'สารเคมีตลอดกาล' ที่พบในสัตว์ทั่วโลก

by ThaiQuote, 23 กุมภาพันธ์ 2566

สารประกอบ PFAS สังเคราะห์เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น “สารเคมีที่คงอยู่ตลอดไป” เนื่องจากไม่สลายตัวเมื่อเวลาผ่านไปและสามารถคงอยู่อย่างถาวรในอากาศ ดิน น้ำ และในร่างกาย

 

 

สัตว์ป่ามากกว่า 330 สายพันธุ์ทั่วโลกปนเปื้อนด้วยสารเคมีที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่รู้จักกันในชื่อ PFAS ตามการวิเคราะห์ใหม่ที่ระบุร่องรอยของสารเคมีสังเคราะห์ในสัตว์ในทุกทวีปยกเว้นแอนตาร์กติกา

รายงาน ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันพุธโดยกลุ่มผู้สนับสนุนที่ไม่ หวังผลกำไรที่เรียกว่า Environmental Working Group เป็นผลมาจากการทบทวนการศึกษาล่าสุดมากกว่า 100 เรื่องของการปนเปื้อนของ PFAS ในสัตว์

การวิเคราะห์นี้เป็นการเสริมการวิจัยที่มีประสิทธิภาพเกี่ยวกับผลกระทบด้านลบของมลพิษ PFAS ต่อสุขภาพของมนุษย์และบอกเป็นนัยว่าสารเคมีเหล่านี้แพร่หลายไปทั่วโลกอย่างไร และผลกระทบที่กว้างขวางต่อระบบนิเวศ

เดวิด แอนดรูว์ นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งมีส่วนร่วมในรายงานกล่าวว่า "เป็นไปได้ว่าทุกที่ที่คุณทดสอบสารประกอบเหล่านี้ คุณจะพบพวกมัน" “ฉันคิดว่านั่นเป็นสิ่งที่น่าตกใจมาก”

สารประกอบ PFAS สังเคราะห์ (ย่อมาจากสารเปอร์และโพลีฟลูออโรอัลคิล) เป็นที่รู้จักกันทั่วไปว่าเป็น “สารเคมีที่คงอยู่ตลอดกาล” เนื่องจากพวกมันไม่สลายตัวเมื่อเวลาผ่านไป ดังนั้นจึงสามารถคงอยู่อย่างถาวรในอากาศ ดิน น้ำ และในร่างกาย สารเคมีเหล่านี้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายตั้งแต่ทศวรรษที่ 1940 ในอุตสาหกรรมการผลิต และเพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ต่างๆ ตั้งแต่เครื่องครัวที่ไม่ติดกระทะและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ไปจนถึงโฟมและผ้ากันคราบและน้ำ

ในมนุษย์การสัมผัสสารเคมี PFASมีความเกี่ยวข้องกับโรคต่อมไทรอยด์ คอเลสเตอรอลสูง ภาวะมีบุตรยาก น้ำหนักแรกเกิดต่ำ การกดระบบภูมิคุ้มกัน และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของมะเร็งบางชนิดรวมถึงมะเร็งไตและมะเร็งตับ

ผู้คนสามารถสัมผัสกับสาร PFAS ได้โดยการดื่มน้ำที่ปนเปื้อน กินอาหารที่ปลูกหรือจับได้ใกล้กับแหล่งผลิตสารเคมี หรือผ่านการสัมผัส โดยตรงกับวัสดุที่มีสารดังกล่าว ตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค การศึกษาการตรวจติดตามทางชีวภาพที่ดำเนินการโดย CDCซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2542 ได้พบร่องรอยของสารเคมี PFAS ในกระแสเลือดของประชากรส่วนใหญ่ในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะพบความเข้มข้นสูงกว่าในคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมการผลิตและชุมชนในและรอบๆ ฐานทัพทหาร

การศึกษาในสัตว์พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพเช่นเดียวกัน แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจผลกระทบทั้งหมดต่อสิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ และสิ่งแวดล้อม นักวิทยาศาสตร์ยังมีความเข้าใจที่จำกัดว่ามลพิษ PFAS แพร่กระจายไปทั่วโลกได้อย่างไร

