Toyota ยุติการขาย Camry ในญี่ปุ่น ปิดประวัติศาสตร์การขายกว่า 43 ปี โดยคิดเป็นเพียง 1% ของยอดขายทั่วโลก

by ThaiQuote, 23 มีนาคม 2566

บริษัท Toyota Motor วางแผนที่จะยุติการจำหน่ายรถซีดานรุ่น Camry ในตลาดญี่ปุ่น โดยมุ่งเน้นไปที่ประเทศที่รุ่นเรือธงนี้ได้รับความนิยม

 

Toyota ได้แจ้งตัวแทนจำหน่ายในญี่ปุ่นว่าจะยุติการผลิต Camry สำหรับลูกค้าในประเทศภายในสิ้นปีนี้ แต่จะดำเนินการผลิตเพื่อการส่งออกต่อไป

การขายในประเทศจะสิ้นสุดลงเป็นระยะๆ และ Toyota ได้หยุดรับคำสั่งซื้อใหม่เกือบทั้งหมดแล้ว คัมรีรุ่นใหม่ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาจะจำหน่ายเฉพาะในตลาดต่างประเทศ

รถซีดานส่วนใหญ่ผลิตในสหรัฐอเมริกา จีน และโรงงาน Tsutsumi ในจังหวัดไอจิ ประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกับ Corolla Camry เป็นรถยนต์เชิงกลยุทธ์ระดับโลกของ Toyota ชื่อ Camry มาจากคำในภาษาญี่ปุ่นที่แปลว่า "มงกุฎ"

โตโยต้าขาย Camry ได้ประมาณ 1.3 ล้านคันในญี่ปุ่นตั้งแต่เปิดตัวในปี 1980 รถซีดานจำหน่ายในประเทศระหว่าง 3.49 ล้านเยนถึง 4.68 ล้านเยน

รถรุ่นนี้จำหน่ายในกว่า 100 ประเทศ โดยมียอดซื้อสะสมมากกว่า 21 ล้านคันจนถึงสิ้นปี 2565 ข้อมูลจาก MarkLines ผู้ให้บริการข้อมูลรถยนต์ของ Toyota และ Toyota ออกแบบ Camry ใหม่ทั้งหมดและเปิดตัวรุ่นที่ 10 ซึ่งเป็นรุ่นปัจจุบันเปิดตัวในปี 2017

Camry ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในสหรัฐอเมริกาซึ่งมียอดขายมากกว่า 13 ล้านคัน ผู้บริโภคชาวอเมริกันชื่นชอบ Camry ในด้านความน่าเชื่อถือ ความสะดวกในการใช้งาน และการตกแต่งภายในที่กว้างขวาง

Camry ได้รับการจัดอันดับให้เป็นรถยนต์นั่งที่มียอดขายสูงสุดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 15 ปีติดต่อกันจนถึงปี 2016 Camry เป็นที่รู้จักในฐานะรุ่นยอดนิยมเนื่องจากมีมูลค่าการขายต่อที่ค่อนข้างสูงในตลาดรถยนต์มือสอง

ในประเทศจีนและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Camryถูกมองว่าเป็นรถยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจสำหรับภาพลักษณ์ระดับไฮเอนด์

Toyota RAV4 คว้ามงกุฎยอดขายในสหรัฐอเมริกาจาก Camry ในปี 2017 เนื่องจากรถยนต์อเนกประสงค์แบบสปอร์ตได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

แต่ Camry ยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากยอดขายรถซีดานทั่วโลกในปีที่แล้วมีจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 600,000 คัน

อย่างไรก็ตาม ตลาดญี่ปุ่นมีความแตกต่าง Camrys ที่ขายในญี่ปุ่นได้น้อยกว่า 6,000 คันในปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ รถเอสยูวีและรถมินิแวนได้รับความนิยมมากขึ้นในญี่ปุ่นเพื่อทดแทนความต้องการรถซีดาน ปีที่แล้ว Nissan Motor ยุติการผลิต Fugaและ Honda Motor ยกเลิก Legend

Camry แบ่งปันการออกแบบและข้อมูลประชากรของลูกค้าที่คล้ายคลึงกันกับ Toyota Crown ใหม่ซึ่งเปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว เห็นได้ชัดว่า Toyota ตัดสินใจว่า Camry ได้ยุติบทบาทในญี่ปุ่นแล้ว และจะมุ่งเน้นที่การปรับแต่งรถซีดานสำหรับตลาดต่างประเทศ.

ที่มา: นิเคอิ เอเชีย

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

นวัตกรรมทวารเทียมจากยางพารา สำหรับผู้ป่วยขับถ่ายทางหน้าท้อง
https://www.thaiquote.org/content/249807

สี ปูตินตกลงที่จะกระชับความร่วมมือเชิงกลยุทธ์อย่างรอบด้านให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นสำหรับยุคใหม่
https://www.thaiquote.org/content/249800

รมช.สธ. เตรียมความพร้อมรพ.ในพื้นที่รองรับการรักษาผู้ป่วยซีเซียม-137
https://www.thaiquote.org/content/249790