แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ซีเรีย; เสียชีวิตประมาณ 600 ราย คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 6 กุมภาพันธ์ 2566

เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ขนาด 7.8 ริกเตอร์ที่ตอนกลางของตุรกีและทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวันจันทร์ คร่าชีวิตผู้คนไปราว 600 คนและบาดเจ็บอีกกว่า 2,300 ราย ขณะที่อาคารต่างๆ ถล่มทั่วภูมิภาค ทำให้การค้นหาผู้รอดชีวิตในซากปรักหักพัง

 

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานด้านภัยพิบัติของตุรกีระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 310 ราย และบาดเจ็บราว 2,000 ราย ขณะที่ทางการเร่งระดมทีมกู้ภัยและจัดหาเครื่องบินไปยังพื้นที่ประสบภัย พร้อมประกาศ "สัญญาณเตือนภัยระดับ 4" ที่เรียกร้องให้นานาชาติช่วยเหลือ

สถานีโทรทัศน์ RTR ของรัฐแสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยในจังหวัด Osmaniye ใช้ผ้าห่มหามคนเจ็บออกจากอาคาร 4 ชั้นที่พังถล่มและนำเขาขึ้นรถพยาบาล เขาเป็นคนที่ห้าที่ถูกดึงออกมาจากซากปรักหักพัง

ภาพจากสถานีโทรทัศน์ CNNTurk แสดงให้เห็นว่าปราสาท Gaziantep อันเก่าแก่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

ประธานาธิบดีเทย์ยิบ แอร์โดอัน พูดคุยทางโทรศัพท์กับผู้ว่าการของ 8 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์และความพยายามในการช่วยเหลือ สำนักงานของเขาระบุในถ้อยแถลง

เจ้าหน้าที่ สาธารณสุข ของซีเรียกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 320 คน และบาดเจ็บประมาณ 600 คนที่นั่น ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดฮามา อเลปโป และลาตาเกีย ซึ่งอาคารหลายแห่งพังถล่มลงมา

“สถานการณ์น่าสลดใจมาก อาคารหลายสิบหลังพังทลายในเมือง Salqin” สมาชิกขององค์กรกู้ภัย White Helmets กล่าวในคลิปวิดีโอบน Twitter โดยอ้างถึงเมืองหนึ่งซึ่งอยู่ห่างจากชายแดนตุรกีประมาณ 5 กม. (3 ไมล์) .

บ้าน "พังยับเยิน" ผู้ช่วยชีวิตกล่าวในคลิป ซึ่งแสดงให้เห็นถนนที่เต็มไปด้วยเศษหินหรืออิฐ

ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด กำลังจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเพื่อทบทวนความเสียหายและหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป สำนักงานของเขาระบุ

โทรทัศน์ของรัฐเผยแพร่ภาพของทีมกู้ภัยที่กำลังค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางฝนตกหนักและลูกเห็บตก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเร่งให้ประชาชนช่วยนำผู้บาดเจ็บส่งห้องฉุกเฉิน

Ziad Hage Taha ผู้อำนวยการด้านสุขภาพของ Aleppo กล่าวว่า "ผู้ได้รับบาดเจ็บยังคงเดินทางมาถึง"

อัครสังฆมณฑลกรีกออร์โธดอกซ์ในอาเลปโปโพสต์รูปถ่ายของก้อนหินที่พังลงมาบนชั้นลอย

ในชนบทใกล้เคียง เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อุ้มทารกที่ร้องไห้โชกเลือดออกมาจากอาคารที่พังถล่ม ขณะที่ในเมืองอาซาซ รถเครนยกแผ่นพื้นคอนกรีตขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยหามร่างที่ห่อด้วยผ้าปูที่นอน

อาคารหลายแห่งในภูมิภาคนี้ได้รับความเสียหายจากการสู้รบในช่วงสงครามกลางเมืองที่ยาวนานเกือบ 12 ปีของซีเรีย

ผู้คนในดามัสกัส และในเมืองเบรุตและตริโปลีของเลบานอน ต่างพากันวิ่งออกไปที่ถนนและขึ้นรถเพื่อหนีออกจากอาคารในกรณีที่อาคารถล่มลงมา ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าว

เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว ระบุในทวิตเตอร์ว่า สหรัฐฯ “กังวลอย่างยิ่ง” เกี่ยวกับแผ่นดินไหวในตุรกีและซีเรีย และกำลังเฝ้าติดตามเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐฯ ระบุว่า แผ่นดินไหวขนาด 7.8 เกิดขึ้นที่ความลึก 17.9 กม. มีรายงานแผ่นดินไหวหลายครั้ง หนึ่งในขนาด 6.7 แมกนิจูด ภูมิภาคนี้คร่อมรอยเลื่อนแผ่นดินไหว

มุ่งเน้นไปที่การค้นหาและกู้ภัย

แรงสั่นสะเทือนกินเวลาราว 1 นาทีและหน้าต่างแตกเป็นเสี่ยงๆ ตามคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์ในดิยาร์บากีร์ ห่างออกไป 350 กม. (218 ไมล์) ไปทางตะวันออก ซึ่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงระบุว่าอาคารอย่างน้อย 17 หลังพังถล่ม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า 16 โครงสร้างพังทลายในซานลิอูร์ฟา และ 34 แห่งในออสมานิเย

สถานีโทรทัศน์ TRT และ Haberturk แสดงภาพผู้คนกำลังหยิบซากอาคาร เคลื่อนย้ายเปลหาม และค้นหาผู้รอดชีวิตในเมือง Kahramanmaras ซึ่งยังมืดอยู่

“งานหลักของเราคือดำเนินการค้นหาและกู้ภัย และทำทุกทีมของเราให้ตื่นตัว” Suleyman Soylu รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของตุรกีกล่าวกับผู้สื่อข่าว

แรงสั่นสะเทือนยังรู้สึกได้ในอังการาเมืองหลวงของตุรกี ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 460 กม. (286 ไมล์) และในไซปรัส ซึ่งตำรวจไม่มีรายงานความเสียหาย

“แผ่นดินไหวเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เราเกรงกลัว มีความเสียหายร้ายแรงเป็นวงกว้าง” Kerem Kinik หัวหน้าหน่วยงานบรรเทาทุกข์สภาเสี้ยววงเดือนแดงแห่งตุรกี กล่าวกับ Haberturk โดยยื่นคำร้องขอบริจาคโลหิต

ตุรกีเป็นหนึ่งในประเทศที่เกิดแผ่นดินไหวได้ง่ายที่สุดในโลก มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 17,000 คนในปี 2542 เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ที่เมืองอิซมิต ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิสตันบูล ในปี 2554 แผ่นดินไหวในเมือง Van ทางตะวันออกทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 คน

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

หน่วยงานภาคเกษตรฯ ผนึกกำลังขับเคลื่อนแก้วิกฤต PM2.5 เกินมาตรฐาน
https://www.thaiquote.org/content/249428

วช. หนุน มก. คิดค้นนวัตกรรมแผ่นปูพื้นไฮบริดกันลื่นจากยางพาราและเส้นใยปาล์ม รองรับสังคมผู้สูงวัย
https://www.thaiquote.org/content/249426

'ฮ่องกง' เปิดแคมเปญยักษ์ "Hello Hong Kong" แจกตั๋วบินฟรี 500,000 ใบ หวังต่างชาติเที่ยวบูมเศรษฐกิจ
https://www.thaiquote.org/content/249420