แอนดรูว์กล่าวว่า "แหล่งที่มาของการปนเปื้อนนี้ทั้งหมด - เหตุใดจึงไปสิ้นสุดในบางแห่งที่ไกลออกไปของโลก และเหตุใดบางแห่งจึงอาจสูงกว่าที่อื่นเล็กน้อย - ฉันคิดว่ายังไม่เป็นที่เข้าใจอย่างสมบูรณ์" แอนดรูว์กล่าว

ถึงกระนั้นความหมายก็อาจตุปัดตุเป๋ การวิเคราะห์พบสารประกอบ PFAS มากกว่า 120 ชนิดในสัตว์ รวมถึงในสัตว์บางชนิดที่ถูกคุกคามหรือใกล้สูญพันธุ์แล้ว

แอนดรูว์และเพื่อนร่วมงานจัดทำแผนที่ของสิ่งที่ค้นพบซึ่งแสดงขอบเขตของการปนเปื้อนของ PFAS ในสัตว์ป่าทั่วโลก สัตว์ที่ได้รับผลกระทบรวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ เช่น หมีขั้วโลกและเสือโคร่ง สัตว์เลื้อยคลาน; นก; สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กเช่นแมว กบ; และปลาหลากหลายชนิด

Tasha Stoiber นักวิทยาศาสตร์อาวุโสของคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า สำหรับสิ่งมีชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์อยู่แล้วจากการสูญเสียที่อยู่อาศัยหรือความเสื่อมโทรมของระบบนิเวศ มลพิษของ PFAS ได้เพิ่มความเปราะบางให้กับพวกมัน

“ในขณะที่เรากำลังดำเนินการทั้งหมดนี้และทบทวนการศึกษาเหล่านี้ สิ่งที่สำคัญจริงๆ อีกประการหนึ่งที่ต้องเน้นย้ำคือการสัมผัสสารเคมี และวิธีที่สามารถดำเนินการไปพร้อมกันพร้อมกับแรงกดดันอื่นๆ เหล่านั้นเพื่อทำร้ายสิ่งมีชีวิตที่ถูกคุกคามและใกล้สูญพันธุ์” Stoiber กล่าว .

นักวิจัยยังตั้งข้อสังเกตว่าแม้การวิเคราะห์ของพวกเขาพบว่ามีการปนเปื้อนอย่างกว้างขวางทั่วโลก แต่ผลลัพธ์ที่ได้ก็ยังเป็นค่าประมาณแบบอนุรักษ์นิยม ตัวอย่างเช่น มีการศึกษาและทดสอบน้อยลงในอเมริกาใต้และแอฟริกา แอนดรูว์กล่าว นอกจากนี้ การศึกษาการปนเปื้อนของ PFAS ในบางชนิดยังเป็นเรื่องที่ท้าทายมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์ที่ถูกคุกคาม เขากล่าวเสริม

ในสหรัฐอเมริกา การใช้สารประกอบ PFAS บางชนิดกำลังลดลง แต่สารเคมียังคงใช้ในการผลิต และอุตสาหกรรมโดยรวมส่วนใหญ่ไม่ได้รับการควบคุม นักวิจัยกล่าวว่าพวกเขาหวังว่าการวิเคราะห์ของพวกเขาจะแสดงให้เห็นว่าอะไรคือความเสี่ยงหากมลพิษของ PFAS ไม่ได้ถูกจำกัด

“สุขภาพของมนุษย์และสุขภาพของสัตว์เชื่อมโยงกัน” Stoiber กล่าว “สิ่งที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ก็จะส่งผลกระทบต่อสัตว์ด้วยเช่นกัน และในทางกลับกัน ฉันคิดว่านั่นเป็นอีกหนึ่งประเด็นสำคัญโดยรวม”.

ที่มา: nbcnews

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

“จิ้งจก” สัญลักษณ์บอกลางดี ลางร้าย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้
https://www.thaiquote.org/content/249562

เม่นยุโรปอายุมากที่สุดในโลกอาจเป็นความหวังสำหรับอนาคตของสายพันธุ์นี้
https://www.thaiquote.org/content/249550

กบ 'ไร้เสียง' ที่เพิ่งค้นพบอาจสื่อสารผ่านการสัมผัส สัตว์อาจใช้เงี่ยงที่คอเพื่อจดจำคู่ครอง
https://www.thaiquote.org/content/249524