็นผู้ผลิตฝิ่นและเฮโรอีนรายใหญ่อันดับสองของโลกรองจากอัฟกานิสถาน” ดักลาสกล่าว “ไม่มีการเปรียบเทียบทั้งสอง ณ จุดนี้ เนื่องจากอัฟกานิสถานยังคงผลิตได้มากกว่านี้ แต่การขยายตัวที่กำลังดำเนินอยู่ในเมียนมาร์ไม่ควรถูกมองข้ามและต้องการความสนใจเนื่องจากมีแนวโน้มว่าจะดำเนินต่อไป — มันเชื่อมโยงโดยตรงกับสถานการณ์ด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจที่เราเห็นในทุกวันนี้ ”

พื้นที่ที่เรียกว่าสามเหลี่ยมทองคำซึ่งเป็นจุดที่พรมแดนของพม่า ลาว และไทยมาบรรจบกันนั้น ในอดีตเคยเป็นแหล่งผลิตฝิ่นที่สำคัญและเป็นที่ตั้งของห้องปฏิบัติการหลายแห่งที่ดัดแปลงเป็นเฮโรอีน ความไม่มั่นคงทางการเมืองหลายทศวรรษทำให้พื้นที่ชายแดนของเมียนมาร์ หรือที่รู้จักกันในชื่อพม่า ซึ่งส่วนใหญ่ไม่มีกฎหมาย ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ผลิตยาเสพติดและผู้ค้ามนุษย์

ฝิ่นส่วนใหญ่ที่พม่าส่งออกไปจีนและเวียดนาม ขณะที่เฮโรอีนส่งไปยังหลายประเทศทั่วภูมิภาค ดักลาสกล่าว

“มันเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับผู้ค้ามนุษย์” เขากล่าว “กำไรสูงมาก”

การปลูกฝิ่นมีแนวโน้มลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ก่อนที่กองทัพจะเข้าควบคุมรัฐบาลในปี 2564

ประมาณการการผลิตแตะจุดต่ำสุดที่ 440 ตันในปี 2020 หลังจากเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในปี 2021 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2022 เป็นประมาณ 870 ตัน ตามรายงาน

นับตั้งแต่เข้าควบคุมรัฐบาล การใช้กำลังร้ายแรงของทหาร เพื่อกุมอำนาจได้เพิ่มความขัดแย้งกับฝ่ายตรงข้ามที่เป็นพลเรือนจนถึงจุดที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนอธิบายว่าประเทศนี้อยู่ในสถานะของสงครามกลางเมือง

ค่าใช้จ่ายสูง โดยจนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 2,810 คนโดยกองกำลังของรัฐบาล และถูกควบคุมตัว 17,427 คน ตามข้อมูลของสมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง

ความรุนแรงทำให้รัฐบาลไม่สามารถเข้าถึงบางพื้นที่เพื่อดำเนินการกวาดล้างยาเสพติดได้ และยังต้องหันเหทรัพยากรไปที่อื่นด้วย ด้วยเหตุนี้ ความพยายามในการกำจัดจึงลดลงอย่างมาก โดยมีรายงานพื้นที่ 3,467 เอเคอร์ ( 8,771.51 ไร่ )ถูกกำจัดให้หมดในปี 2565 ซึ่งน้อยกว่าในปี 2564 ประมาณ 70%

ในขณะเดียวกัน ในขณะที่ความขัดแย้งยังคงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมียนมาร์ ครัวเรือนในชนบทจำนวนมากขึ้นถูกผลักดันให้พึ่งพาการปลูกฝิ่นเพื่อหารายได้มากขึ้น สหประชาชาติกล่าว

“การขยายตัวของการผลิตฝิ่นที่กำลังดำเนินอยู่นั้นมีพื้นฐานเกี่ยวกับความยากจนและผู้คนในพื้นที่ชนบทที่ตอบสนองต่อสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ” ดักลาสกล่าว “มันอยู่ที่นั่นเสมอในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ในขณะเดียวกัน สถานการณ์ด้านความมั่นคงก็เห็นได้ชัดว่ามีความยากลำบากจากความถี่และความรุนแรงของความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้น และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจยาเสพติดก็ไม่ได้รับการตรวจสอบเป็นส่วนใหญ่”

เศรษฐกิจยาเสพติดสังเคราะห์ก็เพิ่มขึ้นด้วยเหตุผลเดียวกัน โดยมีรายงานการยึดเมทแอมเฟตามีนและยาเสพติดในระดับภูมิภาคถึงระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ตัวอย่างเช่น ในการจับกุมเพียงครั้งเดียวในเดือนกันยายนที่ประเทศลาว เจ้าหน้าที่ยึดเมทแอมเฟตามีนได้ 33 ล้านเม็ดพร้อมกับเมทแอมเฟตามีนแบบคริสตัลอีก 1,100 ปอนด์ (ประมาณ 500 กิโลกรัม)

ที่มา: รอยเตอร์, nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Prime หมวกเลเซอร์ปลูกผม
https://www.thaiquote.org/content/249343

เตือนภัย! มิจฉาชีพแอบอ้างปล่อยเงินกู้ คลังแนะเช็กข้อมูลก่อนทำธุรกรรม
https://www.thaiquote.org/content/249339

จีนกล่าวว่าผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 และผู้ป่วยหนักลดลงกว่า 70% นับตั้งแต่จุดสูงสุด
https://www.thaiquote.org/content/249337