แผ่นดินไหวครั้งใหญ่คร่าชีวิตผู้คนแล้วกว่า 3,700 คนในตุรกีและซีเรีย

by วันทนา อรรถสถาวร : แปลและเรียบเรียง, 7 กุมภาพันธ์ 2566

แผ่นดินไหวขนาดใหญ่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วกว่า 3,700 รายทั่วพื้นที่ตุรกีและทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อวันจันทร์ โดยสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ผู้ได้รับบาดเจ็บทนทุกข์ทรมาน รวมถึงผู้ที่ไร้ที่อยู่อาศัยหลายพันคน ตลอดจนขัดขวางความพยายามในการค้นหาผู้รอดชีวิต

 

แผ่นดินไหวขนาด 7.8 ทำให้อพาร์ตเมนต์ทั้งหลังในเมืองต่างๆ ของตุรกีพังทลาย และสร้างความเสียหายให้กับชาวซีเรีย มันเกิดขึ้นก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในสภาพอากาศที่รุนแรง และตามมาด้วยแผ่นดินไหวขนาดใหญ่อีกครั้งในช่วงบ่าย

“มันเหมือนกับวันสิ้นโลก” Abdul Salam al-Mahmoud ชาวซีเรียในเมือง Atareb ทางตอนเหนือกล่าว “อากาศหนาวจัด ฝนตกหนัก ผู้คนต้องการความช่วยเหลือ”

 

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่บันทึกโดยการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐฯ นับตั้งแต่เกิดแผ่นดินไหวในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนใต้อันห่างไกลในเดือนสิงหาคม 2564

ในตุรกี ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 2,316 ราย หน่วยงานจัดการภัยพิบัติและเหตุฉุกเฉิน (AFAD) ระบุ ทำให้เป็นแผ่นดินไหวที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดของประเทศ นับตั้งแต่แผ่นดินไหวที่มีขนาดใกล้เคียงกันในปี 2542 ทำลายล้างบริเวณทะเลมาร์มาราตะวันออกที่มีประชากรหนาแน่นใกล้กับอิสตันบูล คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 17,000 คน .

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,444 คนในซีเรียในเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันจันทร์ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 3,500 คน ตามตัวเลขของรัฐบาลดามัสกัสและเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ

 

 

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ดีและถนนที่เสียหายระหว่างเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดบางแห่งทางตอนใต้ของตุรกี ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของผู้คนนับล้าน เป็นอุปสรรคต่อความพยายามในการประเมินและแก้ไขผลกระทบ

คาดว่าอุณหภูมิในบางพื้นที่จะลดลงจนใกล้จุดเยือกแข็งในชั่วข้ามคืน ส่งผลให้ผู้คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังหรือไร้ที่อยู่อาศัย ฝนตกลงมาในวันจันทร์หลังจากพายุหิมะพัดถล่มประเทศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

 

มีผู้ได้รับบาดเจ็บมากกว่า 13,000 คนในตุรกีจากแผ่นดินไหว

ในเมือง Iskenderun ของตุรกี เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ปีนกองเศษซากขนาดมหึมาที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของแผนกผู้ป่วยหนักของโรงพยาบาลรัฐเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้เพื่อดูแลผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บรายใหม่

ประธานาธิบดีเรเจป ตัยยิป แอร์โดอัน ของตุรกี ซึ่งกำลังเตรียมการเลือกตั้งที่ยากลำบากในเดือนพฤษภาคม เรียกแผ่นดินไหวครั้งนี้ว่าเป็นหายนะครั้งประวัติศาสตร์และเป็นแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดที่เกิดขึ้นในประเทศนับตั้งแต่ปี 2482 แต่ทางการกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำลังทำทุกวิถีทาง

 

 

“ทุกคนทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจให้กับความพยายาม แม้ว่าฤดูหนาว อากาศหนาวจัด และแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืนจะทำให้สิ่งต่างๆ ยากขึ้น” เขากล่าว

แผ่นดินไหวครั้งที่สองใหญ่พอที่จะทำให้อาคารต่างๆ พังถล่มลงมา และเช่นเดียวกับครั้งแรก ก็รู้สึกได้ทั่วทั้งภูมิภาค เป็นอันตรายต่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่พยายามดึงผู้บาดเจ็บออกจากซากปรักหักพัง

ในซีเรีย ซึ่งพังพินาศจากสงครามกลางเมืองมากว่า 11 ปี กระทรวงสาธารณสุขระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 711 คน เจ้าหน้าที่ฉุกเฉินกล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 733 รายในฝ่ายกบฏซีเรียที่ถูกยึดครองทางตะวันตกเฉียงเหนือ

