สี จิ้นผิง ของจีนเตรียมคว้าตำแหน่งสมัยที่สาม นับเป็นประวัติการณ์การปกครองยุคใหม่ของจีน

by ThaiQuote, 10 มีนาคม 2566

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนถูกกำหนดให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยที่ 3 อย่างเป็นทางการในวันศุกร์นี้ เพื่อเปิดทางให้เขาสามารถปกครองประเทศไปตลอดชีวิต หลังจากที่เขาเลิกจำกัดวาระการดำรงตำแหน่ง

 

 

ผู้แทนหลายพันคนในสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติ (NPC) ในกรุงปักกิ่งจะลงคะแนนเสียงแต่งตั้งสีเป็นประธานาธิบดีและเป็นหัวหน้ากองทัพ แต่กระบวนการดังกล่าวถือเป็นพิธีการในสภาของจีน หลังจากที่สี วัย 69 ปี ได้รับการยืนยันเป็นหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ในการประชุมรัฐสภาสองครั้งในรอบทศวรรษเมื่อเดือนตุลาคม

ผู้แทนใน Great Hall of the People ของเมืองหลวงจะลงคะแนนเลือกรองประธานาธิบดีคนใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นรองนายกรัฐมนตรีอาวุโส Han Zheng และในการปฏิรูป ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งหน่วยงานเฝ้าระวังภาคการเงินใหม่ที่สามารถประกาศข้อจำกัดที่เข้มงวดมากขึ้น

การแต่งตั้งสีจิ้นผิงในวันศุกร์นี้มาพร้อมกับนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และคณะรัฐมนตรีจะได้รับการยืนยันในช่วงสุดสัปดาห์ก่อนที่ NPC จะเสร็จสิ้นในวันจันทร์

Li Qiang อดีตหัวหน้าพรรคของ Shanghai ซึ่งดูแลการปิดเมืองเป็นเวลา 2 เดือนอย่างเหน็ดเหนื่อยของเมืองหลวงทางการเงินเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการคาดหมายว่าจะกลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่สองของ Xi

หลี่เป็นหนึ่งในบุคคลหน้าใหม่ในคณะกรรมาธิการประจำโปลิตบูโรที่ทรงอิทธิพลซึ่งนำโดยสี จิ้นผิง ซึ่งคลุกคลีอยู่กับกลุ่มผู้จงรักภักดี ก่อนหน้านี้ NPC ได้ยกเลิกการจำกัดระยะเวลา 2 วาระ ซึ่งปูทางให้ Xi ได้รับมอบอำนาจอีกครั้ง

ผู้ว่าการธนาคารกลางคนใหม่และตำแหน่งทางเศรษฐกิจระดับสูงอื่น ๆ คาดว่าจะประกาศในสุดสัปดาห์นี้

เมื่อรัฐสภาเริ่มขึ้นในวันอาทิตย์ จีนได้ประกาศเป้าหมายเศรษฐกิจสำหรับปีนี้ที่ "ประมาณ 5%" สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากการขยายตัว 3% ในปี 2565 ซึ่งเป็นหนึ่งในอัตราการเติบโตที่ช้าที่สุดของประเทศนับตั้งแต่ทศวรรษ 1970 และต่ำกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ 5.5%

เศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลกถูกบีบคั้นจากข้อจำกัดที่เข้มงวดของโควิด-19 เป็นเวลาหลายปี และการชะลอตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์และการส่งออกที่ซบเซาซึ่งส่งผลให้ต้องเก็บค่าผ่านทางเช่นกัน

เกณฑ์มาตรฐานการเติบโตใหม่ได้รับการประกาศโดยหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีที่กำลังจะออกจากตำแหน่ง ในขณะที่เขากำหนดลำดับความสำคัญทางเศรษฐกิจของจีนและงบประมาณใหม่ ซึ่งรวมถึงการใช้จ่ายด้านกลาโหมมากขึ้นกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐที่ถึงจุดต่ำสุดจากการอ้างสิทธิ์ในหน่วยสืบราชการลับและข้อพิพาทเกี่ยวกับไต้หวันและสงครามในยูเครน.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

Victoria's Secret เปิดตัวสายเสื้อชั้นในรีไซเคิลพร้อมแผ่นรองจากพืช
https://www.thaiquote.org/content/249702

Feds กำลังสอบสวน Tesla เกี่ยวกับการร้องเรียนว่าพวงมาลัยหลุดขณะขับรถ
https://www.thaiquote.org/content/249695

ทำเนียบขาวหนุนร่างกฎหมายสองพรรคที่อาจใช้แบน TikTok ได้
https://www.thaiquote.org/content/249679