ทองคำใกล้ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากธนาคารสหรัฐล้มเหลว

by ThaiQuote, 21 มีนาคม 2566

ราคาทองคำพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน โดยผ่าน 2,000 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์ในวันจันทร์ เนื่องจากการล่มสลายของธนาคารสหรัฐหลายแห่งทำให้นักลงทุนย้ายเงินไปยังแหล่งหลบภัย

 

ราคาทองคำล่วงหน้าในนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์เพิ่มขึ้นมากกว่า 40 ดอลลาร์ หรือประมาณ 2% จากสัปดาห์ก่อน โดยแตะระดับกลาง 2,010 ดอลลาร์ในช่วงเวลาสั้น ๆ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2565

ราคาทองคำในขณะนี้สูงกว่าระดับต่ำสุดเมื่อวันที่ 8 มีนาคมประมาณ 10% และกำลังเข้าใกล้ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 2,089 ดอลลาร์ในเดือนสิงหาคม 2020 เมื่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

SPDR Gold Shares ซึ่งเป็นกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนทองคำที่ได้รับการสนับสนุนทางกายภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก มียอดคงเหลือ 921 ตัน ณ วันศุกร์ โดยเพิ่มขึ้นประมาณ 20 ตันในหนึ่งสัปดาห์ นั่นถือเป็นการไหลเข้าครั้งแรกในระดับนี้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2565 เมื่อความกังวลสูงเกี่ยวกับการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ซึ่งแตกต่างจากหุ้น พันธบัตรบริษัทและรัฐบาล และสินทรัพย์อื่น ๆ ทองคำเป็นที่รู้จักในฐานะแหล่งหลบภัย เนื่องจากทองคำไม่มีความเสี่ยงจากการที่ผู้ออกหลักทรัพย์จะล้มละลาย แหล่งหลบภัยเป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนในช่วงที่ตลาดตกต่ำเนื่องจากความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ ความไม่มั่นคงทางการเงิน หรือการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นจากความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์หลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 การหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทานเนื่องจากสงครามที่ยืดเยื้อยังทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ค่าเงินอ่อนค่าลงได้ สิ่งนี้ผลักดันให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำ ทำให้ราคาพุ่งสูงถึง 2,078 ดอลลาร์ในเดือนมีนาคมของปีเดียวกัน

หลังจากนั้น คณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐดำเนินนโยบายการเงินอย่างเข้มงวดอย่างรวดเร็ว ทำให้ราคาทองคำลดลงมาที่ 1,618 ดอลลาร์ในเดือนพฤศจิกายน

สาเหตุของการแกว่งขึ้นครั้งล่าสุดคือความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่แย่ลงซึ่งเกิดจากการล่มสลายของผู้ให้กู้ในสหรัฐฯ Silicon Valley Bank และ Signature Bank รวมถึงการให้ความช่วยเหลือของ Credit Suisse โดย UBS ยักษ์ใหญ่ทางการเงินของสวิส

ราคาทองคำมีความสัมพันธ์ผกผันกับอัตราดอกเบี้ยที่แท้จริงในตลาดสหรัฐฯ จากข้อมูลของอัตราดอกเบี้ยในอดีต ราคาทองคำในปัจจุบันควรอยู่ที่ประมาณ 880 ดอลลาร์ ตามข้อมูลของ Naohiro Niimura หุ้นส่วนของ Market Risk Advisory ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยและที่ปรึกษาในโตเกียว ตัวเลขทางทฤษฎีนี้จะลดลง 5% จากต้นเดือนกุมภาพันธ์

อย่างไรก็ตาม มูลค่าของทองคำยังรวมถึงค่าความเสี่ยง (Risk Premium) ซึ่งบ่งบอกถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ พรีเมี่ยมนี้เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ $1,100 เพิ่มขึ้น 15% จากต้นเดือนกุมภาพันธ์ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ค่าความเสี่ยงตอนนี้มีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของราคาทองคำ

ตลาดเริ่มปรับราคาขึ้นแล้วสำหรับความเสี่ยงด้านเครดิตขององค์กรที่คาดว่าจะลดลง มูลค่าทองคำที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเดือนนี้ดูเหมือนจะติดตามดัชนีได้อย่างสมบูรณ์แบบสำหรับสัญญาแลกเปลี่ยนเครดิตผิดนัด ซึ่งเป็นตราสารอนุพันธ์ทางการเงินที่ป้องกันความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้

การพัฒนานี้เกี่ยวข้องกับข้อกังวลว่าทางการจะมีส่วนร่วมในกฎระเบียบทางการเงินที่เข้มงวดขึ้น ซึ่งจะทำให้ธนาคารไม่เต็มใจที่จะปล่อยกู้ สภาพคล่องที่ตึงตัวมากขึ้นจะนำไปสู่วิกฤตทางการเงินในหลายบริษัท

โคอิจิโร คาเมอิ จากสถาบันกลยุทธ์การตลาดของโตเกียว กล่าวว่า "ความเสี่ยงแฝงต่อเครดิตองค์กรกำลังคุกรุ่นขึ้น เนื่องจากส่วนหนึ่งมาจากความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในสหรัฐ ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรง"

นักดูตลาดบางคนเชื่อว่าราคาทองคำจะทะลุระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 2,089 ดอลลาร์

“ทองคำกำลังประสบปัญหาการไหลเข้าของเงินทุน ซึ่งคาดการณ์ว่ามูลค่าจะฟื้นตัวขึ้นในระยะกลางถึงระยะยาว โดยพิจารณาจากมุมมองที่ว่าทองคำมีความได้เปรียบเหนือพันธบัตรรัฐบาลและบริษัทที่อาจเผชิญกับการปรับลด” อิตสึโอะ โทชิมะ นักวิเคราะห์ตลาดกล่าว.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

รมช.สธ. เตรียมความพร้อมรพ.ในพื้นที่รองรับการรักษาผู้ป่วยซีเซียม-137
https://www.thaiquote.org/content/249790

UBS เข้าซื้อกิจการ Credit Suisse ในข้อตกลงช่วยเหลือมูลค่า 3.2 พันล้านดอลลาร์
https://www.thaiquote.org/content/249782

ธนาคารรายใหญ่ของสหรัฐฯ อัดฉีดเงิน 30,000 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือ First Republic Bank
https://www.thaiquote.org/content/249766