การมีเพศสัมพันธ์และการอดนอนอาจทำให้สัตว์ใกล้สูญพันธุ์

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 3 กุมภาพันธ์ 2566

งานวิจัยชิ้นใหม่จากออสเตรเลียระบุว่า นกควอล (northern quolls) ทางตอนเหนือตัวผู้ที่ใกล้สูญพันธุ์กำลังยอมอดหลับอดนอนเพื่อมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น และอาจถึงขั้นฆ่าพวกมันได้

 

 

การศึกษาพบว่าตัวผู้เดินทางไกลเพื่อค้นหาคู่ผสมพันธุ์ ซึ่งมักจะยอมอดหลับอดนอนในกระบวนการนี้

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าการขาดการพักผ่อนอาจอธิบายได้ว่าทำไมสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องที่กินเนื้อเป็นอาหารตัวผู้มักจะผสมพันธุ์กันเองจนตายในฤดูผสมพันธุ์เดียว ผู้เชี่ยวชาญกล่าว

ในทางกลับกัน ตัวเมียสามารถมีชีวิตและสืบพันธุ์ได้นานถึงสี่ปี

คริสโตเฟอร์ คลีเมนเต อาจารย์อาวุโสแห่งมหาวิทยาลัยซันไชน์โคสต์กล่าวว่า "พวกมันเดินทางไกลเพื่อผสมพันธุ์ให้บ่อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และดูเหมือนว่าแรงผลักดันของพวกมันจะแรงเสียจนไม่ยอมนอนเพื่อใช้เวลามากขึ้นในการตามหาตัวเมีย" สถาบันของเขาเป็นผู้นำการศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ การวิจัยได้รับการเผยแพร่เมื่อวันพุธ

นักวิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นเวลากว่า 42 วันหลังจากติดตั้งเป้ที่มีเครื่องติดตามบนนกควอลทางเหนือตัวผู้และตัวเมียที่สัญจรไปมาในป่าบนเกาะ Groote Eylandt ซึ่งเป็นเกาะนอกชายฝั่งนอร์เทิร์นเทร์ริทอรีของออสเตรเลีย

ควอลล์บางตัวที่พวกเขาศึกษาเดินมากกว่า 10 กม. (6.2 ไมล์) ในคืนเดียว ซึ่งแปลว่าเป็นระยะทางเกือบ 40 กม. ในระยะทางมนุษย์ โดยวัดจากระยะก้าวเดินเฉลี่ย

ตัวผู้ของสายพันธุ์นี้ดูเหมือนจะดึงดูดปรสิตมากขึ้น เหตุผลที่เป็นไปได้มากที่สุด: พวกเขาใช้เวลาน้อยลงในการกรูมมิ่งเพื่อให้พวกเขาได้รับประโยชน์สูงสุดในแต่ละฤดูผสมพันธุ์ นักวิจัยกล่าวว่าตัวผู้ไม่ระแวดระวังเท่าตัวเมียในขณะที่หาอาหารหรือหลีกเลี่ยงผู้ล่า

Joshua Gaschk ผู้เขียนนำของการศึกษากล่าวว่า "การอดนอนและอาการที่เกี่ยวข้องเป็นระยะเวลานานจะทำให้การพักฟื้นเป็นไปไม่ได้ และอาจอธิบายสาเหตุการตายที่บันทึกไว้ในตัวผู้หลังฤดูผสมพันธุ์ได้" "พวกมันกลายเป็นเหยื่อง่าย ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการชนของยานพาหนะได้ หรือเพียงแค่ตายจากความเหนื่อยล้า"

นาย Gaschk เสริมว่า ข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการศึกษาเพิ่มเติมว่า การอดนอนส่งผลกระทบต่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมตระกูลกระเป๋าหน้าท้องในออสเตรเลียและปาปัวนิวกินีอย่างไร

“ถ้าควอลล์ตัวผู้อดนอนจนส่งผลเสียต่อความอยู่รอด ควอลล์เหนือจะกลายเป็นสายพันธุ์ตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมสำหรับผลกระทบของการอดนอนต่อการทำงานของร่างกาย” เขากล่าว

จากข้อมูลของ Australian Wildlife Conservancy ระบุว่ามีนกควอลทางตอนเหนือเหลืออยู่ประมาณ 100,000 ตัว แต่จำนวนประชากร "กำลังลดลงอย่างรวดเร็ว" การสูญเสียที่อยู่อาศัยเนื่องจากการพัฒนาและการโจมตีของแมวจรจัดถือเป็นภัยคุกคามร้ายแรง และพวกมันยังเสี่ยงต่อการถูกวางยาพิษจากคางคกอ้อยอีกด้วย.

ที่มา: บีบีซี

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กระตุ้นวงการปลาสวยงาม!...กรมประมงเปิดตัว “ปลาการ์ตูนโกลด์ครอสทันเดอร์” หลังซุ่มเพาะสายพันธุ์ใหม่สำเร็จ
https://www.thaiquote.org/content/249401

DNA ของไก่บ้านกำลังเข้าไปแทนที่พันธุกรรมของไก่ป่า การผสมพันธุ์นี้อาจส่งผลต่อการอยู่รอดในระยะยาวของไก่ป่า
https://www.thaiquote.org/content/249391

สลอธ น้องผู้หลงใหลในชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์
https://www.thaiquote.org/content/249345