องค์การสหประชาชาติกล่าวว่า ประชาชน 4.1 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่พลัดถิ่นจากความขัดแย้งและอาศัยอยู่ในค่ายต่างๆ ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมข้ามพรมแดนในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย และความพยายามในการสนับสนุนระหว่างประเทศก็ยืดเยื้อและขาดเงินทุน

 

 

ในเมืองอเลปโปที่ควบคุมโดยรัฐบาล ภาพบนทวิตเตอร์แสดงให้เห็นอาคาร 2 หลังที่อยู่ใกล้เคียงพังถล่มลงมา ทำให้ถนนเต็มไปด้วยฝุ่นคลุ้ง

ผู้อยู่อาศัย 2 คนในเมืองซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักจากภัยแผ่นดินไหวกล่าวว่าอาคารต่างๆ พังทลายลงภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากเกิดแผ่นดินไหว ซึ่งรู้สึกได้ว่าอยู่ไกลพอๆ กับไซปรัสและเลบานอน

ในเมือง Jandaris ในจังหวัด Aleppo ที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มกบฏ กองคอนกรีต ท่อนเหล็ก และกองเสื้อผ้าวางอยู่ในตำแหน่งที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาคารหลายชั้น

Raed al-Saleh จากกลุ่ม White Helmets ของซีเรีย ซึ่งเป็นหน่วยกู้ภัยในเขตยึดครองของฝ่ายกบฏ ซึ่งเป็นที่รู้จักในเรื่องการดึงผู้คนออกจากซากปรักหักพังของอาคารที่ถูกทำลายโดยการโจมตีทางอากาศ กล่าวว่า พวกเขาอยู่ใน “เราแข่งขันกับเวลาเพื่อช่วยชีวิตผู้ที่อยู่ใต้ซากปรักหักพัง "

สถานีโทรทัศน์ของรัฐซีเรียเผยแพร่ภาพทีมกู้ภัยกำลังค้นหาผู้รอดชีวิตท่ามกลางสายฝนและลูกเห็บตกหนัก ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด จัดการประชุมคณะรัฐมนตรีฉุกเฉินเพื่อทบทวนความเสียหายและหารือเกี่ยวกับขั้นตอนต่อไป สำนักงานของเขาระบุ

ในเมืองดิยาร์บากีร์ของตุรกี นักข่าวของรอยเตอร์เห็นเจ้าหน้าที่กู้ภัยหลายสิบคนกำลังค้นหาเศษซากที่เหลือจากอาคารขนาดใหญ่ และลากชิ้นส่วนของซากปรักหักพังออกขณะที่พวกเขามองหาผู้รอดชีวิต บางครั้งยกมือขึ้นเรียกให้เงียบฟังเสียงแห่งชีวิต

นายแอนโทนี บลินเกน รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ พูดคุยทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เมฟลุต คาวูโซกลู เมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับแผ่นดินไหว เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุ

เขาโทรหา "ในตัวอย่างแรกเพื่อแสดงความเสียใจและเพื่อให้ชัดเจนว่า ... สิ่งใดที่ตุรกีต้องการให้เราสามารถจัดหาได้ พวกเขาควรรับโทรศัพท์และแจ้งให้เราทราบ" ไพรซ์กล่าว Erdogan กล่าวว่า 45 ประเทศเสนอความช่วยเหลือในการค้นหาและกู้ภัยในตุรกี

แผ่นดินไหวยังหยุดการดำเนินการที่ศูนย์กลางการส่งออกน้ำมันของตุรกีใน Ceyhan และหยุดการไหลของน้ำมันดิบจากอิรักและอาเซอร์ไบจาน

ลีร่าของตุรกีแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 18.85 ในการซื้อขายช่วงเช้า และหุ้นของประเทศร่วงลงประมาณ 5% แม้ว่าทั้งคู่จะขาดทุนในเวลาต่อมา โดยสกุลเงินสิ้นสุดวันที่ทรงตัวและดัชนีหุ้นปิดต่ำกว่า 1.3% ถึง 2.2%

ในเมือง Malatya ของตุรกี เจ้าหน้าที่กู้ภัยคนหนึ่งคลานเข้าไปในอาคารที่พังถล่ม พยายามระบุตัวผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ในภาพที่เผยแพร่โดยหน่วยงานฉุกเฉิน AFAD

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย, รอยเตอร์

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในตุรกี ซีเรีย; เสียชีวิตประมาณ 600 ราย คนติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอีกจำนวนมาก
https://www.thaiquote.org/content/249430

ธ.ก.ส. เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นหน่วยงานราชการส่งลิงก์ให้คลิกและติดตั้งแอปพลิเคชันปลอมที่แฝงมากับมัลแวร์
https://www.thaiquote.org/content/249433

หน่วยงานภาคเกษตรฯ ผนึกกำลังขับเคลื่อนแก้วิกฤต PM2.5 เกินมาตรฐาน
https://www.thaiquote.org/content/249428