"รพ.ศิริราช" เตรียมคืนเงินบริจาค 3 ล้าน ให้ "ชูวิทย์" เร็วที่สุด

by ThaiQuote, 24 มีนาคม 2566

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล แจงกรณีเงินบริจาค 3 ล้าน ของ "ชูวิทย์" มีการออกใบเสร็จ ที่ใช้ลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ยันไม่ได้นิ่งนอนใจ และเตรียมนำเงินคืนให้เร็วที่สุด

 

วันที่ 24 มี.ค. 2566 จากกรณีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ นำเงินที่อ้างว่า ได้รับการยัดเยียดมาจากผู้ที่ทำเว็บพนัน มาบริจาคให้กับ 2 โรงพยาบาล โดยวันนี้ ศ.นพ.อภิชาติ อัศวมงคลกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ได้แถลงชี้แจงประเด็นดังกล่าว

ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า นายชูวิทย์ได้บริจาคเช็คเงินสดจำนวน 3 ล้านบาท ให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ซึ่งวันนั้นตนและหัวหน้าภาควิชากายวิภาคศาสตร์ ได้มาเป็นผู้รับมอบ และได้ออกใบเสร็จรับเงินในนาม นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โดยใบเสร็จดังกล่าวสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้ตามกฎหมายสูงสุด 2 เท่า

ในเวลาต่อมา ตนได้ติดตามข้อมูลข่าวสารจึงทราบว่าเงินดังกล่าวเป็นเงินที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ผิดกฎหมาย ซึ่งทางคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตนจึงยืนยันที่จะคืนเงินดังกล่าวให้กับนายชูวิทย์ ซึ่งจะคืนเงินให้นายชูวิทย์โดยเร็วที่สุด ในช่องทางที่เหมาะสม

เมื่อถามว่า ต่อไปทางโรงพยาบาลจะมีกฎเกณฑ์อะไรหรือไม่ที่จะออกใบเสร็จให้กับผู้ที่มาบริจาคเพื่อช่วยป้องกันการนำเงินที่ผิดกฎหมายมาฟอกขาว ศ.นพ.อภิชาติ กล่าวว่า ทางโรงพยาบาลไม่มีกฎเกณฑ์ใดๆ ทั้งสิ้น อยู่ที่ความตั้งใจของผู้บริจาคที่มีความตั้งใจอยากจะมาช่วยโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งศิริราชเป็นสถาบันการแพทย์ของแผ่นดิน และมีคนไข้มารับการรักษาจำนวนมากจากทุกๆ ที่ของประเทศไทย

ดังนั้น การรับบริจาคถือว่าทุกคนมีจิตศรัทธาและทางโรงพยาบาลก็ซาบซึ้งในสิ่งที่ทุกคนมาช่วยเหลือตลอด และนำเงินบริจาคของทุกคนไปช่วยการศึกษา การวิจัย การสร้างตึก ตามวัตถุประสงค์ที่ผู้บริจาคตั้งใจไว้อย่างตรงไปตรงมา

ศ.นพ.อภิชาติ บอกด้วยว่า เรื่องการบริจาคไม่ได้ดูที่ตัวบุคคล ดูที่ความตั้งใจของทุกคน หากเงินบริจาคมาจากตัวของตัวเองที่อยากบริจาคเป็นสิ่งที่รับได้ แต่จากที่ตนทราบเงินจำนวนดังกล่าวไม่ใช่เงินของนายชูวิทย์ จึงจำเป็นต้องคืนเพื่อให้นายชูวิทย์ไปดำเนินการให้ถูกต้องตามกระบวนการยุติธรรม

อนึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเฟซบุ๊กของนายชูวิทย์ก็ได้ระบุว่าทางมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ก็จะนำเงินบริจาคดังกล่าวมาคืนด้วย.

ข่าวอื่นที่น่าสนใจ

ลุยสวน “มะพร้าวน้ำหอมราชบุรี” ใช้เทคโนโลยีพัฒนาผลิตภัณฑ์แปรรูปและผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง
https://www.thaiquote.org/content/249816

Toyota ยุติการขาย Camry ในญี่ปุ่น ปิดประวัติศาสตร์การขายกว่า 43 ปี โดยคิดเป็นเพียง 1% ของยอดขายทั่วโลก
https://www.thaiquote.org/content/249810

นวัตกรรมทวารเทียมจากยางพารา สำหรับผู้ป่วยขับถ่ายทางหน้าท้อง
https://www.thaiquote.org/content/249807