คุณควรทำอย่างไรหากรู้สึกป่วย แต่ผลตรวจโควิดออกมาเป็นลบ

by ThaiQuote, 21 กุมภาพันธ์ 2566

การรู้สึกไม่สบายเป็นเรื่องที่น่ากังวลเสมอ เพราะอาการต่างๆ เช่น ไอหรือน้ำมูกไหลอาจหมายถึงอะไรก็ได้ เช่น ภูมิแพ้ตามฤดูกาล ไข้หวัด หรือแม้แต่โควิด-19

 

 

Amesh Adalja, MDผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและนักวิชาการอาวุโสของศูนย์ความมั่นคงด้านสุขภาพของ Johns Hopkins กล่าวว่าเป็นการยากที่จะแยกความแตกต่างของการติดเชื้อทางเดินหายใจโดยไม่ต้องตรวจวินิจฉัย เนื่องจากอาการหลายอย่างทับซ้อนกัน

ผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อย่างรวดเร็วเป็นลบมักจะเพียงพอที่จะทำให้คลายความกังวลได้ แต่การตรวจเพียงครั้งเดียวไม่เพียงพอที่จะตัดออก ผลลัพธ์เชิงลบอย่างหนึ่งอาจหมายความว่าคุณไม่มีไวรัสในปริมาณที่ติดต่อได้ในขณะที่ทำการทดสอบ แม้ว่าคุณจะมีเชื้อโควิด-19 อยู่แล้วก็ตาม Adalja กล่าว

หากคุณมีอาการคล้ายโควิดแต่ผลตรวจเป็นลบ ทางที่ดีควรระงับการเข้าร่วมชุมนุมใด ๆ ไว้ก่อน เผื่อผลเป็นลบลวง จากนั้นคุณสามารถทดสอบซ้ำได้ภายใน 48 ชั่วโมงเพื่อยืนยันผลของคุณ

หากคุณผลตรวจเป็นลบห่างกันสองวัน มีแนวโน้มว่าอาการของคุณไม่ได้เกิดจากโควิด-19

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการและรู้ว่าคุณสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อ COVID-19 ทางที่ดีควรเข้ารับการตรวจ PCR เพื่อความปลอดภัย บางครั้งคุณอาจจะทดสอบเร็วเกินไป ตามหลักเกณฑ์คุณควรรออย่างน้อยห้าวันหลังจากสัมผัสเพื่อรับการทดสอบ

Irfan Hafiz, MDผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่ Northwestern Medicine กล่าวว่าความชุกในชุมชนสามารถช่วยระบุได้ว่าอาการของคุณเป็นปัญหาตามฤดูกาลหรือไม่

หากคุณยังไม่แน่ใจว่าตัวเองติดเชื้อโควิดหรือไม่ คุณสามารถใช้ยาที่จำหน่ายหน้าเคาน์เตอร์ เช่น ไอบูโพรเฟนหรืออะเซตามิโนเฟนเพื่อบรรเทาอาการได้ ฮาฟิซกล่าว ในระหว่างนี้ ควรอยู่บ้านอย่างน้อย 5 วันนับตั้งแต่เริ่มมีอาการ และสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะจนถึงวันที่ 10

ขณะนี้ยังไม่มียาป้องกันสำหรับ COVID-19 ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าสิ่งสำคัญคือต้องได้รับบูสเตอร์ไบวาเลนต์ของคุณทันทีที่คุณมีสิทธิ์ ซึ่งให้การป้องกันที่ดีขึ้นจากตัวแปรที่หมุนเวียน

ในช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในชุมชนสูง ฮาฟิซกล่าวว่าเป็นการดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่แออัดและสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ.

ที่มา: https://www.verywellhealth.com/

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

กินบุฟเฟ่ต์อย่างไรไม่ทำลายสุขภาพ
https://www.thaiquote.org/content/249528

สุขภาพลำไส้บอกอะไรเราได้บ้าง
https://www.thaiquote.org/content/249510

คนเป็นโรคไต กินยาจีนได้ไหม
https://www.thaiquote.org/content/249501