ทำเนียบขาวหนุนร่างกฎหมายสองพรรคที่อาจใช้แบน TikTok ได้

by ThaiQuote, 8 มีนาคม 2566

ทำเนียบขาวรับรองกฎหมาย RESTRICT โดยเรียกมันว่า “กรอบการทำงานที่เป็นระบบสำหรับจัดการกับภัยคุกคามที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยของชาวอเมริกัน”

 

วุฒิสมาชิกกลุ่มสองพรรคได้เสนอร่างกฎหมายฉบับใหญ่เมื่อวันอังคาร ( 7 มี.ค.66) ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลกลางควบคุมและแม้แต่แบนเทคโนโลยีที่ผลิตจากต่างประเทศ รวมถึง TikTok

ร่างกฎหมายจำกัดการเกิดขึ้นของภัยคุกคามด้านความปลอดภัยที่มีความเสี่ยงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ RESTRICT Act จะให้อำนาจแก่รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ในการควบคุมเทคโนโลยีที่ผลิตโดยหกประเทศที่มีความสัมพันธ์ที่เป็นปฏิปักษ์กับสหรัฐฯ ได้แก่ จีน คิวบา อิหร่าน ,เกาหลีเหนือ รัสเซีย และเวเนซุเอลา.

ทำเนียบขาวรับรองกฎหมาย RESTRICT เมื่อวันอังคาร โดยเรียกมันว่า “กรอบการทำงานที่เป็นระบบสำหรับจัดการกับภัยคุกคามด้านเทคโนโลยีต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของชาวอเมริกัน”

แม้ว่าร่างกฎหมายจะไม่ได้เอ่ยชื่อ TikTok แต่สมาชิกวุฒิสภาที่เสนอชื่อกลับสัมผัสได้ถึงความกลัวที่ว่า TikTok ซึ่งเป็นแอปวิดีโอโซเชียลของบริษัท ByteDance ของจีนที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก ทำให้ปักกิ่งมีกระแสอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้

“เป็นที่ทราบกันอย่างกว้างขวางว่า TikTok เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของชาติ” Sen. John Thune, RN.D. กล่าวในการแถลงข่าว Thune ซึ่งเป็นสมาชิกของผู้นำพรรครีพับลิกันและสมาชิกอาวุโสของคณะกรรมาธิการการพาณิชย์ สนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวร่วมกับ Mark Warner ประธานคณะกรรมการข่าวกรองวุฒิสภา, D-Va.; กฎหมายมีผู้สนับสนุนร่วม 10 คน ห้าคนจากแต่ละฝ่าย

“ฉันกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ TikTok กับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งคอยสอดแนมพลเมืองอเมริกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า” Thune กล่าวเสริม

Brooke Oberwetter โฆษกของ TikTok กล่าวในอีเมลว่าฝ่ายบริหารของ Biden มีอำนาจในการดูแลแอพอยู่แล้วผ่านคณะกรรมการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐอเมริกาหรือที่เรียกว่า CFIUS และการห้ามแบบครอบคลุมจะเป็นการต่อต้านผลประโยชน์ของสหรัฐฯ.

“เราขอขอบคุณที่สมาชิกสภาคองเกรสบางคนยังคงเต็มใจที่จะสำรวจทางเลือกสำหรับการจัดการข้อกังวลด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งไม่มีผลกระทบจากการเซ็นเซอร์ชาวอเมริกันหลายล้านคน” Oberwetter กล่าว “การห้ามใช้ TikTok ของสหรัฐฯ ถือเป็นการห้ามส่งออกวัฒนธรรมและค่านิยมของชาวอเมริกันไปยังผู้คนกว่าพันล้านคนที่ใช้บริการของเราทั่วโลก”

Oberwetter ตั้งข้อสังเกตว่า TikTok ได้เจรจาข้อตกลงกับ CFIUS ซึ่งฝ่ายบริหารของ Biden ได้ทำการตรวจสอบเป็นเวลาหกเดือน

แต่ความหมายของร่างกฎหมายมีมากกว่า TikTok ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้รัฐบาลกลางยึดครองสถานการณ์ที่เทคโนโลยีที่ผลิตในประเทศเผด็จการใด ๆ ในหกประเทศที่มีชื่ออยู่ในร่างกฎหมายได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา เช่นเดียวกับกรณีของ Kaspersky บริษัทป้องกันไวรัสของรัสเซีย ซึ่งถูกแบนในคอมพิวเตอร์ ของรัฐบาลกลาง และผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมของจีนHuawei และ ZTE

ร่างกฎหมายไม่ได้ระบุชัดเจนว่าการแบนจะมีผลอย่างไร วอร์เนอร์กล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคารว่า "มอบชุดเครื่องมือแก่รัฐมนตรีพาณิชย์เพื่อลด ถอนตัว เลิกใช้ และรวมถึงการแบน" เทคโนโลยีที่จะเป็นอันตรายต่อสหรัฐฯ.

ที่มา: nbcnews.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

เรียนรู้ที่จะอยู่กับ AI !!! เศรษฐศาสตร์จุฬาฯ ไฟเขียวส่งการบ้านด้วย ChatGPT
https://www.thaiquote.org/content/249678

แอปตลาดปลาญี่ปุ่นส่งปลาสดๆ ในไทย กัมพูชา
https://www.thaiquote.org/content/249676

สตาร์ทอัพจีนผลักดันโลจิสติกส์สีเขียวด้วยรถยนต์ไฮโดรเจน
https://www.thaiquote.org/content/249665