การนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์จากจีนของสหรัฐฯ ได้รับการผ่อนผันแแล้ว

by ThaiQuote, 7 มีนาคม 2566

ในที่สุดการนำเข้าแผงโซลาร์เซลล์ของสหรัฐฯ ก็เพิ่มขึ้นหลังจากติดขัดมานานหลายเดือนอันเป็นผลมาจากการใช้กฎหมายใหม่ที่ห้ามสินค้าที่ผลิตโดยใช้แรงงานบังคับ ตามการระบุของบริษัทพลังงานแสงอาทิตย์สองแห่งของจีน

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวยืนยันการผ่อนปรนในการขนส่งในการประชุมด้านพลังงานเมื่อวันจันทร์ โดยอ้างว่าเป็นกฎที่ชัดเจนขึ้นเกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานบังคับชาวอุยกูร์ (UFLPA)

ผลกำไรที่ได้ช่วยบรรเทาซัพพลายเออร์รายใหญ่ของจีนรวมถึง Trina Solar และ Jinko Solar ซึ่งในที่สุดก็นำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดสหรัฐที่มีกำไรหลังจากล่าช้ามานาน

กฎหมายคุ้มครองแรงงานห้ามนำเข้าสินค้าที่ผลิตในภูมิภาคซินเจียงของจีน ซึ่งมีรายงานว่าทางการจีนได้จัดตั้งค่ายแรงงานสำหรับกลุ่มชาติพันธุ์อุยกูร์และกลุ่มมุสลิมอื่นๆ ซึ่งเรื่องนี้จีนปฏิเสธการละเมิดใดๆ

การเคลื่อนย้ายแผงที่ติดอยู่ที่ชายแดนหรือรอการขนส่งจากต่างประเทศน่าจะช่วยบรรเทาความล่าช้าในการพัฒนาโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐฯ อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้กฎหมายซึ่งมีผลบังคับใช้ในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว

การหยุดก่อสร้างโครงการมีความเสี่ยงต่อเป้าหมายด้านพลังงานสะอาดและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของรัฐบาล Biden อุตสาหกรรมระบุ

“มีคำแนะนำที่ชัดเจนขึ้น และเราเห็นว่ามีการส่งสินค้ามากขึ้น” จอห์น โปเดสตา ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเรื่องพลังงานสะอาด กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ที่ข้างการประชุม CERAWeek ด้านพลังงานในฮูสตัน เขาไม่ได้ ให้รายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณของแผงที่ผ่านศุลกากร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า Trina Solar Co Ltd แผงโซลาร์กว่า 900 เมกะวัตต์ของบริษัทได้ผ่านพิธีการศุลกากรของสหรัฐฯ ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา โดยมีไม่ถึง 1% ของผลิตภัณฑ์เหล่านั้นที่ถูกควบคุมตัวเพื่อตรวจสอบ ซึ่งเพียงพอสำหรับการจ่ายไฟฟ้าให้กับบ้านมากกว่า 150,000 หลัง

Melissa Cavanagh โฆษกของ Trina US กล่าวว่า "ระบบข้อมูลและการจัดการซัพพลายเชนของ Trina ช่วยให้เราสามารถจัดทำเอกสารการตรวจสอบย้อนกลับโดยละเอียดได้ เมื่อมีการร้องขอจากศุลกากรสหรัฐฯ" "สิ่งนี้ช่วยลดความล่าช้าที่ท่าเรือได้อย่างมาก"

โดยพื้นฐานแล้ว UFLPA สันนิษฐานว่าสินค้าทั้งหมดจากซินเจียงผลิตขึ้นโดยใช้แรงงานบังคับ และกำหนดให้ผู้ผลิตแสดงเอกสารการจัดหาอุปกรณ์นำเข้ากลับไปที่วัตถุดิบเพื่อพิสูจน์เป็นอย่างอื่นก่อนที่จะสามารถเคลียร์การนำเข้าได้

Jinko Solar Holding Co Ltd ซึ่งเป็นคู่แข่งของ Trina ก็ได้รับการปล่อยตัวจากการถูกคุมขังเช่นกัน แหล่งข่าวใกล้ชิดกับบริษัทกล่าว

เมื่อเดือนตุลาคม ศุลกากรและป้องกันชายแดนของสหรัฐฯได้ยึดการขนส่งอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ภายใต้ UFLPA มากกว่า 1,000 รายการ หน่วยงานดังกล่าวตอบสนองต่อคำขอบันทึกสาธารณะ ไม่มีรายการไหนถูกปล่อยออกมา

ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ผลิตโดย Trina, Jinko และ Longi Green Energy Technology Co Ltd ตามแหล่งอุตสาหกรรม โดยทั่วไปแล้วบริษัทเหล่านี้คิดเป็นสัดส่วนถึงหนึ่งในสามของวัสดุสิ้นเปลืองของสหรัฐอเมริกา

Longi ไม่ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็น

เพื่อตอบสนองต่อคำขอบันทึกสาธารณะอื่นเมื่อเดือนที่แล้ว ศุลกากรสหรัฐกล่าวว่าได้ปล่อยสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 374 รายการหรือมากกว่าหนึ่งในสี่ของ 1,433 รายการที่ถูกควบคุมตัวภายใต้ UFLPA จะไม่ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์พลังงานแสงอาทิตย์จำนวนเท่าใด

โพลีซิลิคอนซึ่งเป็นวัตถุดิบของอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ ถูกระบุว่าเป็นภาคส่วนที่มีความสำคัญสูงในทางกฎหมาย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

สตาร์ทอัพจีนผลักดันโลจิสติกส์สีเขียวด้วยรถยนต์ไฮโดรเจน
https://www.thaiquote.org/content/249665

อุตสาหกรรมเกษตรในปี 2023 มีแนวโน้มเติบโตในลักษณะรูปตัว K
https://www.thaiquote.org/content/249658

ม.มหิดลคิดค้นเครื่องปั่นไฟ เสริมแรงพลังงานลมเหลือทิ้งในภาคอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม
https://www.thaiquote.org/content/249657