พัฒนาสร้างไข่จากเซลล์ของหนูตัวผู้ ความหวังให้คู่รักชายสามารถมีลูกได้

by ThaiQuote, 9 มีนาคม 2566

นักวิจัยชาวญี่ปุ่นกล่าวในการประชุมพันธุศาสตร์ที่สำคัญว่าเขาได้สร้างไข่จากเซลล์ของหนูตัวผู้ การวิจัยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนโครโมโซมเพศ XY ของเพศชายให้กลายเป็นโครโมโซมเพศ XX ของเพศหญิง

 

 

Prof. Katsuhiko Hayashi จากมหาวิทยาลัยโอซาก้ากำลังพัฒนาวิธีการรักษาภาวะมีบุตรยาก

การพัฒนาซึ่งเขาได้ส่งไปตีพิมพ์ในวารสารวิทยาศาสตร์ Nature ทำให้คู่รักชายมีลูกด้วยกันมากขึ้น

ศ.จอร์จ ดาลีย์ จาก Harvard Medical School ซึ่งไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการวิจัย กล่าวว่า ยังมีหนทางอีกยาวไกลก่อนที่สังคมจะเผชิญกับการตัดสินใจเช่นนี้

''งานของฮายาชิไม่ได้ตีพิมพ์แต่น่าสนใจ [การทำสิ่งนี้กับมนุษย์] นั้นยากกว่าหนู" เขากล่าว เรายังไม่เข้าใจชีววิทยาที่เป็นเอกลักษณ์ของการสร้างเซลล์สืบพันธุ์ของมนุษย์ (การก่อตัวของเซลล์สืบพันธุ์) เพียงพอที่จะสร้างผลงานที่เร้าใจของฮายาชิในหนู''

รายละเอียดถูกนำเสนอในการประชุมสุดยอดการตัดต่อยีนของมนุษย์ที่ Crick Institute ในลอนดอน

ศ.ฮายาชิ ผู้เชี่ยวชาญในสาขานี้ที่ได้รับการยอมรับทั่วโลก กล่าวกับผู้แทนในที่ประชุมว่า การทำงานยังอยู่ในระยะเริ่มต้น เขากล่าวว่าไข่มีคุณภาพต่ำและเทคนิคนี้ไม่สามารถนำมาใช้กับมนุษย์ได้อย่างปลอดภัยในระยะนี้

บีบีซีรายงานว่าเขาสามารถเอาชนะปัญหาในปัจจุบันได้ภายใน 10 ปี และเขาต้องการเห็นมันสามารถใช้เป็นยารักษาภาวะมีบุตรยากสำหรับทั้งชายและหญิงและคู่รักเพศเดียวกัน หากได้รับการพิสูจน์แล้วว่าปลอดภัยในการใช้

“ถ้าผู้คนต้องการมัน และถ้าสังคมยอมรับเทคโนโลยีเช่นนั้น ใช่ ผมพร้อม”

เทคนิคนี้เกี่ยวข้องกับการนำเซลล์ผิวหนังจากหนูตัวผู้ก่อน แล้วจึงเปลี่ยนให้เป็นเซลล์ต้นกำเนิด ซึ่งเป็นเซลล์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นเซลล์ประเภทอื่นได้

เซลล์เป็นเพศชายจึงมีโครโมโซม XY จากนั้นทีมของศาสตราจารย์คัตสึฮิโกะก็ลบโครโมโซม Y ออก จำลองโครโมโซม X แล้วนำ X ทั้งสองมาติดเข้าด้วยกัน การปรับนี้ทำให้สามารถตั้งโปรแกรมสเต็มเซลล์ให้กลายเป็นไข่ได้

เทคนิคนี้สามารถใช้เพื่อช่วยคู่สมรสที่มีบุตรยากซึ่งผู้หญิงไม่สามารถผลิตไข่ได้เอง เขาย้ำว่ามันยังห่างไกลจากการรักษาภาวะมีบุตรยาก

"แม้แต่ในหนูก็มีปัญหามากมายเกี่ยวกับคุณภาพของไข่ ดังนั้นก่อนที่เราจะคิดว่ามันเป็นการรักษาภาวะเจริญพันธุ์ เราต้องเอาชนะปัญหาเหล่านี้ ซึ่งอาจใช้เวลานาน" เขากล่าว

ศ.ฮายาชิกล่าวว่า เขาจะไม่สนับสนุนการที่ผู้ชายใช้มันเพื่อสร้างทารกโดยใช้สเปิร์มของตัวเองและไข่ที่สร้างขึ้นเอง

"ในทางเทคนิคแล้วสิ่งนี้เป็นไปได้ ฉันไม่แน่ใจว่าในขั้นตอนนี้จะปลอดภัยหรือเป็นที่ยอมรับของสังคมหรือไม่"

ศ.อแมนเดอร์ คลาร์ก นักวิทยาศาสตร์สเต็มเซลล์จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส กล่าวว่า ชุมชน LBGTQ+ ควรมีส่วนร่วมในการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสืบพันธุ์

"ชุมชน LGBTQ+ มีความต้องการพิเศษในการมีครอบครัว อาจเป็นไปได้ในอนาคตสำหรับการสืบพันธุ์เพศเดียวกัน โดยอิงจากการวิจัยปัจจุบันโดยใช้แบบจำลองในห้องปฏิบัติการเพื่อพัฒนาเทคโนโลยี

"อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้ เทคโนโลยีนี้ไม่สามารถนำมาใช้กับมนุษย์ได้ ความปลอดภัยและประสิทธิภาพยังไม่ได้รับการพิสูจน์ และยังไม่มีความชัดเจนว่าเทคโนโลยีจะใช้เวลานานเท่าใดจึงจะไปถึงคลินิก ยังมีอีกมากที่ต้องเรียนรู้เกี่ยวกับสายพันธุกรรมของมนุษย์และปัจจัยพื้นฐาน ช่องว่างความรู้เป็นอุปสรรคในการแปลงานวิจัยนี้สู่มนุษย์".

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

มูลลูกจิงโจ้อาจเป็นความลับในการหยุดการผายลมมีเทนของวัว
https://www.thaiquote.org/content/249686

วาฬมีฟันจับอาหารในน้ำลึกโดยใช้เสียงร้องของวาฬ
https://www.thaiquote.org/content/249649

การเพาะพันธุ์แกะที่ปล่อยมลพิษต่ำสามารถลดรอยเท้าก๊าซมีเทนของฟาร์มได้
https://www.thaiquote.org/content/249610