แมลงที่มีละอองเรณูที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่รู้จักมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 280 ล้านปีก่อน

by ThaiQuote, 1 มีนาคม 2566

Tillyardembia ที่อาศัยอยู่ตามพื้นดินอาจค่อนข้างพิถีพิถันว่าต้นไม้ชนิดใดที่มันปีนขึ้นไปเพื่อหาละอองเรณู

 

นักวิจัยรายงานว่าฟอสซิลของแมลงที่มีละอองเรณูที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่ทราบนั้นเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ตามพื้นดินที่มีรูปร่างคล้ายตุ้มหู ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศรัสเซียในปัจจุบันเมื่อประมาณ 280 ล้านปีก่อน นักวิจัยรายงาน การค้นพบของพวกเขาผลักดันบันทึกฟอสซิลของแมลงที่ขนส่งละอองเรณูจากพืชหนึ่งไปยังอีกพืชหนึ่ง ซึ่งเป็นลักษณะสำคัญของการผสมเกสรในยุคปัจจุบัน ได้เกิดขึ้นมาแล้วเมื่อประมาณ 120 ล้านปี

อเล็กซานเดอร์ ครามอฟ นักบรรพชีวินวิทยาแห่งสถาบันบรรพชีวินวิทยาบอริสเซียกในกรุงมอสโก กล่าวว่าแมลงชนิดนี้ซึ่งมาจากพืชกินเกสรดอกไม้ชื่อTillyardembia อธิบายครั้งแรกในปี พ.ศ. 2480 โดยทั่วไปแล้วจะมีความยาวประมาณ 1.5 เซนติเมตร ปีกที่บอบบางอาจเก็บสิ่งมีชีวิตส่วนใหญ่ไว้บนพื้นป่า เขากล่าว ปล่อยให้พวกมันปีนต้นไม้เพื่อค้นหาและกินเกสรของพวกมัน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Khramov และเพื่อนร่วมงานได้ตรวจสอบฟอสซิลของ Tillyardembia จำนวน 425 ชิ้นในคอลเล็กชันของสถาบัน หกตัวมีละอองเรณูติดอยู่ที่ศีรษะ ขา ทรวงอก หรือท้องทีมงานรายงานเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ในBiology Letters สัดส่วนที่เล็กน้อยไม่น่าแปลกใจ Khramov กล่าวเพราะฟอสซิลถูกเก็บรักษาไว้ในสิ่งที่เริ่มต้นจากการเป็นตะกอนเนื้อละเอียด ช่วงแรกของการเกิดฟอสซิลในวัสดุดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะชะล้างละอองเรณูออกจากซากแมลง

ทีมงานพบแมลงที่ติดละอองเรณูอยู่เพียง 2-3 ชนิด ซึ่งบ่งชี้ว่าแมลงเหล่านี้เลือกสายพันธุ์ต้นไม้ที่พวกเขาไปเยี่ยมชมได้ดีมาก Michael Engel นักบรรพชีวินวิทยาจาก University of Kansas ใน Lawrence ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษากล่าวว่า "ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางนั้นสอดคล้องกับศักยภาพของแมลงผสมเกสร" “อาจมีความเชี่ยวชาญจำนวนมหาศาลที่เกิดขึ้นก่อนTillyardembia เราแค่ยังไม่มีหลักฐานของมัน”

การศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับซากดึกดำบรรพ์เหล่านี้อาจเผยให้เห็นว่าTillyardembiaมีวิวัฒนาการของขนดักละอองเรณูพิเศษหรือโครงสร้างอื่น ๆ บนร่างกายหรือศีรษะหรือไม่ Conrad Labandeira นักบรรพชีวินวิทยาแห่งพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาเช่นกัน กล่าว

นอกจากนี้ เขายังกล่าวอีกว่า มันน่าสนใจที่จะดูว่ามีบางอย่างเกี่ยวกับละอองเรณูที่ช่วยให้มันติดกับแมลงหรือไม่ หากละอองเรณูมีโครงสร้างที่ช่วยให้จับตัวเป็นก้อนได้ง่ายขึ้น ตัวอย่างเช่น ลักษณะเดียวกันนี้อาจช่วยให้พวกมันจับตัวคล้ายตีนตุ๊กแกเข้ากับโครงสร้างคล้ายขนบนตัวแมลงได้.

ที่มา: sciencenews.org

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

การเพาะพันธุ์แกะที่ปล่อยมลพิษต่ำสามารถลดรอยเท้าก๊าซมีเทนของฟาร์มได้
https://www.thaiquote.org/content/249610

ลิงลม หรือ นางอาย สัตว์ประเภทลิงชนิดเดียวที่มีพิษในตัว!
https://www.thaiquote.org/content/249604

“จิ้งจก” สัญลักษณ์บอกลางดี ลางร้าย ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียใต้
https://www.thaiquote.org/content/249562